Thứ hai, 5/8/2024, 08:00 (GMT+7)

VIB chạm mốc 750.000 thẻ vào cuối tháng 6 vừa qua. Sau hơn 6 năm, ngân hàng lần lượt chinh phục các cột mốc quan trọng. Trước đó, vào tháng 7/2022, nhà băng ghi nhận 500.000 thẻ tín dụng được phát hành. Hành trình chạm đến con số này bắt đầu từ tháng 11/2018, khi VIB ra mắt bộ thẻ tín dụng mới theo hướng cá nhân hóa với các dòng chuyên biệt, bắt đầu cú chuyển mình trên chiến lược phát triển mảng thẻ, lấy khách hàng làm trọng tâm.

Tăng trưởng thẻ tín dụng VIB trong hơn 6 năm qua. Nguồn: VIB

Bà Tường Nguyễn - Giám đốc khối Thẻ VIB cho biết, với mục tiêu dẫn đầu xu thế thẻ, nguồn động lực lớn nhất để liên tục phát triển và hoàn thiện bộ sản phẩm, dịch vụ là sự hài lòng của khách hàng khi thanh toán cùng thẻ tín dụng VIB, từ đó, tạo dựng lối sống hiện đại, chi tiêu thông minh, cũng như kỹ năng quản lý tài chính.

"Chúng tôi đặt mục tiêu từ nhiều năm trước và đến nay đã gặt hái quả ngọt với hệ sinh thái 10 dòng thẻ đa dạng tính năng và chuyên biệt theo từng nhu cầu tài chính, mang hàm lượng công nghệ cao và là sự lựa chọn hàng đầu của người dùng thẻ", bà chia sẻ.

Theo bà, với chiến lược cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, VIB đã góp phần thay đổi góc nhìn của khách hàng đối với thẻ tín dụng. Đây không đơn thuần là sản phẩm chi tiêu trước, trả tiền sau, mà còn là người bạn đồng hành trong cuộc sống, giúp việc thanh toán trở nên thuận tiện hơn, từ đó, dễ dàng quản lý tài chính.

Nhờ bám sát nhu cầu chi tiêu qua thẻ tín dụng của khách hàng và sáng tạo nên những sản phẩm chất lượng, đa tiện ích, VIB liên tục tạo dấu ấn về mảng thẻ trên thị trường. Nửa đầu năm 2024, chi tiêu qua thẻ của nhà băng đạt gần 59.000 tỷ đồng (hơn 2,3 tỷ USD), tương đương trung bình mỗi tháng chủ thẻ chi tiêu gần 10.000 tỷ đồng. Đồng thời, số lượt giao dịch qua thẻ VIB đạt gần 18 triệu lượt, tăng 22% so với 6 tháng đầu năm 2023.

VIB là ngân hàng top đầu về tốc độ tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2024. Tổng chi tiêu qua thẻ VIB - Mastercard trong các tháng đầu năm tăng 42,85% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, chi tiêu nội địa qua thẻ VIB có mức tăng trưởng ấn tượng 45,2%. Đây là kết quả của việc nhà băng đẩy mạnh thiết kế tính năng, tiện ích và ưu đãi cho chủ thẻ.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, chi tiêu trung bình qua mỗi thẻ VIB - Mastercard đạt 4.200 USD, tương đương hơn 107triệu đồng một thẻ, vượt trội so với trung bình thị trường. Cả hai hình thức chi tiêu trực tiếp và online qua thẻ VIB đều tăng mạnh. Chi tiêu trực tiếp qua POS, thanh toán không chạm cũng tăng 48,3%, trong khi chi tiêu online tăng 24,6% so với khi chi tiêu online.

Những con số biết nói này xuất phát từ quá trình VIB đầu tư cho hệ sinh thái thẻ tín dụng trong nhiều năm với mục tiêu mang đến sản phẩm dẫn đầu về công nghệ, ưu đãi và trải nghiệm người dùng.

VIB bắt đầu chiến lược mới cho mảng thẻ từ năm 2018, cũng là giai đoạn công nghệ 4.0 bùng nổ tại Việt Nam. Từ những này đầu, ngân hàng xác định các sản phẩm thẻ ra đời từ đây phải mang hàm lượng công nghệ cao, hiện đại và đem lại nhiều lợi ích cho người dùng.

"Mọi điểm chạm trên hành trình thẻ VIB đồng hành cùng khách hàng đều có dấu ấn của công nghệ, từ giai đoạn mở thẻ đến khi thanh toán dư nợ, thay đổi hạng mục hoàn tiền, tích điểm, chọn tỷ lệ thanh toán tự động và ngày sao kê, đăng ký trả góp, khóa hoặc mở thẻ...", đại diện ngân hàng chia sẻ.

Bà Tường Nguyễn kể lại hành trình, cách đây 5 - 7 năm, khi thẻ tín dụng chưa phổ biến tại Việt Nam, việc đăng ký mở thẻ từng đòi hỏi khá nhiều thông tin và thời gian chờ đợi phê duyệt. Tuy nhiên, với sự đóng góp của VIB, quy trình mở thẻ đã được rút ngắn và số hóa, đem lại lợi thế khác biệt cho nhà băng.

