Thứ bảy, 21/9/2024
Thứ hai, 4/12/2023, 16:23 (GMT+7)

Hiện trạng KDC Viva City của LDG sau 13 năm vẫn chưa ra sổ

Đồng NaiKhu dân cư Viva City đìu hiu với hàng chục nhà phố bỏ hoang, nhiều hạng mục xuống cấp, cư dân mỏi mòn chờ Công ty LDG ra sổ để xây nhà, ổn định cuộc sống.

Dự án Khu dân cư dịch vụ Giang Điền, huyện Trảng Bom (Viva City) do LDG làm chủ đầu tư, bắt đầu đầu tư xây dựng và bán ra thị trường năm 2010. Đến nay 13 năm, cư dân dự án vẫn chưa được cầm trên tay sổ đỏ mảnh đất mà mình đã mua.

Mặc dù đã bán từ năm 2010, song Khu dân cư Giang Điền (khu A) được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2016 với 87 ha theo quy hoạch đất nền nhà phố và biệt thự hơn 3.200 nền. Thời gian thực hiện từ khi có quyết định đến năm 2022.

Nhiều căn nhà phố của người dân xây lên bỏ hoang hơn 10 năm nay. Khung cảnh khu dân cư đìu hiu, ít người qua lại. Theo Sở Tài nguyên và môi trường Đồng Nai, sau khi hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, Công ty LDG được cấp hơn 1.658 sổ đỏ nền đất ở (có thổ cư) nhưng chủ đầu tư đã dùng 894 sổ đi thế chấp ngân hàng. Chủ đầu tư hứa cuối năm nay sẽ giải chấp hết số sổ này về để giao lại khách hàng giữ.

Cư dân ở khu dân cư căng pano phản đối chủ đầu tư.

Hiện nay có hàng chục căn nhà đã xây dựng từ trước vẫn sinh sống bình thường còn hiện tại cơ quan chức năng không cho xây mới. Chủ đầu tư hứa hẹn sang năm 2024 sẽ hoàn thành việc chuyển nhượng đất nền ở dự án này để người dân được phép xây nhà.

Nhiều khu vực hệ thống hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện, cống nước và nắp cống vứt lăn lóc giữa khu dân cư. Trong đó các hạ tầng xã hội như trường học, trạm y tế... vẫn chưa có.

Vào các năm trước, các quán cà phê luôn nhộn nhịp thì nay vắng vẻ, cỏ mọc phủ kín, chủ quán cũng dọn dẹp tiệm vì "không có khách lui tới".

Ngoài khu đất nền nhà phố và biệt thự, chủ đầu tư LDG còn xây dựng Trung tâm thương mại Viva Square với hàng trăm sạp hàng, kiốt liền kề. Gần 10 năm nay, khu dịch vụ trên đìu hiu, có lác đác vài sạp tạp hóa nhưng cũng vắng vẻ. "Tôi mới đến đây thuê kiốt vừa ở vừa bán quán nước song khu này không thấy ai qua lại. Chắc qua Tết cũng đi kiếm chỗ khác làm ăn", bà Thu, đang sống ở Viva City nói.

Hệ thống chữa cháy hư hỏng, rỉ sét ở dãy kiốt mặt tiền đường Bắc Sơn Long Thành vào khu công nghiệp Giang Điền.

Bên trong trung tâm thương mại, các kiốt đóng cửa không có người mua bán. "Tôi mua 10 kiốt ở đây mà giờ chưa bán lại được, có nhiều lô tôi lỗ 200 triệu đồng so với giá mua lúc đầu nhưng cũng không ai hỏi han", anh Phu, người đang đầu tư ở dự án Viva City cho biết.

Hệ thống đồng hồ điện hư hỏng trong khung cảnh đìu hiu của trung tâm thương mại.

Bên cạnh Trung tâm thương mại và khu dân cư, các công viên cây xanh, điểm vui chơi cho trẻ em hư hỏng nặng, vứt giữa trời mưa nắng không ai sửa chữa.

Đồng Nai đang yêu cầu chủ đầu tư LDG phải ký quỹ để tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội để đủ điều kiện chuyển nhượng cho khách hàng trong năm 2024.

Một vài hộ dân đã mua kiốt cũng làm nơi sinh sống. Tháng 8 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi yêu cầu công ty giải chấp các sổ đỏ trong ngân hàng để bàn giao cho người dân. Khi hoàn thành hạ tầng xã hội, các cơ quan ban ngành sẽ thẩm tra cho phép chuyển nhượng, sang tên sổ đỏ cho khách hàng để xây nhà, ổn định cuộc sống.

Mới đây, Chủ tịch HĐQT LDG Lê Khánh Hưng bị khởi tố với cáo buộc Lừa dối khách hàng liên quan dự án 488 căn biệt thự xây trái phép tại dự án KDC Tân Thịnh. Sau đó, phía công ty lên tiếng sự việc không ảnh hưởng quyền lợi của đối tác, khách hàng.

Phước Tuấn