Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ ba, 26/3/2024, 21:19 (GMT+7)

HLV Troussier bất lực trước Indonesia

HLV Philippe Troussier dành phần lớn thời gian trầm ngâm trên ghế, đôi khi lao ra đường biên nhưng không thể vực dậy tinh thần của cầu thủ Việt Nam trong trận thua Indonesia 0-3 ở vòng loại World Cup 2026.

HLV Troussier (phải) bắt tay đồng nghiệp bên phía Indonesia Shin Tae-yong trước trận đấu ở lượt bốn vòng loại World Cup 2026 - khu vực châu Á, trên sân Mỹ Đình tối 26/3.

Thất bại 0-1 trên sân Bung Karno Indonesia hôm 21/3 khiến sức ép đè nặng lên HLV Troussier. Đó là trận thua thứ sáu liên tiếp của đội tuyển dưới thời HLV người Pháp, và là thất bại thứ hai trước Indonesia - đối thủ từng dưới cơ Việt Nam khi HLV Park Hang-seo còn tại vị.

Không tạo ra khác biệt nào về lối chơi, Việt Nam để Indonesia mở tỷ số ngay phút thứ 9, khi hậu vệ nhập tịch Jay Idzes bật cao đánh đầu từ một quả phạt góc.

HLV Troussier và các cộng sự thất thần trên băng ghế huấn luyện.

Trận này, ông vẫn bố trí các hậu vệ có chiều cao không tốt như Bùi Tiến Dũng hay Phan Tuấn Tài - người đánh đầu hụt dẫn đến bàn thua duy nhất trong chuyến làm khách của Indonesia tuần trước.

Khoảnh khắc hiếm hoi HLV Troussier rời băng ghế huấn luyện, lao ra sát đường biên để đốc thúc cầu thủ Việt Nam.

Chiến lược gia người Pháp từng nhiều lần bị chỉ trích vì tỏ ra không nhiệt tình chỉ đạo, ít khi hô hào trong các trận đấu, khác với phong cách của người tiền nhiệm Park Hang-seo.

Những chỉ đạo của HLV Troussier dường như không mang lại nhiều tác dụng trận này. Đội tuyển tiếp tục thi đấu rời rạc, mắc sai lầm ở hàng thủ, để các cầu thủ nhập tịch của Indonesia khai thác. Phút 23, tiền đạo Oratmangoen đi bóng như chỗ không người vào cấm địa rồi sút chéo góc, nâng tỷ số lên 2-0 cho Indonesia.

Khi hiệp một kết thúc, máy quay cũng bắt gặp cảnh ông lầm lũi đi vào đường hầm trong im lặng, dù bên cạnh là các cầu thủ - những người đang thất vọng và hoang mang vì bị dẫn trước hai bàn.

Trên khán đài, nhiều CĐV Việt Nam mang băng-rôn, biểu ngữ đòi HLV Troussier ra đi.

Từ khi nhậm chức vào tháng 2/2023, nhà cầm quân người Pháp dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam qua 14 trận, trong đó có 10 thua và bốn thắng - thấp nhất trong số các HLV ngoại từng dẫn dắt đội tuyển.

Sự phản đối dành cho HLV Troussier còn đến từ cách ông ứng xử với truyền thông và người hâm mộ Việt Nam.

Trước khi làm khách trên sân Indonesia cách đây năm ngày, HLV 69 tuổi thẳng thừng nói rằng, có đến 80% CĐV Việt Nam mong ông thất bại và bị sa thải. Tuyên bố này gây ra phản ứng trong dư luận. Và trên sân Mỹ Đình hôm nay, nhiều CĐV đã bày tỏ sự không hài lòng.

Một CĐV với tấm banner mang thông điệp "Troussier Out" (Troussier hãy ra đi), trong khi những người khác tỏ ra ngán ngẩm với lối chơi của đội tuyển. Đây là lần đầu sau 20 năm, Việt Nam mới lại thua Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình.

Hội CĐV bóng đá Hải Phòng mang theo nhiều băng-rôn yêu cầu HLV Troussier ta đi, cùng với đó là những thông điệp như: "HLV Troussier xem thường nguời hâm mộ Việt Nam", "HLV Troussier nói dối", "HLV Troussier hãy ra đi nếu là người có tự trọng"...

Dưới sân, HLV Troussier tiếp tục đưa ra những điều chỉnh nhưng không mang lại hiệu quả. Đây là khoảnh khắc ông trao đổi với các trợ lý trước khi tung Nguyễn Văn Toàn và Hồ Tấn Tài vào sân.

Cuối trận, Việt Nam để Sananta chọc thủng lưới lần thứ ba.

Cách đây 20 năm, đội tuyển từng nhận thấy bại 0-3 trước Indonesia ở Mỹ Đình tại AFF Cup. Sau trận đấu đó, HLV Tavares từ chức.

Giang Huy - Lâm Thỏa - Ngọc Thành