Thứ năm, 3/10/2024
Thứ năm, 25/5/2023, 05:00 (GMT+7)

Hàng loạt hố ga mất nắp, 'bẫy' người đi đường

Nhiều cống thoát nước tại Hà Nội, TP HCM bị mất nắp, được rào chắn tạm bợ, nguy hiểm rình rập người đi đường, nhất là khi mưa ngập.

Nhiều tháng nay, miệng cống trên đường Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân, Hà Nội) có 5 nắp bêtông thì một nắp bị sập.

Ông Vinh, tài xế xe ôm tại đây cho biết nắp hố bị sập do nhiều xe đi qua và dừng đỗ. "Sáng nào, tôi cũng phải đặt cành cây, chiếc lốp ở miệng hố, vì giờ cao điểm, nhiều xe leo vỉa hè để tránh tắc đường và người dân đứng chờ xe buýt nếu không để ý có thể lọt xuống hố", ông Vinh nói.

Cách đó 3 km, vỉa hè đường Nguyễn Xiển có một hố ga bị hỏng nắp, nhô những lõi sắt gỉ sét, được người dân cảnh báo bằng tấm gỗ mục.

Nắp cống bêtông bị vỡ vụn ở ngã tư đường Nghiêm Xuân Yêm (quận Hoàng Mai). Đây là khu vực có lưu lượng giao thông lớn trong ngày.

Trên đường Thanh Bình (quận Hà Đông), miệng cống thoát nước thải rộng hơn 10 cm nhưng mất nắp. Dọc hai bên tuyến phố này, có hàng chục cống thoát nước trong tình trạng tương tự.

Gần 2 năm nay, khoảng 30 nắp cống bằng kim loại trên vỉa hè hai bên đường Lý Thánh Tông bị mất trộm. Trên tuyến đường dài 4,2 km này, mỗi cống chỉ cách nhau khoảng 100 đến 200 m, người dân phải dùng nhiều cành cây để cảnh báo nguy hiểm.

"Đầu năm 2021, chính quyền tổ chức lễ gắn biển tên đường khang trang, nhưng đến nay, ở những đoạn vắng người, đều không còn thấy nắp cống", ông Nguyễn Hùng, người bán nước cách miệng cống 50 m nói.

Bên trong cống chằng chịt hệ thống cáp điện, viễn thông cùng rác thải.

Theo một nhân viên viễn thông, bị mất nắp nên dễ xảy ra tình trạng cắt trộm cáp. "Nguồn điện từ dây cáp không đủ để gây nguy hiểm nhưng tôi lo ngại nếu mưa lớn, cống ngập nước, người đi đường sẽ khó phân biệt được vỉa hè và cống", nhân viên này nói.

Cống mất nắp trên đường phố thủ đô
 
 

Cống mất nắp trên đường Lý Thánh Tông. Video: Ngọc Thành

Tại TP HCM, khu đô thị Thủ Thiêm (TP Thủ Đức), nhiều nắp cống ở các con đường Tố Hữu, Lương Định Của, N11, D10... tiếp tục trong tình trạng bị mất nắp. Đoạn đường N11 giao D10 có hơn chục nắp cống kích thước khoảng 1x2 m bị mất nắp.

Theo công nhân trong công trình gần đó, nắp làm bằng gang, có khả năng bị cậy trộm. Hai con đường này hiện vẫn chưa cho xe chạy nhưng đã thi công đồng bộ hệ thống thoát nước.

Hồi tháng 5/2022, VnExpress đã phản ánh nắp cống bị mất ở khu vực này. Ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng ban quản lý đầu tư - xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, cho biết tình trạng mất nắp cống xảy ra từ trước, song không nhiều. Hàng loạt nắp bị mất từ khi cầu Thủ Thiêm 2 hoàn thành. Ban quản lý sẽ dùng các nắp cống dự phòng thay thế, nếu thiếu đặt hàng thêm.

Một cống khác cạnh đó được che chắn tạm bợ bằng thanh gỗ để cảnh báo người đi đường. Cống sâu khoảng 1,5 m chứa nước và rác thải.

Trên đường Lương Định Của, có khoảng 5 cống bị mất nắp. Một số cống bị bụi cỏ che lấp, được chăng dây và che chắn tạm bằng tấm nhựa.

Đối diện số nhà 100, đường Man Thiện, TP Thủ Đức có nắp cống bị hư hỏng hơn tháng nay, chưa được sửa chữa. "Ngày nào bán hàng ngay đây tôi cũng phải lấy cành cây cắm vào cảnh báo", bà Trần Thị Mỹ Hiền nói.

Trên đường Song hành Xa lộ Hà Nội, đoạn đi qua cầu vượt Trạm 2, cũng có đoạn cống sâu gần một mét, rộng nửa mét bị mất gần chục nắp.

Theo đại diện Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội, một số người lợi dụng lúc rạng sáng đã đập phá tấm đan, nắp cống lấy thép bán phế liệu. Hôm 16/5, đơn vị tuần tra phát hiện người đàn ông đi xe máy dùng búa đập bêtông lấy thép. Người này bỏ chạy để lại xe máy, túi bao tải đựng hàng chục thanh thép lấy từ nắp cống. Hơn 200 nắp cống, tấm đan trên đường bị đập phá từ cuối tháng 4 đến giữa tháng 5.

Những năm qua, nhiều vụ tai nạn do cống không nắp như vụ lọt hố ga chết người trên đường Đặng Vũ Hỷ (quận Long Biên, Hà Nội) hồi tháng 7/2021; hay tháng 10/2016, người đàn ông tử vong khi ngã xuống hố ga trên đường Kinh Dương Vương, TP HCM.

Ngọc Thành - Quỳnh Trần