Thứ ba, 7/5/2024
Thứ ba, 14/3/2023, 17:13 (GMT+7)

Hiện trạng công viên sắp đặt tượng Trịnh Công Sơn

Thừa Thiên - HuếĐược xây dựng từ 13 năm trước, đến nay công viên Trịnh Công Sơn ở TP Huế vẫn còn nhiều nhà dân chưa di dời, hàng quán lấn chiếm không gian.

Nằm ở phường Gia Hội, TP Huế, công viên Trịnh Công Sơn rộng khoảng 6,2 ha, kéo dài gần một km dọc theo hạ nguồn sông Hương.

Năm 2010, để xây dựng công viên và con đường mang tên Trịnh Công Sơn, chính quyền đã di dời hàng trăm hộ dân phường Phú Cát cũ, nay là phường Gia Hội. Đến nay, trong công viên vẫn còn một số hộ dân.

Hai ngôi nhà của bà Tống Thị Thái (góc trái) và ông Nguyễn Ngượt nằm lọt thỏm ở giữa công viên.

Bà Thái, 70 tuổi, cho biết gia đình đồng tình di dời, song phương án đền bù của chính quyền không hợp lý. "Chúng tôi mong muốn được cấp hai lô đất dựng nhà, không nhận nhà chung cư", bà Thái nói.

13 năm qua, gia đình bà Thái với 18 thành viên sống trong căn nhà cấp bốn dột nát. Mùa mưa bão, cả nhà phải khóa cửa, di dời đến nơi an toàn.

Ngoài hai hộ ở giữa công viên, phía đường Trịnh Công Sơn, ven sông Hương còn 34 hộ chưa di dời, mở quán nhậu, nhà hàng lấn chiếm không gian.

Một số quán nhậu cạnh đường Trịnh Công Sơn dựng rạp trong công viên để đón khách ăn nhậu.

Nhiều căn nhà của hộ dân đã di dời đến nay vẫn chưa được tháo dỡ.

Một phần công viên chưa chỉnh trang để cây cỏ mọc um tùm.

Nhà lục giác là một trong những địa điểm được Trung tâm Công viên cây xanh Huế chỉnh trang, dọn dẹp. Hàng ngày, người dân ở phường Gia Hội, Phú Hiệp đến đây đi bộ, tập thể dục.

Trước thực trạng nhếch nhác ở công viên Trịnh Công Sơn, ông Võ Lê Nhật, Chủ tịch TP Huế, đã yêu cầu sớm chỉnh trang để chuẩn bị đặt tượng cố nhạc sĩ.

Tượng cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đang ngồi, cầm đàn guitar, được làm bằng đồng, nặng 500 kg, cao 1,7 m, rộng 1,6 m, dài 2,3 m.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là người con của Thừa Thiên Huế, sinh năm 1939, mất ngày 1/4/2001. Ông để lại hơn 600 ca khúc, trong đó 236 bài hát được phổ biến. Những tác phẩm của ông được nhiều thế hệ yêu mến vì thấm đẫm triết lý nhân văn, thể hiện tình yêu lớn đối với con người, quê hương, đất nước. Ảnh: TP Huế cung cấp

Võ Thạnh