Thứ tư, 1/5/2024
Thứ hai, 31/10/2022, 09:00 (GMT+7)

Hành trình làm chủ cuộc sống của phụ nữ nông thôn

Thoát ra khuôn khổ "tề gia nội trợ", nhiều phụ nữ nông thôn được trao quyền nhiều hơn để sinh kế bền vững và làm chủ cuộc sống.

Chồng nằm liệt giường vì ảnh hưởng chất độc da cam, nhiều năm qua, chị Trần Thị Bích ở Hải Dương (giữa ảnh) là trụ cột kinh kế của cả gia đình. Ước mơ của chị là có nguồn thu nhập ổn định để lo cơm ngày ba bữa. Hai năm qua, chị tham gia chương trình "Nestlé đồng hành cùng Phụ nữ" để xây dựng sinh kế bền vững. Chương trình như chiếc phao cứu sinh cho hoàn cảnh của người phụ nữ. "Khó khăn thì nhiều, tôi mà nản và không chủ động thì cả gia đình sẽ đi xuống. Từ ngày có chương trình tôi có thêm niềm vui khi được chia sẻ với nhiều thông tin bổ ích để chăm lo cho gia đình, vừa tạo thêm nguồn thu nhập", chị Bích nói.

"Nestlé đồng hành cùng Phụ nữ" là do Nestlé Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt tổ chức từ năm 2020. Chương trình tập trung vào ba lĩnh vực chính gồm: đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ; hỗ trợ phụ nữ nâng cao thu nhập, tạo công ăn việc làm; chia sẻ kinh nghiệm và các mô hình thành công góp phần nhân rộng các điển hình tốt.

Giống chị Bích, chị Lim ở Thừa Thiên - Huế cũng tìm đến chương trình hỗ trợ của Nestle để có cuộc sống ổn định hơn. Được sự hỗ trợ về kiến thức, sinh kế, cuộc sống gia đình chị dần yên ấm. Điều chị Lim thích nhất là từ những buổi tập huấn kiến thức cả gia đình đã quan tâm và có kỹ năng chăm sóc sức khoẻ bản thân, ưu tiên sử dụng sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng.

Là thành viên của Hội Phụ nữ, chị Mỹ Diệu (huyện Giồng Trôm, Bến Tre) gần 10 năm qua luôn canh cánh suy nghĩ làm sao để hỗ trợ nhiều người cải thiện cuộc sống. Mong muốn của người phụ nữ Bếm Tre là có nhiều chương trình nâng cao quyền của nữ giới để chị và nhiều người khác có cơ hội được phát huy giá trị của mình. "Nhiều lúc tôi thấy những người phụ nữ gặp khó khăn và bế tắc, rồi nghĩ tới bản thân ngày xưa cũng khổ như vậy và được nhiều người giúp đỡ. Tôi nghĩ mình phải có trách nhiệm vận động và hỗ trợ để họ đi lên", chị Diệu chia sẻ.

Hai năm qua, chị Diệu cùng Hội Phụ nữ xã và Nestlé tổ chức nhiều buổi tư vấn, chia sẻ kiến thức dinh dưỡng cho các hộ dân. Chị cũng lặn lội để kêu gọi mọi người tham gia chương trình để góp phần nâng cao chất lượng đời sống của những người phụ nữ ở nông thôn.

Chương trình đã có mặt tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, mang lại giá trị cho hàng ngàn phụ nữ. Dù tổ chức trong thời điểm dịch bệnh đầy thử thách, hoạt động ghi nhận những tín hiệu tích cực. Giai đoạn 2020 - 2022, chương trình hỗ trợ của Nestlé thu hút 8.000 hội viên tham gia tập huấn; 1,2 triệu hộ gia đình được tiếp cận kiến thức dinh dưỡng và kiến thức sản phẩm và 3.000 hội viên khởi tạo và duy trì quầy hàng "An toàn - Vui khỏe - Tiện lợi".

Đặc biệt, nhiều buổi tư vấn cách quản lý tài chính cũng được tổ chức để người tham gia nâng cao hiểu biết trong quản lý, sử dụng dòng tiền bền vững trong gia đình. Tính đến tháng 10, có hơn 4.000 hội viên với 685 nhóm trong đó khởi tạo được 256 mô hình tăng thu nhập bền vững tại 256 xã trên 9 tỉnh. Chương trình của Nestlé góp phần thay đổi tư duy của người phụ nữ, giúp họ chủ động hơn trong cuộc sống.

Không dừng lại ở kiến tạo sinh kế, trang bị kiến thức dinh dưỡng, sức khỏe, người phụ nữ nông thôn còn được tiếp cận với những kiến thức về công nghệ thông tin, sốhóa, kỹ năng sử dụng thiết bị và ứng dụng di động. Kết quả, 100% hội viên tham gia tập huấn ứng dụng số hóa, 75% thành viên ứng dụng số hóa trong khởi tạo mô hình, 80% hội viên có sử dụng số hóa trong hoạt động khởi tạo mô hình.

Ngay từ những ngày đầu có mặt tại Việt Nam, Nestlé đã xác định đặt trọng tâm và hiện thực hoá các cam kết nâng cao quyền phụ nữ. Trong đó, chương trình trọng điểm “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” sẽ được tiếp tục phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu.

Hoài Phương
Ảnh: Nestlé

Trong năm 2022, Nestlé Việt Nam tiếp tục hiện thực hóa các cam kết của mình về bình đẳng giới và nâng cao quyền năng phụ nữ tại nơi làm việc và trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Chương trình trọng điểm "Nestlé đồng hành cùng phụ nữ" hợp tác cùng Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tập trung vào Tập huấn và truyền thông về các kỹ năng mềm, dinh dưỡng, an toàn thực phẩm và thúc đẩy bình đẳng giới, Tập huấn nâng cao năng lực về ứng dụng số hoá và xây dựng mô hình sinh kế bền vững.
Những trọng tâm này nhằm góp phần vào mục tiêu không còn trẻ em suy sinh dưỡng, gia đình có sức khoẻ, gia đình có sinh kế bền vững và hỗ trợ một triệu phụ nữ nâng cao năng lực công nghệ thông tin và tiếp cận với ứng dụng số hoá mà Chính phủ và Trung ương Hội phụ nữ Việt Nam đang hướng đến.