Thứ tư, 24/4/2024
Thứ hai, 27/7/2020, 14:55 (GMT+7)

Hàng nghìn người thắp nến tri ân liệt sĩ

Hà TĩnhHàng nghìn ngọn nến được người thân, đoàn thanh niên dâng lên hơn 1.200 phần mộ liệt sĩ tại nghĩa trang Núi Nài, thành phố Hà Tĩnh, tối 26/7.

Chiều 26/7, hai bên đường 26/3, xung quanh khu vực gần nghĩa trang liệt sĩ Núi Nài, phường Đại Nài, thành phố Hà Tĩnh, hoa cúc, vàng mã, trái cây, hương... được người dân bày bán để phục vụ khách hành hương dâng lên phần mộ các liệt sĩ trong nghĩa trang.

Nhiều gia đình đã ra quét dọn mộ từ sớm, sau đó đưa lễ vật tới cúng vái. Một gia đình ở phường Bắc Hà, thành phố Hà Tĩnh làm mâm cỗ gồm xôi gà, chè kê, nước chè, hoa quả dâng lên mộ người thân.

Ông Trần Thanh Viên (65 tuổi, đeo kính, trú phường Tân Giang, thành phố Hà Tĩnh) cùng bạn đến quét dọn, thắp hương cho liệt sĩ Trần Hường, quê ở xã Thạch Khê (huyện Thạch Hà).

Ông Viên và liệt sĩ Hường là bạn chiến đấu ở chiến trường miền Nam hồi những năm 1970 - 1971. Khi ông Hường hy sinh và được chuyển về nghĩa trang liệt sĩ Núi Nài, hàng năm vào những ngày giỗ, lễ, Tết, Thương binh liệt sĩ, ông Viên luôn đến thắp hương cầu nguyện cho bạn.

Đứng bên phần mộ của anh trai Võ Văn Chương, sinh năm 1956, quê xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà, ông Võ Văn Chung (62 tuổi, em trai liệt sĩ Chương) tay cầm nén hương rồi khóc.

"Anh trai hy sinh ở chiến trường miền Nam khi gần 20 tuổi, tôi nhiều lần đi kiếm hài cốt song không có kết quả, nên lập mộ gió tại nghĩa trang liệt sĩ Núi Nài để cúng viếng. Thương và nhớ anh vô cùng", ông Chương nói.

19h30 cùng ngày, hàng nghìn người gồm thân nhân các liệt sĩ, đoàn thanh niên đã tới nghĩa trang liệt sĩ Núi Nài để thắp nến, dự lễ tri ân người có công với cách mạng của nhà chức trách địa phương.

Trước khi vào thắp nến, nhiều người đã lên tượng đài đặt vòng hoa, dâng hương cầu nguyện chung cho các liệt sĩ đang an nghỉ tại đây.

Một số gia đình đã mời sư thầy về cúng, cầu siêu cho các liệt sĩ.

Mai Thị Ngọc Trang (28 tuổi, Phó bí thư Đoàn phường Tân Giang, thành phố Hà Tĩnh) đang châm nến tại mộ liệt sĩ. "Việc thắp nến là hoạt động thường niên rất ý nghĩa, giúp thế hệ trẻ chúng tôi hiểu thêm về sự hy sinh cao cả của những liệt sĩ đã ngã xuống về đất nước, cũng như truyền thống lịch sử rất đáng tự hào của cha ông", chị Trang nói.

Hàng nghìn ngọn nến được đặt trong chiếc ly nhỏ, sáng lung linh trước các phần mộ bên cạnh hương cũng như các lễ vật gồm hoa, trái cây, bánh kẹo... Một phần mộ được thắp từ một đến gần 10 ngọn nến.

Bà Lê Thị Lân (74 tuổi, trú phường Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh) dâng nến bên mộ của em chồng, liệt sĩ Bùi Sỹ Giao, hy sinh năm 1971 ở chiến trường đường 9 Nam Lào. Bà Lân hiện là thương binh, trúng đạn cụt tay khi tham gia làm công nhân giao thông ở chiến trường Đồng Lộc vào năm 1971.

Bà Lân kết hôn với ông Bùi Sỹ Tiêu (em liệt sĩ Giao) vào tháng 4/1971, ba tháng sau thì nhận tin em chồng hy sinh. "Chú hy sinh là sự mất mát rất lớn rất đối với gia đình. Những năm đến ngày thương binh liệt sĩ, khi ra mộ thắp hương, ai cũng mắt ngấn lệ, không nói nên lời", bà Lân nói.

Nghĩa trang liệt sĩ Núi Nài được xây dựng năm 1975 trên khuôn viên diện tích khoảng 3 ha ở tổ dân phố 7, phường Đại Nài. Nghĩa trang là nơi chôn cất hơn 1.200 hài cốt của các liệt sĩ đã hy sinh qua hai cuộc chiến tranh.

Đức Hùng