Thứ tư, 22/5/2024
Chủ nhật, 15/6/2014, 08:44 (GMT+7)

Hàng trăm bạn trẻ cho máu để cứu người

Rất đông bạn trẻ Hà Nội thể hiện tấm lòng nhân ái khi tham gia ngày hội hiến máu với gần 1.000 đơn vị được cho đi.

Sáng 14/6, tấm ô khổng lồ màu trắng đỏ - đặc trưng của hoạt động hiến máu nhân đạo - được căng lên trong khuôn viên Viện Huyết học Truyền máu Trung ương (Hà Nội) để phục vụ Ngày hội Mùa hè nhân ái kêu gọi hiến máu. Hàng nghìn người, trong đó đa số là các bạn trẻ, đã có mặt từ sớm.

Nữ sinh năm thứ ba trường đại học Mỏ - Địa chất Bùi Thị Mơ, sau khi dự lễ khai mạc đã quyết định vào kiểm tra huyết áp trước khi thực hiện việc hiến máu cứu người.

Thoáng sợ sệt của một bạn nữ khi nhân viên y tế lấy máu để làm xét nghiệm. Đây là công đoạn bắt buộc trước khi hiến máu để đảm bảo bệnh nhân được nhận nguồn máu an toàn.

Nam sinh viên học viện Kỹ thuật Mật mã Nguyễn Đắc Thành đang ngồi đợi đến lượt cho máu. Căn phòng này luôn chật kín người suốt buổi sáng 14/6.

Luôn có ít nhất một tình nguyện viên mặc áo đỏ túc trực bên ghế nằm để động viên người cho máu.

Khẩu hiệu quen thuộc trong các chương trình hiến máu xuất hiện trên tấm bảng treo ở góc tường phòng lấy máu.

Lần thứ 2 đi cho máu, anh Trần Ngọc Giàu (28 tuổi, quê Bắc Giang) tỏ ra khá thoải mái. "Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", anh Giàu dẫn lại câu khẩu hiệu quen thuộc để giải thích lý do có mặt tại ngày hội này.

Các đơn vị máu được bảo quản cẩn thận trước khi chuyển sang các công đoạn xử lý tại Viện huyết học, truyền máu trung ương. Tổng cộng có 936 đơn vị máu được lấy trong buổi sáng.

Tình nguyện viên cổ vũ, động viên các bạn trẻ khi hoàn tất việc cho máu.

Ngày hội Mùa hè nhân ái kêu gọi hiến máu mang đậm dấu ấn của các tình nguyện viên thuộc Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội. Tại phòng nghỉ sau lấy máu, tình nguyện viên phục vụ bánh, sữa cho người vừa hiến máu.

Phút thư giãn đậm chất sinh viên của các tình nguyện viên trong ngày làm việc vất vả.

Tại ngày hội còn có các hoạt động ngoài trời như biểu diễn ca nhạc hay hội chợ "mini", mang lại niềm vui cho bệnh nhân đang điều trị tại Viện huyết học, truyền máu Trung ương. "Lâu lắm rồi mới có một ngày vui như hôm nay", Phương Anh, bệnh nhân 19 tuổi quê Ninh Bình, đang điều trị bệnh bạch cầu cấp tại đây, nói.

Khoảng đầu trụi tóc vì bệnh lộ ra dưới mũ của bệnh nhân ung thư máu Đàm Yến, 12 tuổi, quê Sóc Sơn. Em phải điều trị nội trú ở Viện Huyết học truyền máu trung ương đã 3 năm nay.

Quý Đoàn