Năm 2020, VIB là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai phát hành thẻ tín dụng hoàn toàn trực tuyến, giảm đáng kể thời gian phê duyệt, mang đến sự nhanh chóng và tiện lợi cho khách hàng. Nhà băng cũng ứng dụng công nghệ thẻ ảo, là thẻ tín dụng dạng kỹ thuật số, được cấp và quản lý hoàn toàn trên ứng dụng di động MyVIB. Nhờ đó, khách hàng không cần có thẻ vật lý vẫn có thể thanh toán mọi lúc, mọi nơi.

Đồng thời, ngân hàng tích hợp những công nghệ hiện đại hàng đầu như trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (machine learning), công nghệ mô phỏng 3D siêu thực... vào Vie, chuyên gia tài chính ảo ra mắt vào tháng 7/2022, và ứng dụng nền tảng này vào mã QR ở mặt sau của thẻ tín dụng, góp phần hỗ trợ khách hàng bất cứ thời điểm nào.

Tại Vietnam Business Messaging Awards 2023, Meta đã vinh danh chuyên gia tài chính ảo Vie là giải pháp khai phá sức mạnh của tiếp thị hội thoại sáng tạo nhất.

"Chúng tôi ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) vì muốn tất cả dòng thẻ đều trở nên sống động và gần gũi hơn với người dùng. Bằng cách quét mã QR trên thẻ, khách hàng sẽ được tư vấn về cách thức sử dụng, thanh toán và khám phá ưu đãi bởi Vie", bà Tường nhấn mạnh.

VIB cũng là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai các giải pháp thanh toán không chạm như Google Pay, Apple Pay, Garmin Pay và Samsung Pay. Theo đó, chỉ cần có điện thoại, đồng hồ thông minh, chủ thẻ có thể dễ dàng chi tiêu tại các điểm chấp nhận thanh toán không chạm.

Với mục tiêu cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, 10 dòng thẻ tín dụng VIB trên thị trường hiện nay đáp ứng đa dạng nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng. Nhiều dòng thẻ của ngân hàng mang lại ưu đãi hoàn tiền, tích điểm thưởng và quà tặng cho khách hàng, trong đó có những dòng thẻ đang dẫn đầu thị trường về tỷ lệ hoàn tiền.

Người dùng còn được nhận tiền thưởng không giới hạn đến 1,2 triệu đồng mỗi thẻ khi giới thiệu bạn bè mở thẻ thành công.

Bên cạnh đó, VIB hợp tác cùng 150 đối tác chiến lược nhằm đáp ứng nhiều hơn nhu cầu chi tiêu của khách với 5 hạng mục chính, gồm du lịch (VIB Travel), nhà hàng (VIB Dine), mua sắm (VIB Shop), di chuyển (VIB Move), ưu đãi thuộc danh mục khác (VIB More).

Người dùng ngày càng có nhiều yêu cầu hơn với thẻ tín dụng, ưu tiên hàng đầu là những sản phẩm cá nhân hóa, mang đến trải nghiệm liền mạch, thông suốt. Vì vậy, VIB liên tục gia tăng trải nghiệm người dùng trên nhiều khía cạnh, dù rất nhỏ để góp phần tích cực vào việc nâng tầm quyền lợi cho chủ thẻ tín dụng.

Với thẻ VIB, khách hàng sở hữu các đặc quyền cá nhan hóa, đáp ứng nhu cầu và sở thích như tối đa hóa lợi ích chi tiêu thông qua việc lựa chọn tính năng nhận điểm thưởng hoặc hoàn tiền và thay đổi các hạng mục chi tiêu bất cứ khi nào; chủ động quản lý tài chính cá nhân qua lựa chọn và thay đổi ngày sao kê hoặc tỷ lệ thanh toán tối thiểu.

Ngoài ra, chủ thẻ có thể chủ động lựa chọn số thẻ theo ý muốn và kiểm soát rủi ro thông qua việc linh hoạt cài đặt hạn mức thẻ cho từng loại giao dịch chi tiêu trong nước và nước ngoài trên MyVIB.

Các tính năng cá nhân hóa này được áp dụng đầu tiên với thẻ Super Card và được đông đảo khách hàng lựa chọn cho các dòng thẻ còn lại trong hệ sinh thái. "Đây được xem là bước đi vượt trội hướng đến trải nghiệm người dùng, đồng thời tô đậm vị thế dẫn đầu về công nghệ thẻ của VIB trên thị trường", bà Tường Nguyễn khẳng định.

Theo đó, VIB chú trọng nâng cấp từng hành trình sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng. Ví dụ, khi tham gia chương trình liên kết Mastercard Travel Rewards, chủ thẻ sẽ được giảm giá và hoàn tiền đến 20% tại hàng nghìn cửa hàng miễn thuế; nhận ưu đãi giao dịch ngoại tệ theo tỷ giá sàn của Ngân hàng Nhà nước hoặc trở thành thành viên Vietnam Airlines hạng Gold, Platinum khi là hội viên chương trình Mở khóa Đặc quyền 4.0.

Ngoài ra, chủ thẻ có thể sử dụng dịch vụ phòng chờ thương gia (Lounge) và đón-tiễn (Fast Track) tại các sân bay Việt Nam cũng như hơn 800 sân bay trên toàn cầu.

Song song, ngân hàng cam kết luôn lắng nghe ý kiến từ người dùng để cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ, sát cánh cùng trải nghiệm chi tiêu hiệu quả và tận hưởng cuộc sống trọn vẹn cùng khách hàng.

Nội dung: Nhật Lệ - Thiết kế: Hằng Trịnh