Thứ bảy, 5/10/2024
Thứ tư, 10/6/2020, 15:23 (GMT+7)

Hàng trăm người tiễn đưa George Floyd về nơi an nghỉ

Hơn 500 người, trong có nhiều ngôi sao giải trí Mỹ, tiễn biệt George Floyd khi anh được đưa tới nghĩa trang an táng cạnh mẹ ở Houston, Texas.

Đám tang George Floyd diễn ra hôm 9/6 tại nhà thờ Fountain of Praise, thành phố Houston, bang Texas, quê hương của anh, và được phát sóng trực tiếp trên truyền hình. Buổi lễ diễn ra hai tuần sau khi Floyd, 46 tuổi, bị cảnh sát ghì chết, làm dấy lên những cuộc biểu tình quy mô lớn đòi công lý cho người da màu khắp nước Mỹ và trên toàn thế giới.

Trước đó, lễ tưởng niệm Floyd đã diễn ra trong 6 ngày tại 3 thành phố, gồm Raeford, bang Bắc Carolina, gần nơi anh sinh ra, Houston, nơi anh lớn lên và Minneapolis, nơi anh chết.

Hơn 500 người đeo khẩu trang chen kín trong nhà thờ, gồm nhiều bạn bè, người thân, các nhà hoạt động và lãnh đạo da màu. Các thành viên trong gia đình Floyd rơi nước mắt suốt buổi lễ. Trong ảnh, Gianna Floyd, 5 tuổi, con gái của nạn nhân, ngồi cạnh mẹ, Roxie Washington.

Các nam diễn viên nổi tiếng Channing Tatum (trái) và Jamie Foxx cũng có mặt để tiễn biệt Floyd. Nam ca sĩ da màu Ne-Yo biểu diễn ca khúc tại tang lễ.

"Tổ ba, Khu Cuney, đó là nơi anh ấy ra đời", Rodney, em trai nạn nhân phát biểu. "Nhưng mọi người sẽ nhớ về anh ấy khắp thế giới. Anh ấy sẽ thay đổi thế giới".

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden không tới dự nhưng gửi lời chia buồn tới gia đình Floyd qua video.

"Không đứa trẻ nào đáng phải thắc mắc về điều mà quá nhiều trẻ em da màu phải hỏi suốt nhiều thế hệ qua, rằng tại sao cha của chúng ra đi. Khi đòi được công lý cho George Floyd, chúng ta sẽ thực sự tiến trên con đường hướng tới bình đẳng sắc tộc tại Mỹ", ông nói. 

 

Các thành viên đồn cảnh sát Đại học Nam Texas lần lượt vào viếng Floyd trong nhà thờ. Họ sau đó đứng thành hai hàng và giơ tay chào khi linh cữu Floyd được đưa lên xe tang, một người hô: "Hãy gọi tên anh ấy! George Floyd!".

Đại học Nam Texas, ngôi trường vốn có nhiều sinh viên da màu theo học, nằm ngay cạnh khu phố nơi Floyd lớn lên.

  Sau lễ tang ở nhà thờ, quan tài của George Floyd được chở bằng xe ngựa đến nghĩa trang Vườn Tưởng niệm Houston ở Pearland, ngoại ô Houston. Một ban nhạc chơi kèn đồng khi quan tài được chuyển vào nghĩa trang. 

Hàng trăm người hô "Hãy gọi tên anh ấy, George Floyd" và giơ cao nắm đấm cùng các biểu ngữ khi xe chở quan tài Floyd đi qua. Hôm 8/6, hàng nghìn người dân đã đến viếng anh tại nhà thờ.

Một phụ nữ khóc nức nở khi đoàn xe tang đi qua ở Pearland.

Cảnh sát trưởng Houston Art Acevedo cũng giơ cao nắm đấm để bày tỏ lòng đoàn kết với người da màu khi tham dự tang lễ của Floyd.

Những chiếc áo thun in khẩu hiệu "Mạng người da màu cũng quan trọng" được bày bán dọc đường gần nhà thờ Fountain of Praise.

Một người ủng hộ chờ đợi bên trong nghĩa trang Vườn Tưởng niệm Houston. Floyd được chôn cất bên cạnh mẹ của anh, người qua đời hồi năm 2018.

Floyd từng ngồi tù gần 5 năm vì cướp có vũ khí trước khi trở thành một cố vấn và một tình nguyện viện nhà thờ ở Houston. Anh đến Minneapolis vài năm trước để tìm cơ hội mới. Trước khi chết, anh là bảo vệ cho một quán bar nhưng đã mất việc do Covid-19. 

Floyd bị cảnh sát bắt hôm 25/5 với cáo buộc dùng tờ 20 USD giả để thanh toán tại một cửa hàng tiện lợi. Derek Chauvin, cảnh sát ghì gối khiến Floyd tử vong, cùng ba đồng sự đã bị truy tố và đối mặt mức án 40 năm tù.

Ảnh: Reuters