Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 18/10/2021, 18:27 (GMT+7)

Hàng trăm học sinh mắc kẹt vì dịch được đón về quê

Hà TĩnhChính quyền Hà Tĩnh thuê xe khách đón hơn 547 học sinh, giáo viên, phụ huynh từ TP HCM và các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch, ngày 18/10.

Sáng 18/10, 21 xe khách của một hãng vận tải do UBND tỉnh Hà Tĩnh kết nối chở 547 người về đến Ký túc xá Mitraco, phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh. Ban chỉ đạo Phòng chống Covid-19 tỉnh đã huy động nhiều lực lượng gồm công an, bộ đội, y tế có mặt túc trực hướng dẫn.

Xe dừng, người thân đi cùng và các lực lượng tại khu cách ly đã hỗ trợ các em nhỏ lấy hành lý từ dưới gầm xe ra ngoài.

Theo nhà chức trách, sau khi kết thúc năm học 2020-2021, nhiều học sinh đã đi thăm người thân hoặc làm thêm ở các tỉnh, thành phố trong nước, chủ yếu ở phía Nam. Covid-19 bùng phát khiến các em không thể trở về quê học.

Trời mưa, nhiều em theo bố mẹ bước ra xe. Ngoài mang cặp sách, các bé còn cầm theo những vật dụng cá nhân như đồ chơi, thú nhồi bông.

Chị Nguyễn Thị Thanh, 29 tuổi, trú huyện Lộc Hà bồng con gái bước vội từ xe vào sảnh hàng lang của Ký túc xá Mitraco để tránh mưa.

Người dân tập trung tại một sảnh của một tòa nhà của Ký túc xá Mitraco chờ làm thủ tục khai báo y tế. Nhà chức trách để bảng chỉ dẫn theo từng huyện sẵn để dễ sắp xếp, tránh lộn xộn.

Đứng ôm cháu gái, bà Lang Thị Tình, 64 tuổi, trú huyện Lộc Hà cho biết, rất vui khi được chính quyền tạo điều kiện đưa hai cháu về quê học tập.

"Tôi ở cùng vợ chồng con gái ở Bình Dương. Mấy tháng nay các con thất nghiệp vì dịch, các cháu phải nghỉ học. Nay tôi đưa hai cháu gái về quê để các cháu được đến trường, không bị hổng kiến thức", bà Tình cho hay.

Phía trong khu hội trường, nhiều học sinh ngồi xếp hàng theo danh sách của từng huyện chờ đến lượt làm thủ tục.

Ngoài học sinh còn một số phụ huynh đi cùng, bên cạnh đó là một số giáo viên và sinh viên bị mắc kẹt. Người lớn đều tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 và có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính trong 48 tiếng.

Cán bộ y tế điều tra dịch tễ một học sinh để phục vụ cho công tác chống dịch. Một lượt kiểm tra diễn ra trong khoảng một phút.

Một nữ sinh tranh thủ gọi điện nói chuyện với người thân thông báo đã an toàn sau hành trình hơn 20 tiếng về quê.

Em Nguyễn Thị Quỳnh Hương, 8 tuổi, vào thăm bà nội ở Đồng Nai 5 tháng trước, song bị kẹt vì dịch khiến không thể trở về đi học.

"Kết thúc năm lớp một em được giấy khen, bà nội bảo vào miền Nam chơi và tặng quà động viên. Em mang theo giấy khen để khoe với bà, song dự định để đi chơi đây đó không thành vì dịch bùng phát. Đầu năm học mới đến nay em chỉ học trực tuyến, em rất nhớ bà", Hương nói.

Đến đầu giờ chiều 18/10, việc bàn giào hoàn tất. Lực lượng chức năng phun khử khuẩn hành lý của người dân để phòng dịch.

Em Nguyễn Phi Hùng vẫy tay chào mọi người trước khi về nhà ở TP Hà Tĩnh. Tùy vào yếu tố dịch tễ, người dân khi về đến quê sẽ được chính quyền địa phương bố trí cách ly phù hợp.

Trước đó, ngày 4/10, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đồng ý chủ trương để các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với Hội đồng hương của tỉnh tổ chức đón học sinh có hộ khẩu thường trú trên địa bàn đang mắc kẹt tại các địa phương về quê học tập.

"Sắp tới khi học sinh về quê và hoàn thành cách ly y tế, Sở sẽ giao các trường khảo sát quá trình học tập trước kia, sau đó sẽ lên phương án bổ sung kiến thức cho các em", ông Cao Ngọc Châu, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh, nói.

Hà Tĩnh mỗi năm có hơn 300.000 học sinh từ mầm non đến THPT. Từ ngày 4/6 đến nay, tỉnh ghi nhận 462 người dương tính nCoV. Hôm 15/9, đa số học sinh toàn tỉnh trở lại trường học trực tiếp sau nhiều tháng nghỉ hè và học trực tuyến để phòng dịch.

Đón học sinh về quê
 
 

Học sinh trung tại Ký túc xá Mitraco làm thủ tục để xe đón về địa phương. Video: Đức Hùng

Đức Hùng