Thứ bảy, 5/10/2024
Thứ năm, 27/5/2021, 17:44 (GMT+7)

Hàng trăm người liên quan ổ dịch hội truyền giáo được xét nghiệm

TP HCMNgười dân ở quận 1, Thủ Đức, Bình Thạnh... được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 do sống, sinh hoạt gần các ca nghi nhiễm liên quan Hội thánh Truyền giáo Phục hưng, ngày 27/5.

Lực lượng chức năng phong tỏa hẻm 178 đường Bình Quới (phường 27 và 28, quận Bình Thạnh) do có ca nghi nhiễm Covid-19 liên quan hai hội viên sinh hoạt chung tại Hội thánh Truyền giáo Phục hưng ở quận Gò Vấp.

Kế bên hẻm, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM và Trung tâm y tế quận Bình Thạnh đã lập điểm khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm nCov với người dân xung quanh.

Do lượng người tới đông, lực lượng chức năng phải dựng thêm mái che, tăng tốc xét nghiệm.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM, trong số 36 ca nghi nhiễm liên quan ổ dịch Hội thánh Truyền giáo Phục hưng, có 29 người sinh hoạt cùng giáo phái. 7 trường hợp dương tính khác là F1 của các ca nghi nhiễm, trong đó 4 trường hợp làm việc chung tòa nhà tại quận Phú Nhuận và ba trường hợp là tiếp xúc ở gần nơi cư trú.

Các trường hợp này ở 8 quận huyện gồm: quận 12, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, huyện Hóc Môn, huyện Nhà Bè và TP Thủ Đức.

Người dân phường 27 và 28 quận Bình Thạnh xếp hàng, ngồi chờ được hướng dẫn đến khai báo y tế và chờ đến lượt lấy mẫu xét nghiệm trước hẻm 178.

Ông Lê Văn Giang dẫn hai cháu gái đến khai báo y tế và xét nghiệm. "Tối qua, tôi mất ngủ khi nghe báo đài thông tin TP HCM có ca nhiễm cộng đồng. Ca nghi nhiễm ở cùng phường nên rất lo. Nay được lấy mẫu xét nghiệm tôi yên tâm hơn", ông Giang nói.

Anh Đoàn Văn Công, cán bộ Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh cho biết việc lấy mẫu xét nghiệm tại hẻm 178 bắt đầu từ tối qua. Đến trưa nay, đã lấy được hơn 400 mẫu, các mẫu F1, F2 sẽ được lấy mẫu đơn, các hộ dân xung quanh nhà ca nghi nhiễm sẽ lấy gộp. Các mẫu này sẽ đưa về Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM và Bệnh viện TP Thủ Đức để phân tích.

Đến chiều 27/5, nhiều người dân đeo khẩu trang, tấp nập đưa con em tới khu vực lấy mẫu xét nghiệm trên đường Bình Quới.

Cách đó khoảng 8 km, cùng ngày, khách sạn Sheraton trên đường Đồng Khởi, quận 1 cũng bị phong tỏa tạm thời do có nhân viên phụ bếp nghi mắc Covid-19. Lực lượng chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm người trong khách sạn, trích xuất camera để tìm người liên quan tới phụ bếp.

Người dân, du khách xếp hàng trong khách sạn Sheraton chờ khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm.

Cũng liên quan chuỗi lây nhiễm hội thánh truyền giáo sinh hoạt tại Gò Vấp, nhà chức trách đã khoanh vùng con hẻm 31, đường số 8, phường Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức để lấy mẫu xét nghiệm, phun khử khuẩn do có một phụ nữ tham gia trong hội thánh ở trọ tại đây.

Cạnh hẻm, một cây xăng cũng bị phong tỏa vì là nơi người liên quan ca nghi nhiễm thường qua lại.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo chống Covid-19 sáng nay, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong chỉ đạo xét nghiệm tầm soát nCoV trên diện rộng, trong đó ưu tiên lấy mẫu tại 8 quận, huyện có người của Hội thánh Truyền giáo Phục hưng sinh sống.

Hiện, ngành y tế tiếp tục tầm soát những người tiếp xúc gần với F2 (F3) và xét nghiệm tầm soát rộng ở khu vực phong tỏa. Trước mắt, thành phố ngừng một số hoạt động, giảm quy mô tập trung xuống dưới 10 người, dừng tất cả hoạt động liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng; tạm ngừng các cuộc họp không cần thiết.

Hữu Khoa - Quỳnh Trần