Thứ sáu, 20/9/2024
Thứ sáu, 9/8/2024, 20:00 (GMT+7)

Hòa nhạc Toyota - cách hãng xe Nhật đóng góp cho văn hóa Việt

Chuỗi Hòa nhạc Toyota được hãng xe Nhật Bản tổ chức thường niên từ năm 1998 đến nay, tạo điểm nhấn khác biệt so với phần còn lại của thị trường ôtô Việt.

Gần 30 năm tổ chức hàng chục buổi Hòa nhạc Toyota là cách hãng xe Nhật Bản ghi dấu ấn trong lòng người dùng. Không giống các thương hiệu ôtô khác trên thị trường, Toyota Việt Nam bền bỉ đưa nhạc cổ điển đến gần hơn với công chúng, như nốt trầm thi vị giữa những hối hả cuộc sống thường ngày.

Toàn bộ số tiền từ bán vé của đêm diễn sẽ được Toyota Việt Nam sử dụng cho các hoạt động đóng góp xã hội.

Hòa nhạc Toyota 2024 năm nay diễn ra một đêm duy nhất tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) hôm 3/8. Trong ảnh, nghệ sĩ Piano trẻ Võ Minh Quang lần đầu tham dự, kết hợp cùng nhạc trưởng tài ba Honna Tetsuji và Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam.

Võ Minh Quang (hàng đầu) được biết đến là "thần đồng" piano của Việt Nam, cùng Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam mang đến cho khán thính giả bản nhạc gợi về chuyến phiêu lưu, khám phá khung cảnh lãng mạn và yên bình của cuộc sống nơi đồng quê, qua bản Concerto Piano La thứ, Op.16 của Edvard Grieg.

Bên cạnh đó, nhạc trưởng Honna Tetsuji và Dàn giao hưởng Việt Nam còn mang đến 2 tác phẩm: Giao hưởng thơ kinh điển Vltava của nhà soạn nhạc Bedricha Smetana và bản giao hưởng Số 8 Sol trưởng của nhà soạn nhạc người Czech đại diện cho trường phái lãng mạn, Antonín Dvořák.

Hòa nhạc thu hút đông đảo những người yêu nhạc cổ điển trong và ngoài nước, đặc biệt là các khán thính giả trẻ.

Đây là lần đầu tiên Võ Minh Quang kết hợp cùng Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam tham dự hòa nhạc Toyota. Nghệ sĩ Gen Z cho biết, nhạc cổ điển là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, đã tồn tại qua nhiều thế kỷ, chứng kiến hàng loạt những đổi thay, thăng trầm của dòng lịch sử.

"Tôi may mắn được tiếp xúc với nhiều người có niềm đam mê mãnh liệt với dòng nhạc cổ điển. Bản thân tôi cũng bị thu hút bởi sự tinh tế và giàu ý nghĩa của dòng nhạc này", Võ Minh Quang cho biết. "Mỗi nốt nhạc, mỗi bản nhạc đều chứa đựng những thông điệp riêng mà tác giả muốn gửi gắm đến mọi người. Là thế hệ trẻ Gen Z, tôi tự thấy mình có trách nhiệm và muốn lan tỏa vẻ đẹp của dòng nhạc này đến công chúng".

Trước khi đến với sân khấu Hòa nhạc Toyota 2024, Võ Minh Quang từng đạt hơn 20 giải Nhất và Đặc biệt từ các cuộc thi trong nước và quốc tế. Nam nghệ sĩ là một trong những gương mặt tiêu biểu cho thế hệ trẻ tài năng của Việt Nam, đóng góp cho nền âm nhạc hàn lâm của nước nhà.

Với học bổng toàn phần, Minh Quang đang là sinh viên chuyên ngành Biểu diễn piano tại Đại học Florida Gulf Coast, dưới sự giảng dạy của Tiến sĩ Michael Baron, Giáo sư Âm nhạc và Trưởng Bộ môn Đàn Phím tại Trường Âm nhạc Bower.

Gần 900 khán thính giả đã đắm mình trong những giai điệu cảm xúc của 3 tác phẩm giao hưởng kinh điển. Năm nay, địa điểm tổ chức có quy mô và số lượng ghế nhiều hơn mọi năm, tạo điều kiện để nhiều khán thính giả yêu nhạc cổ điển đến với chương trình.

Những tràng pháo tay dài liên tục, vang lên mỗi khi kết thúc một bản nhạc đã phần nào cho thấy tình yêu của khán thính giả dành cho các nghệ sĩ và tác phẩm nói riêng, hòa nhạc Toyota nói chung.

Chị Diễm Thu (quận Long Biên), khán giả tại Hòa nhạc Toyota 2024 cho biết bản thân rất yêu thích nhạc cổ điển, thường niên tham dự những chương trình do Toyota tổ chức. "Bên cạnh những giờ phút làm việc căng thẳng, chương trình mang đến những trải nghiệm đầy thư giãn và thả lỏng bản thân theo những giai điệu cổ điển", chị Thu nói.

Bên cạnh các nghệ sĩ trẻ, Hòa nhạc Toyota luôn có sự đồng hành của Nhạc trưởng Honna Tetsuji và Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam. Nói về nghệ sĩ trẻ Minh Quang, ông cho biết chương trình đã có 3 buổi tổng duyệt, Minh Quang thể hiện rất ấn tượng và phối hợp tốt với dàn nhạc.

"Hòa nhạc Toyota là cơ hội tuyệt vời để các nghệ sĩ trẻ Việt Nam tham gia biểu diễn. Những năm gần đây chúng tôi đã phát hiện nhiều nghệ sĩ tài năng, mang đến những giây phút thưởng thức nghệ thuật giàu cảm xúc cho khán thính giả Việt Nam", Nhạc trưởng Honna Tetsuji nói.

Hòa nhạc Toyota những năm gần đây đang dần trẻ hóa các nghệ sĩ biểu diễn. Năm 2022 là nghệ sĩ cello Phan Đỗ Phúc. Năm 2023 là nghệ sĩ piano Nguyễn Đăng Quang và năm nay là tài năng trẻ 18 tuổi Võ Minh Quang.

Trẻ hóa cũng là xu hướng được Toyota Việt Nam thể hiện qua dải sản phẩm đa dạng của hãng trên thị trường trong vài năm gần đây. Từ các mẫu xe đô thị và xe gầm cao, Toyota tạo hình sản phẩm theo phong cách cá tính, bắt mắt và thể thao để bắt kịp xu hướng của người dùng đang ngày càng trẻ hóa.

Hơn 2 thập kỷ đồng hành cùng âm nhạc cổ điển Việt Nam, Hòa nhạc Toyota dần trở thành món ăn tinh thần quen thuộc của công chúng, là một trong những hoạt động đóng góp điển hình của hãng xe Nhật trong lĩnh vực văn hóa xã hội tại Việt Nam.

Tuấn Vũ
Ảnh: Toyota Việt Nam