- Sau khi phát hành hai album mới, chị đã nhận được phản hồi như thế nào từ phía khán giả?
- Phản hồi từ phía khán giả rất tốt, do bản in lần đầu với số lượng có hạn nên hai album chưa ra mắt đều khắp, chủ yếu là ở TP HCM và Hà Nội.
- Nhưng có nhiều người cho rằng album "Diamond Noir" là một sản phẩm ăn cắp từ nhạc nước ngoài, chị nói sao?
- Tôi vẫn chưa nghe được điều đó! Diamond Noir là một sản phẩm mà tôi đã đầu tư rất nhiều cả về hòa âm phối khí. Album cũng là những thể nghiệm mới của tôi với dòng nhạc hip hop và R&B của dân Mỹ da màu. Mặc dù có học hỏi từ những sản phẩm quốc tế nhưng tôi chắc chắn là mình không ăn cắp.
Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương. Ảnh: hoquynhhuong.info. |
- Nhưng cách hòa âm phối khí và cách xử lý của chị bị cho là giống với Christina Aguilera trong album "Back to basic" và Beyonce trong "B'day". Nhất là ca khúc "Lặng lẽ" của Hà Dũng, phần intro có hòa âm và cách phiêu của chị quá giống Christina trong ca khúc "Ain't another man". Chị giải thích thế nào?
- Tôi có nghe nhạc của Christina và Beyonce từ một vài album do một đứa em đưa cho nghe thử và tôi thích luôn phong cách ấy. Chính tôi đã bàn với êkíp của mình để khai thác dòng nhạc này qua những sáng tác của Hà Dũng và kết quả của Diamond Noir khiến tôi rất thích. Tuy nhiên, tôi không thể nhớ chính xác ca khúc tôi nghe là gì và album đó tên gì. Tôi khẳng định nếu có khả năng tôi sẽ bắt chước y hệt giọng hát của Christina vì đó là một giọng hát rất đẳng cấp, có cách xử lý ca khúc cực kỳ thông minh. Tôi nghĩ bạn nên nghe lại một lần nữa. Tôi chắc chắn rằng tôi không thể làm giống Christina được vì cô ấy quá giỏi.
- Dĩ nhiên là không thể giống hệt nhưng cách xử lý và phần hòa âm là hoàn toàn trùng khớp. Điều đó khiến mọi người thất vọng về cái gọi là sáng tạo của Hồ Quỳnh Hương. Chị cảm thấy thế nào?
- Thời gian thực hiện album Diamond Noir, tôi rất cực. Cực vì phải tập những cách xử lý mới, cách luyến láy và cả cách vỡ bài để làm sao là ca khúc của nhạc sĩ Hà Dũng nhưng phải mới, phải ấn tượng. Có những ca khúc mà tôi và những người làm việc chung phải hòa âm phối khí đến 5-6 lần mới hài lòng. Thời điểm đó, êkíp làm việc của tôi cũng lên mạng để tìm hiểu những phần mềm hòa âm mới của dòng hip hop và R&B Mỹ để tham khảo.
Riêng với ca khúc Lặng lẽ, chúng tôi dựa hoàn toàn vào một demo có sẵn trên mạng để hòa âm. Dĩ nhiên là demo đó không hề có giọng hát của Christina. Chuyện tôi bị ảnh hưởng phong cách của Christina và Beyonce là điều có thể vì trong thời gian đó tôi chỉ nghe nhạc của họ mà thôi. Nhưng nói tôi ăn cắp là chuyện không đúng.
- Vậy chị lý giải thế nào về chuyện ca sĩ Minh Hà đọc một đoạn rap gần như là dịch sang tiếng Việt từ ca khúc "Holly back girl" của Gwen Stefani trong ca khúc "Chung quanh ta"?
- Ồ! Lại là một chuyện bất ngờ. Ca khúc Chung quanh ta chúng tôi thu rap ngay tại phòng thu. Tôi thấy Minh Hà là một người đọc rap rất tốt. Cậu ấy viết lời ngay tại chỗ và thu ngay. Đã là ngẫu hứng làm sao giống được. Chuyện này có lẽ phải hỏi Minh Hà nhưng tôi thì vẫn rất tin tưởng cậu ấy.
