Xe
Thứ hai, 14/11/2022, 14:00 (GMT+7)

Hành trình xanh cùng Toyota Altis phiên bản hybrid

Nửa năm sở hữu chiếc xe xanh Altis phiên bản hybrid, lần đầu Tuấn Vũ cùng vợ trải nghiệm lối sống xanh, gần gũi thiên nhiên tại cố đô Hoa Lư, Ninh Bình.

Sống xanh không còn là khái niệm quá mới mẻ những năm gần đây, thậm chí lan toả rất mạnh trong các gia đình Việt, nhất là giới trẻ và những người thành đạt trong cuộc sống. Lối sống này hướng đến những giá trị bền vững, cân bằng lợi ích giữa bản thân và môi trường, hạn chế xả thải CO2, bao gồm những đồ dùng không thân thiện.

Đây là lối sống mà gia đình Tuấn Vũ (31 tuổi) và Hải My (27 tuổi) đang theo đuổi.

Một mẫu xe động cơ xăng 1.8 sẽ phát thải khoảng 173g CO2/km, nhưng với Corolla Altis hybrid, con số này chỉ là 90g CO2/km. Chiếc xe có khả năng tiết kiệm đến 996 lít xăng mỗi năm, so với loại động cơ đốt trong truyền thống.

Nếu nhân với số lượng 350.000 chiếc lưu hành, mỗi năm số xe hybrid này giảm gần 840.000 kg CO2, tương đương việc trồng mới gần 32 km2 rừng... là những nghiên cứu khoa học tại Việt Nam do PGS. TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc bộ môn kỹ thuật ôtô, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội thực hiện, điều mà cả Tuấn Vũ và vợ đều quan tâm, trước khi chọn mua mẫu xe xanh này.

"Cũng như lựa chọn sống xanh, chọn xe thân thiện môi trường là nhu cầu của mỗi người. Mình chọn xe hybrid đơn giản bởi tiết kiệm nhiên liệu, không phát thải CO2 mỗi khi khởi động nên không bị ám mùi khói xăng và cách âm tốt, cảm giác lái nhẹ nhàng", Tuấn Vũ, người sở hữu chiếc Corolla Altis hybrid nói.

Đây cũng là lần đầu tiên Tuấn Vũ và Hải My chọn điểm đến cuối tuần đầy không gian xanh tại Ninh Bình, cùng nhau trải nghiệm điểm đến tại: cố đô Hoa Lư, Tràng An, Tam Cốc Bích Động, đầm Vân Long... trên chiếc Altis hybrid.

Ra mắt đầu năm nay, Corolla Altis thế hệ mới về nước trong bối cảnh Toyota đang đẩy mạnh xu hướng "Hybrid hóa" tại Việt Nam. Xe có thêm phiên bản động cơ hybrid, từng xuất hiện trước đó trên Corolla Cross và Camry. Là phiên bản hoàn toàn mới, mẫu sedan hạng C được hãng Nhật hào phóng, trang bị hàng loạt công nghệ cao cấp hàng đầu phân khúc.

Ngoại thất sở hữu ngôn ngữ thiết kế mới nhất của Toyota, gồm hàng loạt chi tiết nhằm hút nhóm khách trẻ tại đô thị. Bộ đèn chiếu sáng và đèn định vị LED điệu đà, nối liền với logo bằng dải crôm hiện đại. Hốc đèn sương mù được cách điệu với những đường vát mang tính khí động học cao.

Tương tự ngoại thất, nội thất được nâng cấp theo hướng ngập tràn công nghệ. Từ thiết kế tổng thể, chất công nghệ, cách phối màu... đều được nâng cấp toàn diện. Màn hình giải trí cảm ứng 9 inch đều có sẵn trên cả ba phiên bản, thay vì loại 7 inch trên mẫu cũ. Vô-lăng ba chấu kiểu mới tích hợp đầy đủ các phím chức năng: điều khiển màn hình, giải trí, đàm thoại, cruise control, kiểm soát làn đường, giữ khoảng cách tự động với xe phía trước...

