Thứ ba, 17/9/2024
Chủ nhật, 1/9/2024, 18:22 (GMT+7)

Hàng nghìn du khách lên cao nguyên La Vuông

Bình ĐịnhCao nguyên La Vuông, cách TP Quy Nhơn 120 km, đón hàng nghìn du khách về tham quan, dự lễ hội du lịch dịp 2/9.

Cao nguyên La Vuông đón 9.000 lượt khách trong ngày đầu khai hội "La Vuông - Cao nguyên xanh vẫy gọi" do thị xã Hoài Nhơn tổ chức, diễn ra ngày 31/8 và 1/9. Sự kiện nhằm giới thiệu La Vuông, điểm đến du lịch cho những ai yêu thiên nhiên, rừng núi và cao nguyên xanh.

Tên gọi La Vuông, theo tiếng Pháp "La Voul", nghĩa là "Điều ước", có từ đầu thế kỷ XX khi người Pháp đặt chân đến vùng đất này. La Vuông nổi bật với thảm thực vật phong phú và hệ sinh thái rừng đa dạng. Du khách có thể trải nghiệm cảm giác bốn mùa xuân - hạ - thu - đông tại đây.

Người dân và du khách có cơ hội thưởng thức những món ăn địa phương. Trong ảnh là hoạt động trình diễn làm bánh tráng khổng lồ trên lò thép diện tích 25 m2, dùng 3,5 m3 nước để làm bánh.

Chiếc gáo dừa truyền thống được dùng để múc bột tráng bánh.

Bánh tráng là đặc sản của Hoài Nhơn nói chung và Tam Quan (thuộc Hoài Nhơn) nói riêng. Địa phương thống kê nơi này có 3.000 ha dừa và hơn 380 hộ làm nghề bánh tráng.

Tại sự kiện, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, tác giả bản hit Dòng thời gian đội nón lá, bán bánh tráng dừa cho du khách và livestream để quảng bá đặc sản này.

Các đầu bếp trình diễn phi lê cá ngừ đại dương đãi người dân và du khách.

Hoài Nhơn có hơn 2.100 tàu cá đánh bắt xa bờ, sản lượng khai thác cá ngừ đại dương chiếm 60 - 70% cả nước. Trong đó, riêng phường Tam Quan Bắc có gần 1.100 tàu.

Chị Châu Thọ, du khách từ Quảng Ngãi, cho biết lần đầu đến La Vuông, ấn tượng với khung cảnh thiên nhiên nơi đây và tìm được nhiều đặc sản địa phương để thưởng thức. "Lần đầu tôi thấy cá ngừ đại dương ngoài đời thật to thế nào", chị nói.

Bún từ làng nghề truyền thống ở phường Tam Quan Nam được các nghệ nhân sắp đặt trong nia tạo hình bản đồ Việt Nam.

Một nghệ nhân ở phường Hoài Châu Bắc đan chiếu cói để giới thiệu với du khách. Hoài Châu Bắc thuộc thị xã Hoài Nhơn, giáp Quảng Ngãi, là nơi sở hữu một trong những cánh đồng chiếu cói được mệnh danh đẹp nhất Việt Nam.

Địa phương đã tổ chức xe ôtô đón người dân cách La Vuông từ xa, cấm xe tay ga lên để đảm bảo an toàn, nhưng lượng khách quá đông, gây tắc đường cục bộ ngày 31/8.

Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn, ông Lê Đăng Tuấn, cho biết cách đây 3 tháng, La Vuông vẫn chưa có điện, đường và hạ tầng còn khó khăn. Nhưng con đường 20 km vừa hoàn thành đã giúp mọi người đến đây có trải nghiệm tốt hơn. Hiện La Vuông đã có điện và sóng 4G.

Tỉnh Bình Định đang có kế hoạch biến La Vuông thành điểm du lịch hấp dẫn. Trong ngày đầu lễ hội, UBND thị xã Hoài Nhơn trao giải thưởng cuộc thi tuyển ý tưởng thiết kế quy hoạch khu vực phát triển du lịch sinh thái thảo nguyên La Vuông.

Tác giả hit Dòng thời gian biểu diễn tại cao nguyên La Vuông. Ngoài các hoạt động ẩm thực, âm nhạc, nghệ thuật, ngày hội du lịch còn có giải chạy với 1.000 người tham gia.

Lãnh đạo thị xã Hoài Nhơn cho rằng ngày hội là bước khởi động mới cho phát triển du lịch, tạo động lực quảng bá hình ảnh đất và người Hoài Nhơn. Thị xã sẽ nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng để La Vuông sớm trở thành điểm đến hấp dẫn du khách.

Phạm Linh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net