Thứ bảy, 28/9/2024
Thứ hai, 6/11/2023, 16:00 (GMT+7)

Hiện trạng dự án đô thị lấn biển trong vùng đệm vịnh Hạ Long

Quảng NinhDự án khu đô thị 10B tại phường Quang Hanh rộng gần 3,9 ha, nằm trong vùng đệm vịnh Hạ Long, được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho ý kiến trước khi triển khai.

Dự án khu đô thị 10B nằm ở phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, được phê duyệt năm 2021 với tổng diện tích gần 32 ha, tổng vốn đầu tư hơn 1.230 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Đỗ Gia Capital.

Dự án có gần 3,9 ha nằm trong khu vực bảo vệ II (vùng đệm) của di tích quốc gia đặc biệt vịnh Hạ Long, chiếm hơn 12% tổng diện tích dự án.

Theo Luật Di sản văn hóa, việc xây dựng công trình trong khu vực II của di tích quốc gia phải có sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Tháng 2/2023, trong văn bản trả lời tỉnh Quảng Ninh về việc triển khai dự án, Bộ đề nghị tỉnh và chủ đầu tư thực hiện các giải pháp thi công phù hợp để giảm thiểu tác động tới cảnh quan vịnh Hạ Long. Đồng thời, dự án không được hạn chế tầm nhìn ra biển cũng như khả năng tiếp cận biển của khách du lịch, người dân.

Vị trí dự án khu đô thị lấn biển tại Quảng Ninh. Đồ họa: Đăng Hiếu

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, khu vực thực hiện dự án bao gồm đất bằng ven núi, đất mặt nước, đất đầm bờ... với phần lớn là bãi triều ngập mặn, không có dân cư, không có công trình kiến trúc quốc gia và rừng ngập mặn, di tích lịch sử hay đất quốc phòng (ảnh chụp tháng 10/2021). Trước khi triển khai dự án, khu vực này thường xuyên bị ứ đọng bùn đất khi mưa bão, gây mất mỹ quan.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Quảng Ninh cho biết Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã hai lần tổ chức đoàn khảo sát kiểm tra khu vực triển khai dự án trước khi có văn bản cho ý kiến.

Một số núi đá vôi trong khuôn viên dự án sẽ được giữ nguyên hiện trạng.

Sau khi hoàn thiện thủ tục, tháng 8/2023, dự án đô thị lấn biển được triển khai xây dựng. Sau ba tháng thi công, dự án cơ bản hoàn thành đường công vụ rộng 7 m để vận chuyển vật liệu xây bờ kè.

Để thi công đường công vụ, đất đá được đổ xuống bãi lầy (khi thủy triều lên, đây là vùng nước sâu khoảng 2 m).

Tháng 9/2023, Ban Quản lý vịnh Hạ Long kiểm tra, giám sát và nhận thấy đơn vị thi công đang đổ đất trực tiếp xuống bãi lầy, không có kè vây. Ban cho rằng điều này ảnh hưởng môi trường vịnh nên có văn bản đề nghị các sở, ban ngành kiểm tra, yêu cầu đơn vị thi công tuân thủ quy định bảo vệ môi trường.

Máy móc đang thi công bờ kè. Kè vây đã được lắp đặt quanh dự án khu đô thị (ảnh chụp sáng 6/11).

Chủ đầu tư cho biết đã báo cáo sở, ban ngành về các biện pháp khắc phục, thi công đảm bảo không ảnh hưởng môi trường. "Việc thi công đảm bảo đúng giấy phép đánh giá tác động môi trường", ông Trần Hòa Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Đỗ Gia Captial thông tin.

Trước phản ánh của truyền thông về việc thi công của khu đô thị, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP Cẩm Phả rà soát kiểm tra việc thực hiện dự án, báo cáo tỉnh.

Lê Tân