- Chị lúc trông xinh xắn, duyên dáng, trẻ trung, lúc thì lại xù xì, xấu xí. Chị ý thức thế nào về sắc đẹp của mình?
- Tôi chưa bao giờ ý thức mình đẹp. Lúc mới vào nghề, tôi trông kinh khiếp với album Vào đời. Thời ấy khổ, chưa có tên có tuổi, chưa dám nghĩ đến chuyện làm đẹp. Sau này được khán giả yêu thích, sô diễn nhiều, tài chính ổn định, tôi bắt đầu chú trọng đến nhan sắc của mình. Do cách trang điểm mới, làm tóc mới khiến tôi trẻ ra, sáng hơn và duyên dáng hơn. Tuy nhiên, tôi thích mình vừa xù xì vừa xinh xinh bởi bản chất tôi là xù xì. Tôi luôn nghĩ cái đẹp bên trong sẽ dần dần được khán giả nhận ra.
- Nhiều người nói chị thiếu ổn định, tham lam và thiếu cá tính. Hầu như chỉ với những sáng tác của Hà Dũng thì mới thật sự là một Hồ Quỳnh Hương có bản sắc riêng. Chị nói sao?
- Thật sự chỉ với những sáng tác của nhạc sĩ Hà Dũng, tôi mới thỏa được sự vùng vẫy của mình vì anh viết ca khúc nào cũng hợp với quãng giọng của tôi. Trước đây, khi anh bận rộn với những việc riêng, muốn ngưng sáng tác, tôi có tìm một nhạc sĩ mới nhưng rồi kết quả không như tôi mong đợi. Tôi cũng rất đau đầu với nhiều ý kiến cho rằng tôi tham lam, thiếu kiên định, thiếu cá tính. Nhưng hãy hiểu cho tôi, tôi cần khán giả, cần thị trường của mình. Hiện tại, tôi rất muốn dung hòa cả yếu tố hiền xinh và xù xì nhưng vẫn chưa có được những sáng tác ưng ý để thử nghiệm.
Ảnh: hoquynhhuong.info. |
- Có khả năng sáng tác, sao chị không dùng nó để dung hòa?
- Vì tôi sợ bị mang tiếng là ăn cắp! Ca sĩ luôn là người nghe nhạc nhiều, từ đó rất dễ ảnh hưởng. Tôi sáng tác theo cảm xúc là chính, thậm chí từ những câu chuyện của chính mình. Trong khi đó nếu ép mình phải sáng tác, chắc chắn trước sau gì tôi cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi những người mà tôi thích. Hiện tại tôi vẫn dựa vào các nhạc sĩ, khi nào đủ cứng cáp, tôi mới dám sáng tác chuyên nghiệp và thử nghiệm nó.
- Vậy chị nói sao về sự kết hợp trở lại của chị và nhạc sĩ Hà Dũng khi chính chị là người nói chia tay?
- Chính xác là một năm rồi chúng tôi không làm việc cùng nhau. Ca khúc Niềm hy vọng là sáng tác mới nhất của nhạc sĩ Hà Dũng đưa cho tôi vì anh muốn tham gia Bài hát Việt, tôi thấy hay nên đưa vào album. Bây giờ, tôi có công ty riêng và hoạt động độc lập với nhạc sĩ Hà Dũng, kể cả với Minh Hà chỉ là sự cộng tác trong Diamond Noir mà thôi.
- Khi không có Hà Dũng thì Hồ Quỳnh Hương sẽ ra sao?
- Tôi biết ơn nhạc sĩ Hà Dũng vì anh đã tạo dựng nên một Hồ Quỳnh Hương ngày hôm nay. Thậm chí ai nói "không có Hà Dũng, không có Hồ Quỳnh Hương" tôi cũng chịu vì cái ơn đó rất lớn. Tuy nhiên, tôi đã quyết tâm lập công ty và có những kế hoạch rõ ràng để phát triển mạnh sự nghiệp của mình trong năm 2007. "Vịt xiêm" có hóa "thiên nga" còn là câu trả lời phía trước nhưng chắc chắn tôi sẽ rất quyết liệt để mình vừa hát hay vừa đẹp vừa hấp dẫn trong năm nay. (cười)
(Theo Thế Giới Nghệ Sĩ)