VNExpress

Thứ sáu, 19/4/2024
Chọn địa danh
Chủ nhật, 13/12/2020, 02:08 (GMT+7)

Hành trình chinh phục Ky Quan San

Lào CaiVới khoảng 2 triệu đồng một người, Hiếu cùng nhóm bạn có chuyến trekking đến đỉnh Ky Quan San cao 3.046 m vào những ngày chớm đông.

Tháng 11, hẹn nhau ở Hà Nội, sau đó đi xe khách lên Sa Pa, sau 3 ngày 2 đêm, nhóm bạn của Trần Trung Hiếu (ngoài cùng bên trái), 30 tuổi, quê Hội An đã chinh phục đỉnh Kỳ Quan San sau khi trải qua một chặng đường gian khó.

Giá xe khách đi Hà Nội - Sa Pa là 260.000 đồng một chiều. Giá thuê xe máy là 120.000 đồng một ngày đi từ Sa Pa lên xã Sàng Ma Giáo, cách Sa Pa 45 km.

Núi Muối thuộc dãy Ky Quan San có đỉnh cao nhất trên 3.000 m và là ranh giới tự nhiên giữa Lai Châu và Lào Cai. Là một trong những điểm ngắm mây và bình minh đẹp nhất nhì ở miền núi phía Bắc.

Ky Quan San mới được khai phá đường lên năm 2012, là một địa danh còn nhiều bí ẩn và vẫn là một cái tên chưa phổ biến với dân xê dịch. Tuy nhiên với dân trekking, leo núi thì Ky Quan San luôn gợi lên niềm đam mê muốn khám phá.

"Mình nghiện cảm giác trekking, được đi bộ ngắm cảnh và sống chậm ngày này qua ngày khác, cách xa cuộc sống ồn ào hàng ngày là một trải nghiệm tuyệt vời. Ky Quan San là một ngọn núi đẹp và tương đối khó leo ở miền Bắc. Đi vào mùa săn mây mình hy vọng thấy biển mây bồng bềnh nhưng chỉ được ngắm chút mây ngày đầu tiên chứ không may mắn như nhiều người khác. Nghĩ lại đây cũng là một lý do để mình quay lại và ngắm biển mây thật sự", Hiếu kể.

Đến độ cao trên 2.000 m nằm ở địa phận tỉnh Lào Cai du khách sẽ bắt gặp góc nhìn thoáng đãng, khung cảnh đẹp nhất trong hành trình khám phá núi Muối. Đây là một khu rừng rậm rạp, ẩm ướt và với hệ sinh thái đa dạng. Để đón ánh bình minh trên đỉnh núi, cả nhóm phải thức dậy chuẩn bị leo núi từ rất sớm.

Điểm yêu thích nhất để check-in dành cho dân xê dịch là chiếc xích đu được dựng lên để thu hút du khách. Hiếu cho biết, bản thân anh và các bạn rất thích cảm giác lành lạnh của sương sớm và ánh nắng ấm áp của mặt trời đang lên cao xen lẫn vào nhau.

Hiện có hai hướng leo, một là từ xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Hai là từ bản Dền Sung, xã Sin Súi Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Bạn có thể kết hợp leo lên một đường và về một đường để có nhiều trải nghiệm hơn.

"Leo núi này cũng không phải dễ, nhất là với dân văn phòng. Mình dù là dân chạy bộ nhưng nhiều đoạn cũng đuối sức. Thời tiết ở đây cũng khá lạnh, xuống tới 8 độ C vào ban đêm, vì thế bạn nên nhớ mang theo đồ mặc ấm", Hiếu chia sẻ kinh nghiệm.

Một đoạn dốc hiểm trở trên đường chinh phục Ky Quan San của nhóm Hiếu.

Nhóm có 10 người nên cần 3 porter để khuân vác đồ đạc. Đa phần họ là người dân tộc Dao có nhiệm vụ mang thức ăn cho 3 ngày leo núi. Giá thuê một porter từ 300.000 - 500.000 đồng mỗi ngày.

Trên đỉnh núi, phong cảnh rất đẹp. Nhóm của Hiếu đi vào thời điểm giao mùa thu sang đông, trên cành cây vẫn còn lác đác vài chiếc lá phong màu cam đỏ rất lãng mạn.

Có những chặng đường rất khó đi, chằng chịt rễ cây, đất đá, mọi người phải đi chậm và chờ nhau.

So với nhiều cung leo núi khác, việc chuẩn bị đồ đạc cho chuyến leo núi Ky Quan San sẽ nhẹ nhàng hơn khá nhiều, khi chỉ cần chuẩn bị đồ ăn các bữa mà có thể mua tại chợ Mường Hum, và đồ tiếp năng lượng, quần áo, đèn pin…. Bạn không phải mang theo lều hay túi ngủ nữa mà thuê lán nghỉ qua đêm với giá chỉ 80.000 đồng mỗi người. Bạn được cung cấp một tấm cách nhiệt, một gối và chăn dùng chung (2 người một chăn), có cả điện để sạc pin và 3G.

Đêm xuống ngủ trong lán, cả nhóm ngồi quây quần bên bếp lửa và dùng bữa tối thịt nướng. Đối với Hiếu và bạn bè đây là một chuyến trekking tuyệt vời và đáng nhớ, nhất là trong thời gian Covid-19 không ai có thể du lịch nước ngoài.

Nếu các bạn có thời gian hãy đi vào ngày trong tuần, vì cuối tuần rất đông, mà cơ sở vật chất còn đơn sơ, sẽ xảy ra tình trạng quá tải. Ngoài ra, Hiếu nhấn mạnh, trên núi vẫn còn khá nhiều rác thải như bao bì, túi nilon, giấy vệ sinh... do các nhóm trước để lại, mọi người chú ý thức giữ gìn vệ sinh khi đi du lịch.

Thanh Thu

Ảnh: Trần Trung Hiếu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net