- Chị hãy kể về hành trình đưa bộ phim độc lập "Đập cánh giữa không trung” tới LHP Venice?
- Tôi đang trong giai đoạn hoàn thành bản dựng cuối thì nhận được lời mời của Hội đồng tuyển phim LHP Venice. Trong các nhà sản xuất của tôi, người quốc tịch Đức thì muốn đưa phim tới Berlin, người quốc tịch Pháp thì muốn phim đi Cannes. Tôi không nghĩ nhiều tới Venice vì đầu tháng 9 là LHP diễn ra mà mình chưa chuẩn bị đủ tốt thì không nên gửi phim đi.
Vì vậy, tôi định lờ đi cho qua hạn nộp rồi sẽ gửi email với lý do mình không xong kịp. Nhưng chưa kịp từ chối thì đại diện của LHP Venice liên lạc rất nhiệt tình và cho biết việc chọn phim khi còn là bản dựng thô (chưa nhạc, chưa hòa âm, chưa chỉnh màu…) là chuyện bình thường.
Chúng tôi gửi phim đi Venice trong khi vẫn tiếp tục chỉnh sửa bản dựng cuối. Kết quả thật bất ngờ, dù đã quá hạn nộp, Hội đồng tuyển phim của Venice không những thông báo phim được chọn mà còn miễn luôn cho tôi chi phí phải trả khi gửi phim.
- Cảm xúc của chị khi biết tin đó?
- Với một nhà làm phim trẻ như tôi, đó không chỉ là tin vui mà còn là một cái gì đó từa tựa như giấc mơ đã thành hiện thực. Lúc ấy tôi chỉ còn biết nhanh chóng hoàn thành bản dựng, gửi về nước xin cấp phép phổ biến trước khi chính thức gửi bản phim cuối cùng sang Venice. Công đoạn cuối, nói thì ngắn nhưng nó có biết bao nhiêu là việc, việc nào cũng khó, cũng đắt, cũng lạ… Nhìn lại, tôi cũng không hiểu sao mình lại hoàn thành được ngần ấy việc.
- Khi nào chị sẽ có kết quả duyệt phim?
- Chiều 12/8, buổi chiếu trước Hội đồng duyệt phim Quốc gia sẽ được tổ chức. Tôi đang “nín thở” chờ đợi. Sau đó, tôi sẽ có kết luận cuối cùng về việc phổ biến phim. Tôi tin mọi điều đều suôn sẻ và thuận lợi vì ngay khi về nước tôi đã mang hồ sơ và bản phim lên nộp, rút kinh nghiệm từ Bi, đừng sợ ngày trước. Cục Điện ảnh cũng tạo điều kiện tối đa về mọi mặt nên thủ tục rất nhanh chóng và giờ việc duy nhất của tôi là chờ đợi.
- Kiểm duyệt thường là mối lo muôn thuở với nhiều nhà làm phim độc lập. Với chị thì sao?
- Thú thật là tôi rất lo lắng. Tôi lo vì nó gấp quá, tất cả do mình không làm chủ được kế hoạch từ đầu. LHP Venice là một cơ duyên biến thành cơ hội chứ không nằm trong dự kiến của tôi và các nhà đồng sản xuất nên mọi thứ rất căng thẳng về mặt thời gian. Nhỡ mà vì lý do gì đó, buổi duyệt phim phải dời lại, phim không được cấp phép phổ biến… thì khéo tôi sẽ lỡ chuyến tàu mang tên Venice vì lý do trễ giờ.
Về mặt nội dung thì tôi lại khá tự tin. Tôi biết mình và tôi hiểu phim tôi. Đập cánh giữa không trung là một câu chuyện buồn về nỗi cô đơn đến tận cùng. Nó có những gai góc nhất định nhưng đó là những gai góc không nằm trong phạm vi nhạy cảm hay có yếu tố đi ngược với thuần phong mỹ tục. Ngay từ khi còn là kịch bản, Đập cánh giữa không trung đã được LHP quốc tế Hà Nội lần thứ hai chọn là dự án tiêu biểu trong Talent Campus. Tôi nghĩ, nếu có vấn đề về nội dung thì dự án đã bị “tuýt còi” ngay từ lúc ấy.
- Chị có lo ngại những cảnh “nóng” sẽ bị cắt bỏ hay phải chỉnh sửa?
- Cảnh “nóng” đúng là cũng có “nóng” nhưng chưa đến 30 giây. Cá nhân tôi nghĩ là nó hợp lý, không phản cảm và cũng chẳng câu khách. Nhưng dù sao nó vẫn là cảnh “nóng” nên cũng khiến mình phải hồi hộp chờ đợi sau buổi duyệt.
- Chị nghĩ sao về phần thể hiện của dàn diễn viên?
- Nhân vật trung tâm của phim là Huyền do Thùy Anh thủ vai, xoay quanh cô ấy có ba nhân vật nam do ba người đàn ông hết sức thú vị đảm nhiệm: Tùng do Hoàng Hà đóng, Hoàng do Trần Bảo Sơn và Linh do Thanh Duy thể hiện. Họ đều rất tuyệt vời và tôi tin rằng sự tuyệt vời ấy không chỉ trong cảm nhận của riêng tôi mà còn là dấu ấn rõ nét trên phim.
- Chị có đưa các diễn viên sang Venice cùng mình?
- Tôi chưa thể trả lời chắc chắn được vì điều đó còn tuỳ thuộc vào kết quả từ Hội đồng duyệt phim. Thú thật là có khá nhiều LHP đã gửi thư mời phim tham gia tranh giải nhưng chúng tôi đều phải tạm thời im lặng để câu giờ… Tôi muốn chờ sự cấp phép theo đúng luật pháp và sau đó mới quyết định Đập cánh giữa không trung sẽ bay đến những đâu.
Trong trường hợp tốt nhất thì chúng tôi cũng không có đủ kinh phí để đài thọ cho toàn bộ ê-kíp tham dự LHP mà chỉ có thể cho một vài cá nhân đại diện. Chi phí sản xuất của phim đã để lại một khoản nợ không nhỏ cho các nhà sản xuất. Do đó, chi phí dành cho LHP Venice đến lúc này là 0.
Nguyên Minh