Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 4/3/2022, 02:03 (GMT+7)

Hoa cải dầu trải vàng ở miền nam Nhật Bản

Hoa cải dầu nở vàng rực trên các cánh đồng bậc thang ở Nagasakibana, tỉnh Oita qua ống kính của Nguyễn Văn Khoa.

Nguyễn Văn Khoa, 28 tuổi, sống và làm việc tại Nhật Bản từ cuối năm 2017. Hiện Khoa làm dịch vụ du lịch và lữ hành tại tỉnh Fukuoka, vùng Kyushu, tây nam Nhật Bản. Bộ ảnh “Cánh đồng bậc thang hoa cải dầu” được Khoa được chụp vào cuối tháng 2 tại Nagasakibana trên bán đảo Kunisaki, tỉnh Oita.

Hoa xuân đang đua nhau khoe sắc ở Nhật Bản. Dịp đầu năm cũng là mùa lễ hội để đón chào thiên nhiên tràn đầy sức sống. Ngoài hoa anh đào, hoa mơ, còn phải kể đến hoa cải dầu (nanohana) nở khắp các sườn núi, ruộng bậc thang, đường ven sông...

Mùa hoa cải dầu kéo dài từ giữa tháng 2 đến giữa tháng 4, người Nhật trồng cải dày theo luống để tạo cảnh quan. Các nơi trồng nhiều hoa cải dầu ở Nhật Bản là Hokkaido, Nagoya và một số tỉnh thuộc vùng Kyushu như Oita (ảnh), Fukuoka, Nagasaki hay Kumamoto.

Trong đó, cánh đồng hoa cải dầu Nagasakibana, Oita có lẽ là nơi đẹp nhất khi hoa trồng trên các ruộng bậc thang trải dài và nối tiếp nhau. Khoảng 22 triệu cây hoa cải khi bung nở đồng loạt tạo nên thảm hoa vàng rực.

Cây hoa anh đào trắng bung nở cùng thời điểm với hoa cải dầu, trở thành điểm nhấn cho phong cảnh trong khuôn viên Nagasakibana.

Hai du khách lớn tuổi chụp ảnh bên thảm hoa nhuộm vàng. Đi chụp hoa cải vàng, những bụi phấn hoa vàng bám đầy trên trang phục, cùng với hương thơm từ thân cải, nồng nồng cay cay níu chân du khách. Tuy nhiên, cần chú ý đôi khi phấn hoa có thể mẫn cảm đối với một số người, như làm kích ứng da, gây ngứa khó chịu.

Khi tuyết vừa tan, hạt cải đã được gieo xuống các cánh đồng để khi nắng xuân vừa ấm rực thì cây cũng tưng bừng nở hoa. Những cây cải già sẽ nở rực rỡ hơn. Du khách có thể tham quan ngắm hoa cải tự do tại Nagasakibana hoặc một số nơi khác ở Nhật với giá vé chỉ 70.000 - 160.000 đồng/người.

Thời tiết nơi này những ngày qua dao động 8-16 độ C, trời khô ráo có nắng ấm là lý tưởng cho việc ngắm hoa, chụp ảnh, dã ngoại.

Ngoài trồng làm du lịch, cây cải sau này được người Nhật chọn lọc trồng nhiều để phục vụ ngành nông nghiệp dầu cải (dùng hạt để ép dầu).

Khoa cho biết người Nhật còn dùng rau cải dầu này để luộc hoặc làm món chiên tempura mang hương vị của mùa xuân. Tempura là sự kết hợp giữa hải sản và rau, củ tẩm bột rồi đem chiên, dầu chiên được sử dụng là dầu thực vật.

Do tình hình Covid-19 và Nhật Bản chưa mở cửa du lịch với khách quốc tế nên lượng du khách tham quan năm nay giảm nhiều so với những mùa hoa trước.

Trên cánh đồng cải vàng đặt bảng chỉ dẫn đến bãi biển Nagasakibana, du khách có thể lựa chọn nghỉ ngơi tại Khu nghỉ dưỡng biển Nagasakibana. Bắt đầu từ năm 2018, khu vực này có thêm dịch vụ mới dành cho khách lưu trú như cắm trại với ôtô (camping car), gần bãi biển. Các khu tham quan bán thêm các món ăn nhẹ như mì soba, mì xào hay mì trộn.

Bức tranh hoa cải vàng gần bãi biển. “Gia đình nhỏ hoặc nhóm bạn 3-5 người rất thích hợp để tổ chức camping car, sáng thức dậy đi dạo ngắm biển, uống cà phê và nắng lên thưởng thức cánh đồng hoa cải vàng thì còn gì bằng”, Khoa nói.

Rừng 'quái vật tuyết' ở Nhật Bản

Huỳnh Phương
Ảnh: Nguyễn Văn Khoa

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net