Thứ năm, 9/5/2024
Thứ sáu, 3/11/2023, 06:23 (GMT+7)

Hiện trạng đảo ở hồ Xuân Hương cho thuê hơn 15 tỷ một năm

Lâm ĐồngKhu đất nhà hàng Thủy Tạ vừa được một cá nhân thuê với giá gấp 5 lần khởi điểm, toạ lạc vị trí đắc địa ở danh thắng hồ Xuân Hương, TP Đà Lạt.

Khu đất nhà hàng Thủy Tạ (góc phải) toạ lạc tại số 1 Yersin cũ, phường 1, TP Đà Lạt, rộng 3.800 m2. Trong đó 383 m2 là công trình có mái che, gần 900 m2 bồn hoa, còn lại hơn 2.500 m2 là sân bãi.

Cây cầu là lối duy nhất dẫn vào khuôn viên nhà hàng.

Năm 1997, khu đất này được UBND tỉnh Lâm Đồng cho Công ty cổ phần du lịch Lâm Đồng thuê kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát. Đến năm 2022, chính quyền ra quyết định thu hồi do hết hạn thuê và lên phương án tổ chức đấu giá.

Toà nhà được xây dựng trước năm 1975, gồm một tầng và một phần tầng hầm, có diện tích sàn hơn 200 m2 là công trình chính trên khu đất. Phần móng, khung sàn, mái làm bằng bêtông cốt thép, nền gạch hoa...

Không gian bên trong nhà hàng.

Năm 2015, giá thuê nhà hàng Thủy Tạ là hơn 3 tỷ đồng một năm. Hai dịch vụ chủ yếu tại đây là nhà hàng ăn uống, giải khát và đạp vịt trên hồ Xuân Hương, với giá khá cao so với bên ngoài.

Qua khung cửa, thực khách có thể ngắm nhìn danh thắng Hồ Xuân Hương, quảng trường Lâm Viên.

Hồi tháng 7, trong báo cáo đề xuất giá khởi điểm đấu giá thuê khu đất, UBND TP Đà Lạt đánh giá nơi này thuận lợi để kinh doanh, đầy đủ dịch vụ tiện ích, gần chợ Đà Lạt, quảng trường Lâm Viên; giao lộ giữa phường 1, 3 và 10, thuộc trung tâm thành phố, thuận lợi trong việc di chuyển.

Bên ngoài được bố trí ghế, dù, phục vụ cà phê.

Trong hồ sơ pháp lý liên quan đến giá khởi điểm, UBND TP Đà Lạt nhận định khu đất này không có vị trí tương đồng để đưa ra so sánh. Trước đó, đảo Bích Câu (cùng nằm ở hồ Xuân Hương) kinh doanh dịch vụ tương tự nhưng hiện đã thu hồi làm công viên nên Thủy Tạ trở thành vị trí đắc địa nhất.

Bến sử dụng dịch vụ đạp vịt, với giá thuê 80.000 đồng và 160.000 đồng cho hai loại vịt nhỏ, lớn trong một giờ trải nghiệm. Bên cạnh nhà hàng là khu phục vụ giải khát, ăn uống.

Hôm 30/10, UBND TP Đà Lạt đấu giá khu đất, khởi điểm thuê nhà và đất hơn 3,04 tỷ đồng mỗi năm trong 10 năm. Một cá nhân ở Hà Nội thuê khu đất vàng này 15,15 tỷ đồng một năm và phải nộp tiền một lần cho toàn bộ thời gian thuê khu đất trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng thuê tài sản, đất.

Do khu đất thuộc phần Di tích danh lam thắng cảnh quốc gia Hồ Xuân Hương nên chủ đầu tư phải giữ nguyên hiện trạng, không được xây mới, xen cấy thêm công trình.

Trường Hà - Hải Đăng