Thứ năm, 10/2/2022, 15:16 (GMT+7)

HLV Mai Đức Chung: 'Chưa giải nào gian khổ thế này'

Hà NộiTrở về sau khi giành vé dự World Cup nữ 2023, HLV Mai Đức Chung tiết lộ ông sụt cân vì nhiều đêm không ngủ và áp lực chưa từng thấy trong sự nghiệp.

HLV Mai Đức Chung trả lời phỏng vấn VnExpress trưa 10/2, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Ảnh: Ngọc Thành

- Ông đã trải qua giải đấu như thế nào tại Asian Cup 2022?

- Tôi tụt hơn 5 kg đấy, vì lo lắng và áp lực đè nặng trước cũng như trong các trận đấu. Trong sự nghiệp của tôi, chưa giải đấu nào gian khổ như lần này. Việc một loạt thành viên mắc Covid-19 và kẹt lại Tây Ban Nha khiến đội tuyển chỉ có thể sang Ấn Độ với sáu cầu thủ cùng ba HLV và Trưởng đoàn Trương Hải Tùng. Từ con số ban đầu đó, lần lượt hao hụt xuống năm, bốn rồi cuối cùng chỉ ba cầu thủ đủ điều kiện ra sân tập. Không giáo án nào cho ngần ấy con người.

Vì thế, sau giờ sinh hoạt và tập luyện, tôi phải thức đêm, mày mò nghĩ cách cho các cầu thủ đỡ chán nản. Hầu như đêm nào tôi cũng mất ngủ, cùng lắm chỉ chợp mắt được một đến hai tiếng. Đêm cuối trước trận thắng Đài Loan ở vòng play-off, tôi thức trắng. Nhưng phận là HLV, tôi không thể buông xuôi, nếu không sẽ ảnh hưởng đến cầu thủ và có thể hủy hoại mọi công sức đã chuẩn bị.

- Rơi vào bảng đấu với Nhật Bản và Hàn Quốc, gặp Trung Quốc ở tứ kết rồi đối đầu Thái Lan và Đài Loan ở play-off, theo ông đâu là trận đấu có tính bước ngoặt với Việt Nam?

- Chính là trận Trung Quốc. Dù thua ngược 1-3, trận đấu đó đem lại cho chúng tôi rất nhiều giá trị, nhất là sự chuẩn bị cho loạt play-off.

Chúng tôi ở cùng khách sạn với Trung Quốc, và nhận thấy họ có vẻ chủ quan khi thấy Việt Nam mất nhiều người. Có lần họ bật cười khi thấy chúng tôi ra sân tập với chỉ ba cầu thủ. Dù vậy, tôi không đè nặng áp lực kết quả, kể cả khi ở quê nhà, mọi người kỳ vọng vào trận đấu này. Tôi là HLV trưởng, tôi quyết định, chịu trách nhiệm và khi tôi phổ biến các mục tiêu, cả đội tuyển đều nhất trí.

Trận đó, tôi đảo hết vị trí, không trụ cột nào đá chính. Tôi muốn các cầu thủ mới bình phục sau Covid-19 được thi đấu, lấy đó làm cữ dượt cho giai đoạn quan trọng tiếp theo. Nhưng tôi vẫn xác định với cầu thủ rằng phải thua ít nhất có thể và tránh chấn thương trước Trung Quốc. Bên cạnh đó là không bị thẻ phạt, vì nếu rơi vào các vị trí chủ lực thì không thể đá play-off. Nhờ thế, chúng tôi có được nhân sự và thể lực tốt cho hai trận quyết đấu với Thái Lan rồi Đài Loan.

Hành trình tới World Cup 2023 của đội tuyển nữ Việt Nam
 
 
*Hành trình giành vé dự World Cup nữ 2023 của đội tuyển Việt Nam.

- Khi còn ở Ấn Độ, ông từng nhắc đến khả năng bỏ giải vì hàng loạt cầu thủ mắc Covid-19. Thực hư chuyện này thế nào?

- Đúng là tôi đã định đề nghị Liên đoàn Bóng đá Việt Nam bỏ giải vì hoàn cảnh nhân sự lúc đó rất khó khăn. 16 người nhiễm bệnh phải ở lại Tây Ban Nha, trong khi sáu người sang Ấn Độ thì hao hụt còn ba. Điều lệ giải quy định nếu không đủ 13 cầu thủ để đăng ký thì huỷ trận đấu.

