Thứ năm, 28/3/2024
Chủ nhật, 15/7/2018, 07:35 (GMT+7)

Hành trình đưa Croatia đến chung kết World Cup 2018

Luka Modric cùng đồng đội toàn thắng ở vòng bảng và phải đá hiệp phụ ở cả ba trận đấu loại trực tiếp.

Croatia nằm ở bảng D, bảng đấu được xem là tử thần ở World Cup 2018. Trận ra quân, họ chạm trán đội bóng châu Phi, Nigeria, với tâm lý thoải mái bởi ở trận đầu tiên của bảng đấu này Argentina bất ngờ bị Iceland cầm hòa 1-1. Phút 32, Oghenekaro Etebo tiếp thêm lợi thế cho Croatia khi tự đưa bóng về lưới nhà.

Croatia chơi ung dung trong phần thời gian thi đấu còn lại, trước khi Luka Modric có bàn ấn định chiến thắng 2-0 trên chấm phạt đền ở phút 71. Đại diện đến từ bán đảo Balkan vươn lên đầu bảng D.

Ở lượt trận thứ hai, Croatia tiếp Argentina trong bối cảnh Lionel Messi cùng đồng đội quyết tâm giành chiến thắng. Lép vế hơn về thế trận trước ứng viên vô địch nhưng trong 45 phút khung thành của Croatia không chịu nhiều sóng gió. Đầu hiệp hai, họ vượt lên khi Ante Rebic tận dụng triệt để lỗi phá bóng lên của thủ thành Willy Caballero để ghi bàn.

10 phút trước khi hết giờ, Modric có bàn thứ hai ở World Cup 2018 từ cú sút xa đẹp mắt. Ivan Rakitic ấn định chiến thắng 3-0 ở phút bù giờ đầu tiên. Toàn thắng hai trận đầu giải, Croatia sớm giành vé vào vòng 1/8.

Ở trận cầu được xem là thủ tục với Iceland, Croatia vẫn không buông cho đội bóng xứ băng đảo khi Milan Badelj mở tỷ số phút 53. Dù Gylfi Sigurdsson san bằng tỷ số trên chấm phạt đền, Ivan Perisic vẫn kết thúc vòng bảng cho Croatia với thành tích toàn thắng, bằng cú dứt điểm chéo góc lạnh lùng ở phút 90.

Croatia có bốn phút điên rồ đầu trận với Đan Mạch ở vòng 1/8. Mathias Jorgensen mở tỷ số phút thứ nhất, trước khi Mario Mandzukic đưa trận đấu về thế cân bằng sau đó ba phút, bằng một cú ra chân cận thành.

Nhưng không có bàn nào được ghi thêm trong hai hiệp chính và hai hiệp phụ, buộc hai đội phải phân định thắng thua trên chấm luân lưu. Thủ thành Danijel Subasic là người hùng của Croatia khi cản phá thành công ba quả sút của Đan Mạch. Ở cú sút cuối cùng, Rakitic bình tĩnh đánh lừa Kasper Schmeichel, giúp Croatia thắng 3-2.

Croatia bị Nga phủ đầu ở vòng tứ kết khi Denis Cheryshev mở tỷ số phút 31. Tuy nhiên, chưa đầy 10 phút sau, tiền đạo số hai của Croatia ở World Cup 2018, Andrej Kraramic dứt điểm đẹp mắt, lập lại thế cân bằng.

Hai đội phải dắt nhau vào hiệp phụ. Phút 100, trung vệ Domagoj Vida dứt điểm cận thành, đưa Croatia vượt lên. Nhưng năm phút trước khi hiệp phụ thứ hai khép lại, hậu vệ phải Mario Fernandes của Nga cân bằng tỷ số 2-2, buộc Croatia lần thứ hai liên tiếp phải đá luân lưu.

Kịch bản trận gặp Đan Mạch được Croatia lặp lại. Subasic cản phá thành công hai quả luân lưu, và Rakitic hoàn thành nhiệm vụ khi thực hiện cú sút chốt hạ. Lần đầu tiên sau 20 năm, Croatia vào bán kết World Cup nhờ chiến thắng 4-3 trong loạt luân lưu.

Ở bán kết, Croatia gặp nhiều khó khăn, nhất là về thể lực khi đối thủ là Anh. Họ còn bị thủng lưới sớm ở phút thứ năm, sau cú sút phạt thành bàn của Kieran Trippier. Tuy nhiên, "Tam Sư" bất ngờ chơi chùng xuống ở hiệp hai, tạo điều kiện cho Ivan Perisic gỡ hòa 1-1 trong 90 phút.

Các cầu thủ trẻ của Gareth Southgate bị tâm lý trong hai hiệp phụ và gần như không thể tấn công. Phút 109, Mario Mandzukic trở thành người hùng của Croatia khi tận dụng triệt để lỗi kèm người của hàng thủ áo trắng, ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1.

Đội bóng đến từ bán đảo Balkan lần đầu tiên vào chung kết World Cup, gặp ứng viên hàng đầu Pháp.

Pháp - Croatia: Thể lực hứa hẹn định đoạt ngôi vương
 
 

 

Ảnh: FIFA, AP, Reuters