Thứ tư, 26/6/2024
Chủ nhật, 9/6/2024, 12:24 (GMT+7)

Hải Phòng, Quảng Ninh ngập nặng sau mưa lớn

Trận mưa lớn nhất gần 20 năm qua, kéo dài từ 3h đến 14h khiến nhiều tuyến đường ở Hải Phòng ngập 0,3-0,6 m; Quảng Ninh có nhà ngập tới nóc.

Mưa ngập ở Hải Phòng, Quảng Ninh
 
 

Biển nước mênh mông sau mưa lớn sáng 9/6.

Đường Đà Nẵng, TP Hải Phòng mênh mông nước, phương tiện di chuyển khó khăn.

Lượng mưa đo được từ 0h30 đến 13h ngày 9/6 là 335 mm, cao hơn rất nhiều trận mưa lịch sử năm 2018 (287 mm) và 2021 (265 mm), Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng cho biết.

Mưa lớn kết hợp với thủy triều lên từ 10h khiến toàn TP Hải Phòng bị ngập. Xe cộ bì bõm trên đường Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân.

Xe ngập chết máy, người đàn ông phải dắt bộ trong cơn mưa tầm tã trên đường Lê Lai, quận Ngô Quyền.

Tại vỉa hè đường Điện Biên Phủ, quận Hồng Bàng, nước dâng cao gần đầu gối người đi bộ.

Cụ bà bán nước ở vỉa hè đường Lê Lợi, quận Ngô Quyền dùng tay móc rác khỏi miệng cống để nước thoát nhanh hơn. Đoạn đường qua cổng Bệnh viện Đa khoa quận Ngô Quyền ngập khoảng 60 cm.

Bảo vệ cửa hàng trang sức đá quý ở ngã 6 Hải Phòng, quận Ngô Quyền dùng nhiều vật dụng ngăn nước tràn vào.

Đường Tô Hiệu, quận Lê Chân có đoạn ngập lút bánh xe. Từ 3h, công nhân thoát nước túc trực khơi thông cống rãnh, đặt cảnh báo ở những điểm ngập sâu. Các mương, hồ điều hòa xuống cũng được hạ mực nước thấp nhất có thể để nước rút nhanh.

Đến 14h, mưa ngớt, nhưng phải 3-4 tiếng sau một số đường như Cầu Đất, Tô Hiệu, Lương Khánh Thiện, Võ Thị Sáu vẫn ngập 20-30 cm. Nguyên nhân là thủy triều lên cao, nước rút ra biển chậm hơn bình thường.

Tại Quảng Ninh, lượng mưa từ 20h hôm qua đến 11h hôm nay dao động 90-300 mm, gây lũ các sông của huyện Tiên Yên, Ba Chẽ, Hải Hà, TP Móng Cái và ngập cục bộ ở TP Uông Bí, TP Hạ Long. Trong ảnh là một tuyến đường ở TP Uông Bí chìm trong dòng nước đục ngầu.

Nước ngập ngang thân xe của cảnh sát giao thông ở TP Uông Bí, tràn vào nhà dân hai bên đường.

Quốc lộ 18, đoạn qua TP Uông Bí ngập khoảng 40 cm. Ôtô di chuyển tạo sóng lớn, người đi xe máy phải dắt bộ.

Huyện Tiên Yên mưa lớn nhất. Khu phố Hòa Bình bị ngập sâu hơn một mét, trong đó một nhà ngập 3 m tới nóc (ảnh). Ngoài ra, khoảng 300 ha lúa bị hư hại, 2 hộ gia đình bị đất tràn vào nhà.

Mấy ngày nay, Hải Phòng, Quảng Ninh cũng như nhiều tỉnh miền Bắc mưa lớn do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ và không khí lạnh yếu. Dự báo, mưa kéo dài hết ngày mai 10/6 với lượng phổ biến 30-80 mm, có nơi trên 150 mm. Ảnh: Hữu Việt

Lê Tân