Thứ bảy, 6/7/2024
Thứ tư, 5/6/2024, 14:33 (GMT+7)

Họa sĩ 9x vẽ phụ nữ 54 dân tộc

Nemoo, 26 tuổi, vẽ các cô gái trong trang phục đặc trưng của 54 dân tộc Việt Nam.

Tác phẩm tái hiện hình ảnh cô gái dân tộc Kinh, thuộc bộ tranh 54 Việt Tộc của Nemoo.

Nemoo (tên thật là Trương An Dân) quê Bến Tre, hiện sống và làm việc tại Mỹ. Tác giả cho biết yêu văn hóa, nghĩ rằng các nhóm dân tộc là khía cạnh khai thác hay, ngoài kiến trúc, lịch sử đất nước.

Các bức vẽ được chia sẻ trên nhiều diễn đàn cộng đồng, được người xem hưởng ứng. Dưới mỗi hình ảnh, công chúng tranh luận sôi nổi về các chi tiết trong bộ đồ của nhân vật.

Anh thực hiện các bức họa theo phong cách tranh Hàng Trống, cho biết đây là dòng tranh khai thác nhiều về văn hóa mẫu hệ nên đường nét nhân vật thường mềm mại.

Với mỗi dân tộc, Nemoo tìm kiếm nhiều nguồn ảnh về đời sống sinh hoạt, trang phục của họ. Anh nắm bắt những họa tiết đặc trưng trong quần áo của người dân và thể hiện lại qua các nét vẽ. ''Một số cộng đồng không cố định trang phục mà thay đổi vài điểm ở họa tiết, màu sắc. Đó cũng là điều làm nên bản sắc dân tộc đa dạng'', Nemoo nói.

Tác giả hoàn thiện bộ tranh trong hai tháng. Anh gặp khó khăn ở khâu tìm kiếm thông tin, hình ảnh, đôi khi dành ra một ngày cho công đoạn này. Khi có đủ dữ liệu, Nemoo không mất quá nhiều thời gian sáng tác.

Các cô gái trong tác phẩm thường có gương mặt bầu bĩnh, hơi mũm mĩm, theo chủ ý cách điệu nhân vật của tác giả.

Theo Nemoo, trang phục của người Lô Lô thử thách anh nhiều nhất. Tác giả phải tìm cách sắp xếp màu sắc hài hòa, họa tiết đều nhau.

Nemoo nhận thấy niềm đam mê hội họa từ những năm học cấp ba. Tốt nghiệp đại học, tác giả càng có khao khát được theo đuổi nghề vẽ. Hiện anh làm nail tại Mỹ để có thu nhập, đồng thời trau dồi kiến thức, kỹ năng, chuẩn bị cho những dự định.

Hình ảnh người dân tộc Co.

Cô gái dân tộc Lào.

Dân tộc Dao đỏ.

Phương Linh
Ảnh: Nhân vật cung cấp