Trong hai đêm 7/5 và 8/5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, chương trình hòa nhạc Điện Biên Phủ Concert được dàn dựng đặc biệt để kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Chỉ huy Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam - Honna Tetsuji - cùng Dàn nhạc và nghệ sĩ violin Bùi Công Duy là những cái tên góp mặt trong chương trình này.
![Nhạc trưởng Honna Tetsuji và nghệ sĩ Bùi Công Duy.](https://vcdn1-giaitri.vnecdn.net/2014/04/22/page-2030-1398151762.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=dfSLNlQF9yG_x8uIiW5i4w)
Nhạc trưởng Honna Tetsuji và nghệ sĩ Bùi Công Duy.
Bùi Công Duy sẽ trình diễn bản giao hưởng thơ viết cho đàn violin và dàn nhạc - Poeme, Op. 25, được nhà soạn nhạc Ernest Chausson viết vào năm 1896. Chausson đã viết tác phẩm này trong kỳ nghỉ ở Florence, Italy. Tác phẩm được nhiều nghệ sĩ violin chọn để thu âm, biểu diễn và cũng được đông đảo người hâm mộ công nhận là tác phẩm nổi tiếng và được yêu thích nhất của Chausson. Poème Op.25 là thể loại concerto viết cho đàn violin.
Trong chương trình Hòa nhạc Điện Biên Phủ Concert, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam sẽ công diễn lần đầu tiên tác phẩm Giao hưởng Điểm hẹn của nhạc sĩ người Pháp gốc Việt - Nguyễn Thiện Đạo. Ông sinh tại Hà Nội năm 1940 nhưng đến Pháp năm 1953 và tham gia Nhạc viện quốc gia Paris từ năm 1963.
![2014 là năm kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ vang dội.](https://vcdn1-giaitri.vnecdn.net/2014/04/22/2014-3-20-16-47-32-63530930852-5465-3490-1398151762.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=cf9ig02zUyYUpKhR0syIOA)
2014 là năm kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ vang dội.
Nguyễn Thiện Đạo tự coi mình là “người thừa kế hai nền văn minh: phương Đông và phương Tây”. Ông đã cố gắng để tạo ra một tổ hợp âm nhạc bằng cách xây dựng âm nhạc dựa trên vi khoảng thời gian, màu sắc âm thanh, cấu trúc nhịp điệu và độ dài thời gian. Ông hy vọng được xem như tác giả của một loại nhạc “trữ tình và đam mê của một nhân vật anh hùng”. Nguyễn Thiện Đạo vừa hoàn thành bản Giao hưởng Tiên Du cho Đại dàn nhạc dân tộc và bản Giao hưởng Điểm hẹn (Thiên sử vàng) cho Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam.
Giao hưởng Điểm hẹn do Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam đặt viết cho dịp kỷ niệm 60 năm chiến tích Điện Biên, dài khoảng 25 phút và gồm 4 chương.
Chương 1 có tên Rồng Tiên là bộ gõ và dàn dây với những phức điệu âm u, huyền bí đưa một dòng nhạc trữ tình từ đàn vibraphone ngân vang tượng trưng cho sự ra đời của con cháu Lạc Hồng. Dàn nhạc sẽ từ từ vang dội rồi dàn dây lại trở về phức điệu huyền bí âm u. Chương 2 - Tình ca - bắt đầu sáo ngân vang một giai điệu trữ tình, tiếp theo dàn violoncello với một câu bi hùng rồi dàn dây quyện nhau kết và bị bộ kèn đồng và bộ gõ cắt đứt. Chương 3, Thời nô lệ, thì dàn dây dày đặc từ trầm lên cao và các đàn khác vào từng khối màu sắc khác nhau tượng trưng cho sự xâm lăng và thời nô lệ. Chương 4, Điểm hẹn, thì Dàn nhạc từ từ dâng lên rồi bay ngang dọc bầu trời để kết thúc trong khải hoàn bằng cụm nốt tonal rê giáng trưởng (ré bémol Majeur).
![Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam hứa hẹn đem tới hai đêm nhạc đặc sắc dành cho giới mộ nhạc cổ điển.](https://vcdn1-giaitri.vnecdn.net/2014/04/22/IMG-8770635103401422264557-9225-1398151762.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=UGIR67YDZs3RbZ-kMLtQ5A)
Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam hứa hẹn đem tới hai đêm nhạc đặc sắc dành cho giới mộ nhạc cổ điển.
Tác phẩm cuối cùng trong chương trình Hòa nhạc đặc biệt Điện Biên Phủ Concert được Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam trình diễn là bản Giao hưởng số 3 - Giao hưởng Anh hùng (Symphony no.3 Eb major Op.55 “Eroica”) của nhà soạn nhạc vĩ đại Beethoven.
Bản Giao hưởng Anh hùng đánh dấu sự trưởng thành của Beethoven trong giai đoạn giữa của sự nghiệp sáng tác. Đó là một thời kỳ gồm rất nhiều tác phẩm hoành tráng chứa đựng chiều sâu cảm xúc và kết cấu âm nhạc chặt chẽ. Đây là bản giao hưởng được công nhận là một tác phẩm thể hiện rõ nét phong cách âm nhạc cổ điển của những năm cuối thế kỷ 18, đồng thời cho thấy đặc điểm nổi bật của phong cách lãng mạn sẽ thống trị trong thế kỷ 19. Bản Giao hưởng số 3 được bắt đầu viết ngay sau khi Bản Giao hưởng số 2 hoàn thành vào tháng 8/1804 và được trình diễn lần đầu tiên vào 7/4/1805.
Nguyên Minh