Cuối tháng 8, theo lời mời của Ban hỗ trợ phát triển Điện ảnh, trực thuộc Trung tâm Nghiên cứu hỗ trợ phát triển văn hóa (AC), ông Oh Seok Geun - giám đốc điều hành Hội đồng Điện ảnh Busan (Hàn Quốc), đồng thời là Chủ tịch Hội đồng điện ảnh châu Á (AFCNet) - đã tới Hà Nội. Ông có cuộc gặp gỡ với các thành viên Ban hỗ trợ phát triển điện ảnh - Trung tâm AC, đại diện Cục Điện ảnh và Hội điện ảnh Việt Nam để bàn kế hoạch đưa Việt Nam trở thành thành viên thứ 17 của Hội đồng Điện ảnh châu Á.
Đại diện của Hội đồng điện ảnh châu Á (AFCNet) trong cuộc gặp với các thành viên Ban hỗ trợ phát triển điện ảnh - Trung tâm AC và đại diện Cục Điện ảnh, Hội điện ảnh Việt Nam hồi cuối tháng 8. Ảnh: Đ.D. |
AFCNet là tổ chức phi lợi nhuận được thành lập để hỗ trợ các nhà làm có tư tưởng và phong cách đối lập với điện ảnh Hollywood. Mục đích của tổ chức này là kết nối toàn bộ các nền điện ảnh khu vực lại với nhau, giúp phát triển tiếng nói của phim độc lập và khuếch trương điện ảnh châu Á tại các diễn đàn và liên hoan phim lớn trên thế giới.
Hội đồng Điện ảnh châu Á đặt trụ sở chính tại Busan (Hàn Quốc) và hiện có 16 thành viên, trong đó có 6 nước Đông Nam Á là Singapore, Malaysia, Campuchia, Thái Lan, Indonesia và Philippines. Mỗi năm, AFCNet đều tổ chức họp mặt và gặp gỡ các nhà làm phim ba lần, vào tháng 3 (tại Hong Kong), tháng 6 (tại Mỹ) và tháng 10 tại LHP quốc tế Busan (Hàn Quốc).
Trong một vài thập kỷ gần đây, điện ảnh Hàn Quốc, đặc biệt là dòng phim nghệ thuật đã có sự trỗi dậy rất mạnh mẽ. Bên cạnh làn sóng Hallyu và phim truyền hình thần tượng vốn quen thuộc với khán giả ở nhiều quốc gia, các tác phẩm điện ảnh của xứ sở kim chi luôn được đánh giá cao tại các LHP quốc tế danh tiếng như Cannes (Pháp), Venice (Italy) hay Berlin (Đức).
Nhiều đạo diễn Hàn Quốc như Park Kwang Su, Kim Ki Duk, Park Chan Wook, Hong Sang Soo, Lee Chang Dong, Bong Joon Ho đã gây dựng được tên tuổi trên “đấu trường” phim quốc tế. Họ đã tạo được phong cách làm phim riêng và thể hiện được tài năng qua từng tác phẩm. Tại LHP Cannes 2011 vừa diễn ra hồi tháng 5, đạo diễn Kim Ki Duk với bộ phim mới nhất - Arirang - đã nhận được giải Un Certain Regard (dành cho các bộ phim thể nghiệm).
Ông Park Kwang-su (thứ ba từ trái sang), cựu chủ tịch AFCNet, trong một hoạt động diễn ra tại LHP Busan 2006. Ảnh: Đ.D. |
Ông Oh Seok Geun cho biết: “Điện ảnh độc lập ở Hàn Quốc rất phát triển. Nhà nước ủng hộ rất nhiều cho các làm nhà phim và không điều khiển họ. Chính vì vậy, điện ảnh Hàn Quốc không bị kiểm duyệt hay chi phối. Họ tách rời các vấn đề chính trị và nghệ thuật riêng, nên các nhà làm phim có thể tự do sáng tạo nghệ thuật”.
Điện ảnh Việt Nam trong vài năm trở lại đây cũng ít nhiều tạo được những dấu ấn đáng nhớ tại Busan. Bắt đầu từ Áo lụa Hà Đông - bộ phim được đánh giá là có kinh phí cao nhất từ trước đến nay - khi trình chiếu tại LHP Busan 2007 đã giành giải Phim được khán giả bình chọn.
Năm 2010, Cánh đồng bất tận của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình có tên trong Vòng dự thi chính thức (New Current) của LHP Busan, và năm 2011 là Đó… hay đây (Here… or There) của đạo diễn Việt Kiều - Siu Phạm. Bi, đừng sợ của đạo diễn Phan Đăng Di khi còn là dự án cũng giành giải thưởng Dự án châu Á nổi bật của Hội đồng Điện ảnh Pusan năm 2007, trị giá 10.000 USD. Phim này sau đó còn chiến thắng 2 giải tại tuần lễ phê bình phim của LHP Cannes (Pháp) và 2 giải tại LHP Stockholm năm ngoái.
Chính những thành tích của điện ảnh Việt Nam gần đây đã gây chú ý tới tổ chức AFCNet. Khi gia nhập tổ chức này, các nhà làm phim Việt Nam sẽ có cơ hội trò chuyện, học hỏi các nhà làm phim đến từ nhiều quốc gia và cùng chia sẻ những kinh nghiệm, cơ hội xin tài trợ, hợp tác làm phim, thậm chí là thực hiện cảnh quay tại các nước thành viên một cách dễ dàng hơn.
Các đại biểu thành viên tổ chức AFCNet chụp chung trong một buổi họp toàn thể. Ảnh: Đ.D. |
Bà Nguyễn Minh Hiền, Trưởng ban Hỗ trợ phát triển điện ảnh thuộc trung tâm AC, cho biết: “Mục tiêu của tổ chức này khi muốn Việt Nam gia nhập là giúp điện ảnh nước ta có được những bộ phim hay. Khi mà có sự kết nối trong toàn khu vực châu Á, chúng ta sẽ có bước đệm vững chắc để phát triển nền điện ảnh trong nước và đưa những bộ phim Việt Nam ra quốc tế một cách dễ dàng hơn”.
Trong tương lai gần, Hội đồng Điện ảnh châu Á dự định mở một Học viện Điện ảnh để tăng cường công tác đào tạo và có mục tiêu trở thành nơi tìm nguồn vốn trợ giúp cho việc sản xuất phim tại các nước thành viên.
Sau khi kết thúc LHP Busan lần thứ 16 sắp diễn ra vào tháng 10, ông Oh Seuk Geun và đại diện AFCNet sẽ tới Hà Nội vào tháng 11 hoặc 12 để gặp gỡ Trung tâm AC, Cục điện ảnh cũng như các nhà làm phim Việt Nam trong một cuộc hội thảo bàn về vai trò, chức năng của tổ chức AFCNet và những quyền lợi nếu Việt Nam gia nhập tổ chức này.
Nguyên Minh