Thứ tư, 17/4/2024
Thứ ba, 3/7/2018, 05:00 (GMT+7)

Halima Aden - từ dân tị nạn thành người mẫu sáng giá

Cô gái Somalia 20 tuổi luôn xuất hiện trên sàn catwalk và chiến dịch quảng cáo với chiếc khăn trùm đầu đặc trưng cùng quần áo kín đáo.

Người mẫu Halima Aden xuất hiện trên bìa Vogue Anh số tháng 5. Đây là lần đầu tiên tạp chí thời trang đình đám để một chân dài da màu quấn khăn trùm đầu chụp hình bìa. 

Theo CNN, năm 1992, chiến tranh nổ ra ở Somalia khiến ngôi nhà của gia đình Halima bốc cháy, buộc họ phải lánh sang nước láng giềng là Kenya. Gia đình cô định cư ở một trại tị nạn tại vùng Turkana. Năm 1998, Halima chào đời. Cô sống cùng cộng đồng đến từ nhiều nơi như Somalia, Congo, Eritrea, Uganda và Rwanada. "Hồi ấy, trẻ con chơi với nhau theo nhóm. Chúng tôi chơi rất thân. Mỗi đứa trẻ lại có một niềm tin riêng nhưng cùng nhau hòa nhập để tạo nên môi trường đa văn hóa độc đáo", cô nói.

Halima Aden chụp ảnh thời trang
 
 

Năm 2004, gia đình Halima tới bang Minnesota, Mỹ sống. Năm 2016, chân dài tham dự cuộc thi Hoa hậu Minnesota. Khi ấy, cô là thí sinh duy nhất quấn khăn trùm đầu và mặc burkini (áo tắm che toàn bộ cơ thể, chỉ để lộ mặt). Từ nhỏ, Halima Aden đã bị bắt nạt vì chiếc khăn trùm đầu. Cô bộc bạch: "Tôi đội nó để cho mọi người thấy mình tự hào về văn hóa và tín ngưỡng của mình. Có rất nhiều phụ nữ Hồi giáo cảm thấy bản thân không phù hợp với tiêu chuẩn vẻ đẹp chung của xã hội. Tôi muốn nói với họ rằng không có gì tồi tệ khi trở nên khác biệt và khác biệt cũng là một loại vẻ đẹp".

"Hồi trung học, tôi đã có khoảng thời gian khó khăn. Tụi trẻ quanh nhà suốt ngày gọi tôi cùng nhóm cộng đồng với những biệt danh khó nghe. Tôi đã trăn trở rất nhiều. Những điều ấy khiến tôi hoài nghi về bản thân: Vì sao tôi lại là người da màu? Việc tôi là người Somalia có ý nghĩa gì? Tôi nghĩ đám trẻ nhập cư như mình cũng có những câu hỏi tương tự", Halima kể.

Dù không đoạt vương miện trong cuộc thi nhan sắc, Halima lọt vào mắt xanh của công ty quản lý người mẫu IMG. Đây là nơi quản lý hàng loạt gương mặt nổi tiếng như Kate Moss, Gigi và Bella Hadid, Rosie Huntington-Whiteley, Joan Smalls hay Lauren Hutton. 

Xuất hiện sau những người mẫu Hồi giáo từng gây chú ý như Iman, Kenza Fourati, Imaan Hammam và Hind Sahli nhưng Aden nhanh chóng nổi bật bởi cô là người duy nhất quấn khăn trùm đầu khi làm việc. Cô nói: "Chẳng có gì là đúng hay sai khi mặc giống một người Hồi giáo cả".

Sau khi ký hợp đồng, chân dài sinh năm 1998 gây ấn tượng khi tham gia chiến dịch quảng bá cho Nike cũng như trình diễn cho các hãng như Yeezy, MaxMara. Carine Roitfeld - giám đốc sáng tạo của Harper's Bazaar - khi ấy liên tục đặt hàng Halima chụp hình cho tạp chí này.

Halima Aden có những yêu cầu đặc biệt đối với trang phục trình diễn. Ngoài khăn trùm đầu, cô thường chọn mặc đồ kín đáo. Halima thích diện váy hoặc một loại áo nào đó phủ ra ngoài quần. Halima cũng hay chọn đồ dài tay. Quần áo trình diễn cũng không được quá bó. Cô cho rằng đây không phải yêu cầu đơn giản nhưng đều có thể làm được.

Những gì Halima đạt được truyền cảm hứng cho các bậc phụ huynh và người hâm mộ nhí. Người mẫu kể cô nhận được một tin nhắn từ một người mẹ với nội dung: "Cảm ơn cô. Con gái bảy tuổi của tôi giờ hiểu rằng bạn không cần phải bán nude để trở nên xinh đẹp".

"Mua khăn trùm đầu là một trong những sở thích của tôi. Tôi đã rất vui khi lần đầu tiên được đeo nó. Từ nhỏ, tôi đã luôn ngưỡng mộ khi thấy mẹ quấn khăn trùm đầu và mong mình sẽ tuyệt vời như bà", cô tâm sự.

Vẻ đẹp khác lạ của Halima Aden.

Ngoài làm mẫu, Halima còn hy vọng sau này cô có thể làm một bộ phim hoặc show truyền hình về phụ nữ Hồi giáo cùng thế hệ. Cô cũng muốn trở thành một đại diện của UNICEF để giúp đỡ trẻ em khó khăn.

Thảo Hiền