Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ hai, 25/3/2024, 15:43 (GMT+7)

Hàng nghìn du khách tham gia chợ quê ven sông Tiền

Đồng ThápChợ quê họp thứ 7 hằng tuần, bán các món đặc trưng địa phương, bánh dân gian, đồ uống, rau quả miệt vườn với giá "quê", thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi phiên.

Chợ thuộc cù lao Tân Thuận Đông, cách trung tâm thành phố Cao Lãnh khoảng 3 km. Du khách có thể đến chợ bằng phương tiện cá nhân qua một chuyến đò hoặc đi tàu du lịch. Bến tàu cách phà Cao Lãnh cũ khoảng 2 km, giá vé khứ hồi 20.000 đồng.

Chợ họp từ 14h đến 20h thứ 7 hằng tuần. Hàng quán trong chợ bày bán trong nhà lá nhỏ, dưới những rặng tre, ven sông. Mỗi quầy bán một vài mặt hàng, đa phần là bánh dân gian: cốm dẹp, xôi chè, bánh lá mít, kem ống, bánh xèo, một vài món ăn vặt, rau, trái cây và nước giải khát. Giá bán mỗi phần giao động từ 5.000 đến 30.000 đồng.

Cua đồng, ốc bươu được bày bán theo phần với giá 10.000-20.000 đồng.

Chuột đồng nướng - một trong những món hàng đắt khách nhất của chợ quê.

Chị Lê Thị Ngọc (phải) cùng người bạn quê Bình Phước chờ mua hai ly nước trái cây. Chị cho biết hương vị nước trái cây ngon, khiến chị mua thêm một ly nữa.

"Chợ bày bán những món ăn đã mà lâu rồi mới thấy lại như cốm dẹp, bánh lá mít. Phiên chợ như tái hiện một phần ký ức tuổi thơ", chị Ngọc chia sẻ.

Gần đó, chị Nguyễn Thị Mỹ Thương, quê Quảng Nam tìm người bán kem ống đậu đen khi nghe tiếng leng keng từ đầu chợ. Chị kể đã lâu rồi không thưởng thức lại thức quà quê quen thuộc hồi nhỏ. "40 tuổi rồi ăn lại kem ống vẫn thích", chị nói.

Chị Nghĩa, ở TP HCM cho biết đã sắm bộ đồ bà ba đi chợ quê cho hợp "mốt", nói rằng chợ quê rất thú vị, đã đi một lần và muốn đến nhiều lần nữa. "Mong sao quê mình mãi mãi là chốn bình yên, vui vẻ như vậy", chị nói khi chọn mua phần bánh khọt vừa ra lò.

Chợ mở từ tháng 12/2022, thu hút 120.000 lượt du khách trong năm ngoái. Hiện mỗi phiên thu hút 2.000-3.000 khách, lên 5.000 khách vào dịp lễ, Tết.

Trái cây, rau vườn được bày bán thành một khu nhỏ. Người bán với trang phục áo bà ba xưa hoặc có đôi chút cách tân. Giá bán được niêm yết cụ thể, quản lý chợ kiểm tra thường xuyên.

Sạp rau quả của một tiểu thương bán kèm với một ít khô, mắm, dẹm (gần giống hến sông nhưng to hơn).

Chị Ngân cùng gia đình bày bán 400-500 ống cơm lam, ốc nhồi, cho biết mỗi phiên gia đình lãi vài trăm nghìn đồng, có thêm chi phí trang trải sinh hoạt hằng ngày.

"Ở đây mỗi quầy hàng đều bán những món khác nhau và phải là món đặc trưng ở quê", chị Ngân cho biết.

Chợ quê cũng là chỗ vui chơi của trẻ con trong xóm. "Xoài, chuối đi cô bác ơi", một bé trong nhóm rao, không quên tạo dáng trước ống kính.

Bà Hồ Huệ Thu Hằng, Trưởng phòng văn hóa và thông tin thành phố Cao Lãnh, cho biết có 66 hộ dân trong xã buôn bán ở chợ quê, đem lại thu nhập cho người dân trên cù lao.

Bà nói thêm phiên chợ giữ định hướng dân dã, chỉ bán các món bánh, đặc sản ở quê với giá vừa phải, không nói thách nên duy trì được sức hút. Ngoài ra, chợ hướng đến việc bảo vệ môi trường, có người thu dọn rác, ưu tiên dùng các sản phẩm làm bằng giấy, muỗng gỗ dừa thay cho ly nhựa, túi nylon.

Chợ quê ven sông Tiền
 
 
Quang cảnh chợ quê ven sông Tiền. Video: Trần Thanh

Ngọc Tài

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net