Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 28/3/2020, 15:03 (GMT+7)

Hoa ngô đồng trong Hoàng cung

Thừa Thiên - HuếLoài hoa ngô đồng do vua Minh Mạng chọn trồng trong Hoàng cung Huế đang khoe sắc tím rực rỡ.

Hoàng cung Huế vắng lặng không một bóng người khi tỉnh Thừa Thiên Huế cho đóng cửa để phòng Covid-19. Những ngày này, Hoàng cung được tô điểm bởi loài hoa ngô đồng.

Cây ngô đồng trồng phía sau điện Thái Hòa đã rụng hết lá và khoe sắc tím rực rỡ nhất, tạo nét thanh tao cho công trình.

Người xưa mỗi khi thấy lá ngô đồng rụng để chuẩn bị ra hoa là biết mùa thu về. Tuy nhiên, những cây ngô đồng ở Hoàng cung Huế lại khoe sắc vào dịp cuối mùa xuân và đầu mùa hạ. So với mọi năm, năm nay hoa ngô đồng trong Hoàng cung khoe sắc rực rỡ hơn.

Với màu sắc riêng biệt, hoa ngô đồng trong Hoàng cung Huế khiến du khách đến đúng dịp hoa nở không thể rời chân. Tuy nhiên, năm nay vẻ đẹp của loài ít được du khách ngắm nhìn khi Hoàng cung Huế đóng cửa.

Xưa kia, cây ngô đồng trong Hoàng cung do vua Minh Mạng cho người sang Trung Quốc đem giống về trồng. Khu vực điện Thái Hòa, trước mặt điện Cần Chánh và những nơi quan trọng của Hoàng cung Huế là những địa điểm đầu tiên được chọn trồng cây ngô đồng. Bởi vậy, loài hoa này được khắc nổi trên Nhân Đỉnh đặt trước Thế Miếu, chiếc đỉnh ứng với vua Minh Mạng.

Cây ngô đồng trổ hoa màu tím mang nét đẹp rất riêng biệt. Nhiều người cho rằng, hoa tím của cây ngô đồng có liên quan đến tà áo dài tím của người con gái xứ Huế.

Những chùm hoa ngô đồng khoe sắc tím nhạt ngay trên mình rồng trang trí ở mái điện Thái Hòa khiến công trình trở nên lộng lẫy hơn.

Hoa ngô đồng lúc hoàng hôn về.

Võ Thạnh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net