Thứ ba, 23/4/2024
Thứ hai, 15/8/2016, 15:31 (GMT+7)

Hình ảnh mưa sao băng Perseid rực sáng bầu trời

Người yêu thiên văn trên khắp thế giới vừa có dịp chiêm ngưỡng mưa sao băng Perseid tuyệt đẹp với 150-200 sao băng vụt qua bầu trời mỗi giờ ở thời khắc đỉnh điểm.

Theo Space, mưa sao băng Perseid là một trong hai trận mưa sao băng được mong chờ nhất trong năm. Khi mưa sao băng Perseid đạt cực điểm vào rạng sáng hôm 13/8, khoảng 150 đến 200 sao băng vụt qua bầu trời mỗi giờ. Nhiếp ảnh gia Sergio Garcia Rill ghi lại hình ảnh một vệt sao băng cùng dải Ngân Hà trên bầu trời công viên Enchanted Rock tại bang Texas, Mỹ.

Tâm điểm của mưa sao băng Perseid nằm ở phía bắc chòm sao Perseus, gần ranh giới với chòm sao Cassiopeia. Trong hình là một vệt sao băng Perseid phía trên núi Laguna, California, Mỹ được chụp bởi nhiếp ảnh gia Jason Miller.

Cực điểm của mưa sao băng Perseid rơi vào ngày 12 và 13/8 hàng năm. Thỉnh thoảng, khi Trái Đất đi vào vùng bụi sao chổi dày đặc, mưa sao băng trở thành bão sao băng. Trên ảnh là một vệt sao băng gần thiên hà Andromeda trong chòm sao Tiên Nữ. 

Ngoài thời gian cực điểm là 12 và 13/8, những người quan sát có thể xem mưa sao băng này từ ngày 17 đến 24/8. Trong hình là một vệt sao băng Perseid rơi sớm được chụp vào sáng sớm hôm 5/8 tại bãi biển Corolla, Outer Banks ở phía bắc bang California bởi nhiếp ảnh gia John Entwistle.

Một vệt sao băng Perseid đang hướng về cụm sao Pleiades ở gần chân trời. Bầu trời nhuốm màu khói bởi các đám cháy rừng gần hạt Nevada, bang California. Hình ảnh do nhiếp ảnh gia Barbara Matthews ghi lại.

Nhiều người quan sát ở Việt Nam đã không thể chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của mưa sao băng Perseid do thời tiết. Trong ảnh là bầu trời ở Ohrid, Macedonia với một vệt sao băng Perseid vút qua thiên hà Andromeda cùng những đám mây mỏng dưới ống kính nhiếp ảnh gia Stojan Stojanovski.

Một trong những kỹ thuật nhiếp ảnh khiến các bức ảnh sao băng ấn tượng hơn là kỹ thuật chụp phơi sáng. Đây là hình ảnh phơi sáng lâu của nhiếp ảnh gia Alex Paul chụp ở Indiana, Mỹ, cho phép nhiều sao băng xuất hiện trong cùng bức ảnh.

Thiên thể gốc của mưa sao băng Perseid là sao chổi Swift-Tuttle. Sao chổi bay trong không gian làm rơi rớt những vật chất bên trong lõi. Khi Trái Đất đi ngang qua, những đám vật chất này rơi xuống tầng khí quyển với tốc độ 210.000 km/h, bốc cháy và tạo thành sao băng. Hình ảnh phơi sáng của nhiếp ảnh gia Jeff Berkes cho thấy một sao băng Perseid đang ở giữa bầu trời.

Những vệt sao băng và những ngôi sao trên bầu trời không có bất kỳ mối liên hệ nào. Những vệt sao băng bùng cháy cách mặt đất khoảng 100 km trong khi những ngôi sao cách Trái Đất hàng trăm năm ánh sáng. Hình ảnh trung tâm Ngân Hà rực sáng cùng sao băng Perseid ở một đài quan sát thiên văn thuộc công viên Cherry Spring, phía bắc Pennsylvania, Mỹ.

Perseid là cơn mưa sao băng đem đến nhiều bất ngờ. Thỉnh thoảng, những người quan sát có thể bắt gặp cả quả cầu lửa hoặc ngôi sao băng lớn sáng chói trên bầu trời. Hình ảnh chụp tại khu vực cắm trại ở vùng núi phía bắc bang Colorado, Mỹ, thuộc về một ngôi sao băng lớn trong trận mưa Perseid. 


Xem thêm: Sao băng mang đá xanh biếc tựa ngọc lục bảo đến Trái Đất

Quang Niên (Ảnh: Space)