Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 8/2/2019, 17:49 (GMT+7)

Hàng nghìn người dân reo hò cổ vũ đua lợn

12 con lợn của 12 họ đạo tham gia tranh tài trong lễ hội lần đầu tiên được tổ chức ở xã Nga Liên (Thanh Hóa).

Chiều 8/2, UBND xã Nga Liên (Nga Sơn, Thanh Hóa) phối hợp với giáo xứ Tam Tổng tổ chức lễ hội đua lợn mừng năm mới.

Từ mười ngày trước, giáo dân thuộc 12 họ đạo của giáo xứ Tam Tổng đã chọn những chú lợn khỏe mạnh, nặng 40-50 kg để bồi bổ, huấn luyện chuẩn bị cho giải đua. Nhiều người còn làm sẵn đường đua tại vườn nhà để tập cho lợn chạy, làm quen với các tiếng reo hò, vỗ tay....

Sáng nay, những chú lợn được trang trí họa tiết bắt mắt. "Ngoài giải chạy đua, ban tổ chức còn chấm giải lợn trang trí đẹp nên chúng tôi bàn nhau chọn họa tiết, phẩm màu vẽ cho lợn", ông Trần Văn Tụ (61 tuổi) cho biết.

Nhiều con lợn còn được đeo hoa tai, dây chuyền...

Ngoài việc chăm sóc, chủ nhân đưa lợn đi đua cũng dành thời gian làm quen. Ông Tụ mất hơn 5 ngày mới có thể vuốt ve lợn. "Lợn quen người sẽ đỡ hoảng sợ khi chạy", ông Tụ nói.

13h, lợn được chuyển lên các xe ba gác chở đến sân vận động xã. 

Từng con lợn được đưa vào khung xuất phát. Ban tổ chức cũng kiểm tra kỹ lưỡng về cân nặng, chủng loại, không chấp nhận lợn rừng vì loài này khỏe, chạy nhanh sẽ không đảm bảo công bằng.

Sau hiệu lệnh, các chú lợn tranh đua trên đoạn đường 30 m, được rào lại bằng các mảnh đăng lưới.

Người dân tiến sát đường đua, phấn khích ngắm những chú lợn được trang trí bắt mắt.

Ở bên ngoài, nhiều em nhỏ khua chiêng, trống cổ vũ cho hội đua lợn lần đầu tiên được tổ chức ở xã Nga Liên. Do người xem đông vây kín đường đua nên nhiều người phải tìm các điểm cao để theo dõi.

Những chú lợn thi nhau chạy về đích trong tiếng reo hò của đội nhà. Ở vòng thi chung kết (lợn thắng từ ba vòng loại), lợn chỉ mất khoảng 10 giây để hoàn thành quãng đường.

Niềm vui của người dân giáo họ Ngọc Liên khi lợn của họ mình giành giải nhất cuộc đua. Với thành tích này, đội thắng sẽ nhận được phần thưởng 2 triệu đồng.

Ban tổ chức sau đó cho đặt các chú lợn nằm cạnh nhau để chấm giải "hoa hậu". Lợn bất kể thắng hay thua sẽ được người dân xẻ thịt làm tiệc mừng năm mới.

Nguyễn Đông