Lúc đó, tôi sốt ruột vô cùng. Chúng tôi phải trao đổi liên tục, đề nghị VFF mua thêm thẻ sim để gần như làm cầu truyền hình trực tiếp với nhóm còn lại ở Tây Ban Nha. Lần cuối cùng, khi được thông báo đã có 12 cầu thủ âm tính, tôi bảo sang Ấn Độ ngay. Nhưng khổ nỗi, chưa có chuyến bay nên lại phải chờ. Khi ra đón, tôi vui mừng vô cùng, chẳng sợ Covid-19 gì cả, cứ ôm lấy họ như cha ôm lấy con vậy.

Đấy có lẽ là những khoảnh khắc khó khăn nhất đời HLV của tôi. Covid-19 quá tai hại, làm đội tuyển rơi vào tình trạng khó khăn nhân sự chưa từng thấy. Nhưng ơn Trời, đội tuyển chỉ nhiễm bệnh trước khi vào giải.

- Vậy lúc vào giải, ông ứng phó thế nào, nhất là khi Việt Nam nằm trong bảng "Tử thần" với hai đối thủ mạnh nhất châu Á và Myanmar - cũng thuộc dạng khó chơi ở khu vực Đông Nam Á?

- Trước giải, tôi đã nghĩ không hiểu tại sao Việt Nam rơi vào bảng khó thế. Nhưng khi bình tĩnh lại, tôi thấy cửa tranh vé World Cup cũng sáng sủa vì có suất đi tiếp cho đội thứ ba xuất sắc và các vòng play-off tiếp theo. Vì thế, tôi bảo các cầu thủ là cứ bình thản vì chưa biết thế nào.

Hai trận đầu vòng bảng gặp Hàn Quốc và Nhật Bản, tôi biết rất khó nhằn. Tôi không bi quan đâu nhưng đối thủ ở đẳng cấp hoàn toàn khác. Kể cả đủ quân và khỏe mạnh, Việt Nam cũng không thắng được. Vì thế, tôi không căng thẳng gì, mà chỉ xác định với các cầu thủ rằng cần hạn chế số bàn thua, cố gắng không thua quá ba bàn như trường hợp ký giấy bỏ giải và chịu thua 0-3. Tôi xem các trận đầu đó như một cữ dượt cho các cầu thủ vừa trở lại sau Covid-19.

- Khi vừa xuống sân bay Nội Bài sáng nay, ông nói: "Bây giờ mới là Tết". Vì sao lại như thế?

- Đặc thù công việc khiến tôi ăn Tết xa nhà nhiều rồi, nhưng đây là lần xa nhà lâu nhất. Tôi biết, vợ tôi rất mong chờ ngày đoàn tụ. Cô ấy ở nhà rất vất vả, vì nhà đang sửa sang, đến 27 Tết mới xong. Có con cái hỗ trợ nhưng đồ đạc vẫn ngổn ngang, đang chờ tôi về phụ dọn thêm.

- Vợ ông cảm thấy thế nào khi ông đi biền biệt như thế?

- Vợ tôi không giận dỗi gì đâu, mà hoàn toàn thông cảm vì biết tôi tận tâm với nghề. Cô ấy chỉ dặn là làm gì thì cũng phải cố gắng giữ sức khoẻ.

Tôi biết cô ấy vất vả, vì tôi đi xa nhà nhiều từ lúc còn trẻ, một thân một mình lo toan việc nuôi dạy các con. Cho nên, tôi rất thương. Nhưng vì hoàn cảnh, công việc và kinh tế, tôi cũng phải đi làm mới hỗ trợ được cho gia đình.

HLV Mai Đức Chung cùng vợ và các con, cháu trong một dịp đi du lịch. Ảnh: Huy Minh

- Hàng chục năm qua, ông làm việc trong môi trường toàn phái nữ. Vợ ông cảm thấy thế nào?

- Cũng có ghen đấy, vì tôi đi xa nhà suốt. Nhưng tôi không có bất kỳ vấn đề gì bên ngoài. Cái thời của tôi, cầm được tay đã là khó khăn lắm rồi. Hơn nữa, tôi cũng xác định mình làm bóng đá nữ, xem họ như các cháu, các em, các con của mình. Nếu tôi không gương mẫu về chuyện tình cảm, họ coi tôi ra gì.

