Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 24/9/2014, 09:39 (GMT+7)

Hoa lan phủ kín thềm nhà ngày giỗ đầu Đại tướng

Loài hoa Đại tướng rất yêu thích xuất hiện khắp nơi trong ngôi nhà 30 Hoàng Diệu (Ba Đình, Hà Nội) ngày giỗ đầu người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Nhà riêng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (số 30 Hoàng Diệu, Hà Nội) thắp điện sáng hơn ngày thường trong buổi tối 23/9. Theo lịch âm, đây là ngày giỗ đầu Đại tướng (30/8). Ông Võ Điện Biên, con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho biết, dù ngày mất của Đại tướng theo Dương lịch là 4/10 nhưng gia đình vẫn tổ chức một lễ nhỏ vào ngày âm với ý nghĩa là giỗ đầu theo quan niệm tâm linh truyền thống.

Nhiều người dân tới viếng Đại tướng mang theo những giỏ hoa lan - loài hoa Đại tướng khi còn sống rất yêu thích. Trên lối vào căn phòng nơi đặt bàn thờ Đại tướng, những giỏ lan đặt kín hai bên bậc thềm lên xuống.

Trên ban thờ, người thân của Đại tướng chuẩn bị hai bình hoa lan nhỏ. Một giỏ lan lớn cũng được đặt trang trọng phía trước, hai bên là hai bình đựng đất Trường Sa và Vị Xuyên. "Đại tướng rất thích hoa lan vì nó gắn với những năm tháng chiến đấu trong rừng núi cùng các chiến sĩ", ông Võ Điện Biên cho biết.

Vườn lan của Đại tướng trước nhà cũng được thắp điện sáng. Trong khoảng sân giữa vườn, ghế ngồi được chuẩn bị thêm để tiếp khách đến viếng, đặt bên cạnh bộ bàn ghế đá nơi Đại tướng trước kia hay ngồi. "Đại tướng đặc biệt thích lan rừng Việt Nam và chỉ nuôi loại lan này. Nhiều người biết vậy nên cứ có dịp thăm nhà là lại mang lan rừng đến tặng", ông Võ Điện Biên chia sẻ.

Trong buổi tối 23/9, một số người dân thủ đô đã được gia đình mời vào thắp hương cho Đại tướng. 

Gặp nhóm đoàn viên phường Khương Đình (Thanh Xuân) - những thanh niên đã tình nguyện giữ trật tự trên đường Hoàng Diệu trong những ngày người dân đổ về viếng Đại tướng một năm trước - ông Võ Hoài Nam, con trai đại tướng, ra tận cổng mời vào, tận tay châm hương cho các bạn trẻ.

Cựu chiến binh Vũ Văn Anh (Đông Anh, Hà Nội) thắp hương trên ban thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 

Một bạn trẻ rơi nước mắt khi đứng trước ban thờ Đại tướng.

Trong khuôn viên nhà Đại tướng, những ngọn nến đã được thắp lên để tưởng nhớ người đã khuất. 

Hàng trăm ngọn nến được xếp thành dòng chữ "Đại tướng nhân dân bất tử".

Về khuya, nhiều người vẫn lặng lẽ tới thắp nến bày tỏ lòng nhớ thương vị tướng mà tên tuổi đã gắn liền với những chiến công hiển hách của dân tộc.

Quý Đoàn