Thứ năm, 16/5/2024
Thứ năm, 22/2/2024, 10:58 (GMT+7)

Hai năm giằng co của Mbappe tại PSG

PhápTừ khi gia hạn hợp đồng với PSG tháng 5/2022, tiền đạo Kylian Mbappe chững lại về mặt thành tích, và được nhắc đến nhiều hơn bởi những tranh cãi với CLB.

Ngày 21/5/2022, trước trận PSG tiếp Metz ở vòng cuối Ligue 1 mùa 2021-2022, Chủ tịch Nasser Al Khelaifi và Kylian Mbappe tươi cười chụp ảnh chung, thông báo đạt thỏa thuận gia hạn hợp đồng.

Nhưng, giữa đôi bên luôn tồn tại khoảng cách. Mbappe cầm áo mang số 2025, nhưng thực tế hợp đồng mới chỉ kéo dài hai năm và việc có gia hạn thêm một năm hay không hoàn toàn phụ thuộc vào tiền đạo 25 tuổi.

Sau khi giữ được Mbappe, Chủ tịch Al Khelaifi không thực hiện được lời hứa tăng cường đội hình đúng như ý muốn của ngôi sao người Pháp.

PSG chiêu mộ HLV Christophe Galtier thay vì Zinedine Zidane như những đồn đoán. Trước trận khởi đầu mùa 2022-2023 với Clermont, Mbappe bất ngờ vắng mặt với lý do "không thoải mái về mặt thể chất". Tuy nhiên, theo truyền thông Pháp, đó chỉ là cái cớ để PSG che dấu việc Mbappe khó chịu với Chủ tịch.

Ngày 13/8/2022, trong trận tiếp Montpellier ở vòng hai Ligue 1, Mbappe và Neymar tranh nhau đá phạt đền. Dù HLV Galtier đã trao quyền đá phạt cho Mbappe, tiền đạo người Brazil không nghe.

Vài giờ sau trận đấu, Neymar còn ấn nút thích các bình luận chỉ trích Mbappe là nhà độc tài tại PSG. Từ đó, mối quan hệ giữa hai cầu thủ này dần rạn vỡ.

Ngày 11/10/2022, trước trận hòa Benfica 1-1 ở vòng bảng Champions League, Mbappe một lần nữa trở thành chủ đề nóng khi có tin đồn anh sẽ ra đi trong kỳ chuyển nhượng mùa đông. PSG một lần nữa xoa dịu tình hình. Vài ngày sau đó, Mbappe đã ra mặt phủ nhận.

Tuy nhiên, căng thẳng vẫn kéo dài đến cuối mùa. Trận hòa Benfica là một trong những nguyên nhân khiến PSG xếp thứ hai vòng bảng, phải gặp Bayern ở vòng 1/8 để rồi thua chung cuộc 0-3.

Tháng 1/2023, rắc rối tiếp tục tìm đến khi Mbappe được chọn làm đội trưởng thứ hai mà không có sự đồng thuận của các đồng đội.

Đội trưởng thứ hai khi đó, trung vệ Presnel Kimpembe phản ứng trên mạng xã hội Instagram rằng không ai thông báo cho anh về việc bị Mbappe thay thế. Trung vệ này sau đó đính chính rằng PSG có nhiều cầu thủ, gồm cả Mbappe, có thể đeo băng đội trưởng. Sau vụ rắc rối, dư luận đặt câu hỏi về vị thế thực sự của Mbappe.

Ngày 6/4/2023, PSG đăng video có sự góp mặt của Mbappe. Tuy nhiên, vài giờ sau đó, Mbappe viết bài chỉ trích đội bóng về việc sử dụng hình ảnh của anh mà không xin phép, đồng thời khẳng định CLB không phải là "Kylian Saint Germain".

Theo thỏa thuận gia hạn hợp đồng hồi tháng 5/2022, Mbappe kiểm soát toàn quyền quyền hình ảnh. PSG sau đó phải xóa video.

Mbappe kết thúc mùa 2022-2023 với chức vô địch Ligue 1, Siêu Cup Pháp, danh hiệu Vua phá lưới và Cầu thủ hay nhất Ligue 1. Tuy nhiên, sau thất bại ở Champions League, anh lại tính đến việc ra đi.

Ngày 12/6/2023, Mbappe gửi thư thông báo cho PSG về việc không gia hạn đến năm 2025 và sẽ ra đi tự do vào năm 2024. Bức thư đã gây phẫn nộ cho ban lãnh đạo. Họ dọa đày anh trên ghế dự bị nếu không chịu ra đi trong kỳ chuyển nhượng hè 2023, hoặc không gia hạn. Tuy nhiên, Mbappe phớt lờ và khẳng định sẽ thi đấu đến hết hợp đồng.

Tháng 8/2023, Al Khelaifi tiếp tục gây sức ép buộc Mbappe phải ra đi, thậm chí loại anh khỏi chuyến du đấu Nhật Bản.

Mọi chuyện chỉ dịu phần nào khi "số 7" chủ động yêu cầu gặp Chủ tịch trước trận mở màn Ligue 1. Al Khelaifi rời cuộc gặp với thái độ lạc quan, thậm chí tin tưởng vào khả năng gia hạn, nhưng thực tế là các cuộc đàm phán không bao giờ tiến triển.

Ngày 15/2/2024, Mbappe thông báo quyết định ra đi vào cuối mùa là không thể thay đổi. Anh yêu cầu Chủ tịch Al Khelaifi không nài nỉ như năm 2022, vì muốn chấm dứt hai năm giằng co mà CLB không thể cung cấp một dự án mà anh yêu thích.

Mbappe nhiều khả năng sang Real Madrid theo dạng chuyển nhượng tự do. Đội chủ sân Bernabeu không phải trả phí chuyển nhượng, nhưng có thể phải thưởng 130 triệu USD kèm lương 50 triệu USD mỗi năm cho tiền đạo người Pháp.

Ảnh: Reuters, AFP, CLB