Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ ba, 25/12/2018, 03:31 (GMT+7)

Hàng nghìn giáo dân Sài Gòn mừng Chúa Giáng sinh ở nhà thờ 150 tuổi

Các giáo dân đến dự thánh lễ mừng Chúa giáng trần ở Nhà thờ Tân Định, cùng hát vang thánh ca và cầu chúc bình an cho nhau.

Tối 24/12, con đường Hai Bà Trưng trước cổng Nhà thờ Tân Định (quận 1, TP HCM) kẹt cứng, rối loạn giao thông cục bộ do dòng người đổ về dự lễ đông đúc.

Nhà thờ Tân Định được xây dựng từ năm 1870 theo phong cách kiến trúc Gothic với màu hồng đặc trưng. Mỗi dịp Noel, nơi đây lại được trang hoàng lộng lẫy, thu hút nhiều người đến tham quan, đi lễ.

Trước khi bắt đầu thánh lễ, tại sân khấu được dựng bên hông nhà thờ diễn ra hoạt cảnh câu chuyện Chúa Giê su hài đồng. Chúa do đức mẹ đồng trinh Maria sinh ra và đặt nằm trong một máng cỏ. Các thiên sứ loan tin rằng đứa bé sẽ là Đấng cứu thế. Chúa Giê su đến thế gian để bắt đầu một trang sử mới cho toàn thể nhân loại, răn dạy con người biết yêu thương nhau.

Sau phần hoạt cảnh kéo dài nửa tiếng, hàng nghìn tín đồ Kitô hữu cùng đứng lên làm thánh lễ. Theo linh mục Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, do bên trong thánh đường không rộng nên thánh lễ được cử hành ở bên ngoài. Một màn hình được đặt trên cung thánh để mọi người cùng theo dõi khi dự lễ đêm.

Trong đêm thánh vô cùng, lời ca nhập lễ của linh mục Phaolô Nguyễn Quốc Hưng vang vọng. Những trích đoạn của kinh thánh, bài giảng, lời tuyên xưng đức tin và lời cầu nguyện được cha chủ tế đọc vang. Xen kẽ là những bài thánh ca cất lên.

Sau khi cầu nguyện, Phó tế thực hiện nghi lễ xông hương để tiếp nhận sự chở che và phúc lành của Thiên Chúa.

Linh mục làm nghi thức hóa phép cho bánh và rượu trước khi phát cho giáo dân. Trong kinh thánh, Chúa Giê su từng nói với dân Do Thái: "Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống... Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời...".

Bánh Thánh sau đó được chủ tế cùng các soeur phát cho các giáo dân. Để được rước bánh, Kitô hữu phải lãnh nhận Bí tích rửa tội và sám hối sạch tội trọng (xưng tội), có ý ngay lành, giữ chay một giờ trước lễ (chỉ được uống nước lã).

Khi phát bánh, linh mục sẽ nói "mình Thánh Chúa Kitô" và tín hữu thưa "Amen" (Vâng! Tôi xác tín Chúa Kitô đến ngự trong tôi dưới hình bánh này).

Trong đêm lễ, mọi người cùng nhau đứng lên hiệp thông cầu nguyện.

Đội ca đoàn liên tục hát những bài thánh ca trong thánh lễ mừng Chúa Giáng sinh.

Ngay khi vừa kết thúc ca làm thêm, Kiều Oanh (21 tuổi, sinh viên) liền chạy đến Nhà thờ Tân Định dự thánh lễ. "Với người công giáo, lễ Giáng sinh là một ngày lễ lớn nhất năm. Đêm nay là đêm an lành, hạnh phúc nhất mà Chúa dành cho con người", Oanh chia sẻ.

Kết thúc buổi lễ kéo dài gần hai tiếng, linh mục gửi lời chúc bình an với cộng đoàn. Lời chúc là dấu chỉ của sự hòa giải, yêu thương và hiệp nhất. Nơi nào có bình an, nơi đó hòa thuận và hòa bình.

Sau phần thánh lễ, nhiều giáo dân vẫn nán lại Nhà thờ Tân Định chụp ảnh với hang đá hay các nét kiến trúc của công trình hơn trăm tuổi... Họ cùng nhau chờ đợi khoảnh khắc Chúa Giáng sinh.

"Những năm trước hai mẹ con tôi hay đi lễ đêm Noel ở Nhà thờ Hàng Xanh. Đây là lần đầu tôi đến Nhà thờ Tân Định do cốt của chồng tôi lưu giữ ở đây. Chúc mọi người một mùa Giáng sinh an lành, sum họp đầm ấm và một năm mới an khang và thịnh vượng", bà Phạm Thị Minh (53 tuổi) chia sẻ.

Quỳnh Trần