Thứ ba, 23/4/2024
Thứ sáu, 3/2/2023, 08:44 (GMT+7)

Hoa tớ dày nở khắp Mù Cang Chải

Yên BáiĐến Mù Cang Chải những ngày đầu năm Quý Mão, du khách sẽ thấy những triền đồi núi rực màu hồng của hoa đào rừng (hoa tớ dày).

Hoa đào rừng trong tiếng Mông gọi là "Pằng tớ dày" (tớ dày). Theo anh Vàng A Thào, hướng dẫn viên tại Mù Cang Chải, hoa thường nở vào cuối tháng 12 Dương lịch. Năm nay, do thời tiết thay đổi, hoa nở muộn hơn mọi năm gần một tháng.

Hoa tớ dày ở Mù Cang Chải rực rỡ nhất tại xã La Pán Tẩn, bản Trống Tông (ảnh), bản Trống Páo Sang. Ngoài ra, một số nơi khác cũng tập trung nhiều cây như bản Thào Chua Chải, xã Chế Cu Nha, bản Mí Háng xã Mồ Dề và xã Lao Chải.

Anh Thào cho biết cây tớ dày nở theo độ cao phân bố. Cây ở vùng cao hơn nở trước, các cây vùng thấp hơn nở sau nên xã La Pán Tẩn là khu vực hoa nở sớm nhất.

Vì chỉ nở khi tiết trời khắc nghiệt nên hoa tớ dày được coi là một trong những biểu tượng mùa đông của Mù Cang Chải.

Hoa còn báo hiệu cho ngày Tết của người Mông vì nở vào đúng dịp đồng bào Mông tổ chức ăn Tết dân tộc (trước Tết Nguyên đán của người miền xuôi khoảng một tháng).

Thời gian đẹp nhất của hoa là khoảng 10 ngày từ khi chớm nở. Nếu muộn hơn, hoa sẽ héo trên cành, cây bắt đầu ra lộc, lá. Hoa nở dày với hoa sắc đậm nhạt khác nhau.

Lần đầu tiên đến Mù Cang Chải ngắm hoa hôm 30 và 31/1, chị Trần Minh Phượng (60 tuổi, Hà Nội) cho hay từng đi ngắm hoa anh đào ở Đà Lạt, đẹp và thơ mộng nhưng hoa ở Mù Cang Chải khác biệt. "Cùng là họ hoa đào nhưng hoa ở Mù Cang Chải mang vẻ mộc mạc và đẹp hơn", chị Phượng nói.

Anh Ngô Đức (Hà Nội), người dành 2 ngày ở Mù Cang Chải để chụp ảnh, ấn tượng nhất với khung cảnh ở La Pán Tẩn. "Gần như các khu rừng xung quanh đều có hoa. Ở đây còn có vườn hoa cải vàng khiến khung cảnh sáng bừng", anh nói.

Theo chia sẻ của anh Vàng A Thào, mùa hoa tớ dày năm nay không có nhiều người đến Mù Cang Chải. "Có thể là do mùa hoa năm nay nở sớm, gần cuối tháng 1, trùng vào dịp Tết nên khó sắp xếp lịch trình", anh Thào nói.

Hoa tớ dày rực rỡ ở một khu nghỉ dưỡng tại Mù Cang Chải.

Quỳnh Mai
Ảnh: Trần Minh Phượng - Trần Tiến Dũng

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net