"Trước đây nhiều người hay nói xe Toyota nghèo option, nhưng khái niệm đó giờ không đúng nữa. Khi so sánh với các mẫu cùng phân khúc, Corolla Altis thậm chí vượt trội", Tuấn Vũ nói. "Trên phiên bản của mình đầy đủ kết nối giải trí, thậm chí có màn hình thông tin trên kính lái HUD, rèm che nắng riêng cho hàng ghế sau và gói an toàn TSS gồm hàng loạt công nghệ cao cấp".

Trên phiên bản hybrid, Corolla Altis sở hữu trang bị gói an toàn Toyota Safety Sense thế hệ thứ 2, gồm hàng loạt các chức năng như: Cảnh báo tiền va chạm PCS, Cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường LTA & LDA, Kiểm soát hành trình chủ động DRCC, Đèn chiếu xa tự động AHB... Ở bản cao cấp nhất, xe có thêm cảnh báo áp suất lốp, cảnh báo điểm mù trên gương BSM, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA và màn HUD hiển thị thông tin trên kính lái.

Trong chuyến trải nghiệm đường dài hơn 200 km từ Hà Nội – Ninh Bình và trở về, chủ nhân chiếc Altis hybrid đánh giá cao cảm giác lái, độ đầm chắc hệ khung gầm của mẫu sedan hạng C. Bí quyết là nền tảng toàn cầu TNGA (Toyota New Global Architecture) dạng mô đun, được Toyota tái thiết kế toàn bộ phần truyền động và hệ khung gầm.

Corolla Altis hybrid sử dụng kết hợp hai động cơ, dung tích xi-lanh 1.8 lít tạo ra 97 mã lực tại dải tua máy 5.200 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 142 Nm tại 3.600 vòng/phút, động cơ điện sản sinh công suất tối đa 53 mã lực, mô-men xoắn cực đại 163 Nm, đi kèm hộp số CVT. Khác với loại xe thông thường hoặc xe điện, Altis hybrid tự động chọn nguồn năng lượng để vận hành theo cách tối ưu nhất.

Khi khởi hành, động cơ điện sẽ được kích hoạt ở dải tốc độ thấp, tạo sự khác biệt dễ nhận ra bởi không có tiếng đề nổ và tiếng động cơ vọng vào trong cabin – không phát thải CO2.

Khi tăng tốc, động cơ xăng – điện sẽ linh hoạt kết hợp với nhau nhằm tạo sức kéo tối ưu. Nếu động cơ điện hết pin, động cơ xăng sẽ hoạt động để sạc điện vào bộ pin, hoặc đồng thời vừa sạc pin, vừa tạo sức kéo. Trong trường hợp phanh, giảm tốc hoặc xuống dốc, máy phát được kích hoạt để sạc năng lượng dư thừa này vào pin. Đây chính là tính năng tự sạc, khiến mẫu xe này không phải cắm điện sạc ngoài.

Việc kết hợp linh hoạt giữa hai động cơ này mang đến cảm giác lái thú vị trên các mẫu hybrid của Toyota. Chế độ lái thuần điện giúp xe vận hành êm ái và yên tĩnh, không còn âm thanh từ động cơ đốt trong.

Do không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt như xe điện nên hybrid được kỳ vọng sẽ là giai đoạn chuyển tiếp, khi hạ tầng xe điện chưa sẵn sàng tại nhiều nước trên thế giới, bao gồm Việt Nam.

Kết thúc một ngày dài với những điểm đến mang đậm màu xanh thiên nhiên tại Ninh Bình, hai vợ chồng cùng mở Carbon Footprint – một ứng dụng đưa ra các chỉ số thống kê những hành động hàng ngày của con người, khi thải ra lượng khí CO2 hoặc sử dụng đồ dùng có tác động tiêu cực đến môi trường. Chỉ số đo được ngày hôm nay là 95g CO2/ 100 km với chiếc Altis hybrid.

Nhưng nếu chuyển sang một mẫu xe xăng bình thường, màn hình đưa ra con số gần gấp đôi, ở ngưỡng 168g.

Hành trình xanh cùng Toyota Altis phiên bản hybrid
 
 

Quang Anh
Ảnh & Video: Toyota Việt Nam.