Nếu cầu thủ nào có vấn đề, vướng mắc về sinh hoạt hay chuyên môn, tôi luôn gọi họ ra riêng trên sân để trao đổi chứ không bao giờ vào phòng. Hoặc không, tôi trao đổi với trợ lý, để họ truyền đạt lại với các cầu thủ.

- Chứng kiến áp lực công việc, vợ ông có bao giờ khuyên giải nghệ không?

- Có chứ. Vợ tôi bảo 'Anh xem thế nào, căng thẳng quá thì nghỉ đi, chứ để ảnh hưởng đến sức khoẻ là không hay'. Nhưng tôi chỉ có một nghề làm HLV bóng đá, và trời cho sức khoẻ nên còn bao nhiêu thời gian thì cứ cố gắng cống hiến. Với lại, không phải lúc nào cũng làm, có lúc tôi cũng được nghỉ ngơi khi không có giải đấu.

HLV Mai Đức Chung xúc động khi nhắc đến vợ, trong cuộc phỏng vấn với VnExpress. Ảnh: Ngọc Thành

Bản thân tôi không ngại áp lực vì lăn lộn với nghề này lâu rồi. Tim của tôi tốt, trí nhớ tốt, thần kinh cũng tốt. Có thể tôi đã cao tuổi, sức khoẻ không như trước, nhưng tôi vẫn đáp ứng đủ công việc. Tôi vẫn ra sân tập luyện, có thể không nhanh bằng cầu thủ nhưng sút bóng, tì đè vẫn tốt.

Ở Ấn Độ, có lúc nắng 33 độ nhưng có lúc mưa như trút, nhiều người không chịu nổi. Nếu không có sức khỏe thì không chịu được áp lực và công việc như thế. Nhưng các bạn thấy đấy, tôi có thể đứng liền hai tiếng dưới trời nắng mà không làm sao cả.

- Tại sao sau trận đấu với Đài Loan, ông lại có ý định không dẫn dắt đội tuyển dự World Cup nữ 2023?

- Trận đấu đó quá quan trọng và kịch tính, vì thế tôi cảm thấy căng thẳng nên bảo rằng muốn nghỉ ngơi một chút. Quả thực, tôi chưa thể nói trước là có thể dẫn dắt đội tuyển ở World Cup hay không, vì còn phụ thuộc vào sức khoẻ nữa. Nhưng chắc chắn, từ giờ đến hết năm 2022, tôi vẫn làm việc vì còn hợp đồng với VFF.

HLV Mai Đức Chung: 'Đã có lúc chúng tôi định bỏ giải'
 
 
HLV Mai Đức Chung trả lời phỏng vấn VnExpress. Video: Anh Phú

Hành trình lịch sử của đội tuyển nữ Việt Nam

Ngày 27/12/2021: Sang Tây Ban Nha tập huấn
Ngày 11/1/2022: Bốn cầu thủ và một bác sỹ được xác định dương tính với Covid-19
Ngày 13/1: Thêm 11 trường hợp nhiễm Covid-19 (chín cầu thủ và hai bác sỹ)
Ngày 14/1: HLV Mai Đức Chung và sáu cầu thủ đến Ấn Độ
Ngày 16/1: Thêm ba cầu thủ nhiễm Covid-19 khi ở Ấn Độ
Ngày 18/1: 14 cầu thủ khỏi bệnh bay từ Tây Ban Nha sang Ấn Độ
Ngày 21/1: Thua Hàn Quốc 0-3 ở trận ra quân
Ngày 24/1: Thua đương kim vô địch Nhật Bản 0-3
Ngày 27/1: Hòa Myanamar 2-2, vào tứ kết
Ngày 30/1: Thua ngược Trung Quốc 1-3 ở tứ kết
Ngày 2/2: Thắng Thái Lan 2-0 ở lượt đầu vòng play-off
Ngày 6/2: Thắng Đài Loan 2-1 ở lượt cuối vòng play-off, giành vé dự World Cup 2023

Các nữ cầu thủ Việt Nam chạy về phía Ban huấn luyện, ăn mừng sau khi giành vé dự World Cup nữ 2023. Ảnh: AFC

Lâm Thỏa - Minh Kha