Xe
Thứ bảy, 19/2/2022, 10:00 (GMT+7)

Sau một năm để đối thủ vượt mặt, Toyota tiếp tục trở lại vị trí hãng xe con được ưa chuộng nhất thị trường Việt Nam năm 2021. Trong năm ngoái, hãng Nhật bàn giao hơn 69.000 xe đến tay khách Việt (đã bao gồm Lexus), bỏ xa hãng Hàn Quốc phía sau hơn 8.600 xe.

Việc giành lại ngôi vương từ đối thủ cho thấy Toyota vẫn là thế lực lớn trên thị trường xe Việt. Dù bóng đen Covid-19 gây ảnh hưởng lớn đến sức mua trong năm ngoái, Toyota vẫn liên tục phả hơi nóng vào thị trường với nhiều mẫu xe được nâng cấp như Vios, Fortuner, Prado, Land Cruiser, Camry... Hay mẫu xe hoàn toàn mới của hãng Nhật trong 2021 là Raize đang nhận những tín hiệu tích cực từ thị trường, nhờ thiết kế trẻ trung và nhiều công nghệ.

Vài năm gần đây, Toyota đã chiều lòng khách Việt bằng những sản phẩm mới hướng đến người dùng trẻ, thiết kế hiện đại và trang bị nhiều tiện nghi, công nghệ an toàn. Corolla Cross là một ví dụ điển hình, mang lại doanh số bán ổn định qua từng tháng, bên cạnh mẫu xe "quốc dân" Vios.

Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, Toyota là một trong những hãng đi đầu trong việc chuyển đổi các hoạt động trực tiếp sang trực tuyến. Mở màn cho chuỗi hoạt động này là việc ra mắt trực tuyến mẫu xe đô thị cỡ nhỏ Raize. Tiếp đến là Camry phiên bản mới và dòng sản phẩm F-Sport của Lexus.

Hoạt động trực tuyến cũng được Toyota áp dụng trong việc chăm sóc khách hàng, hỗ trợ người dùng qua hotline, các bài đăng tư vấn bảo dưỡng xe tại nhà... Bên cạnh đó, hãng này cũng tiến hành bàn giao xe tại nhà cho khách, hoặc đẩy mạnh dịch vụ chăm sóc xe mùa mưa. 2021 cũng là năm Toyota đưa ra nhiều và thường xuyên các gói ưu đãi giảm giá, kích cầu nhằm giúp người dùng dễ dàng hơn khi sở hữu xe.

Với doanh số bán 18.411 chiếc, Corolla Cross là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc năm 2021. Đây cũng là mẫu xe được vinh danh tại giải thưởng "Ôtô của năm phân khúc gầm cao cỡ nhỏ" tại Car Awards 2021 do VnExpress tổ chức.

Corolla Cross là mẫu xe đầu tiên có phiên bản hybrid của Toyota tại Việt Nam, được hãng Nhật kỳ vọng giúp người dùng hiểu hơn về công nghệ động cơ xăng lai điện nổi tiếng của Toyota trên toàn cầu.

"Corolla Cross được định vị là mẫu xe dẫn đầu xu thế, đó là kì vọng của chúng tôi đối với mẫu xe này. Bản thân tôi cũng lái chiếc Toyota Hybrid tại Nhật Bản, việc sử dụng dòng xe này đã làm thay đổi thói quen và ý thức lái xe của tôi, tiết kiệm và thân thiện hơn với môi trường", ông Ueda Hiroyuki, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam phát biểu tại thời điểm ra mắt Corolla Cross vào tháng 8/2020. "Khi sử dụng xe Hybrid, người dùng sẽ thấy nâng cao ý thức và trách nhiệm của bản thân với cộng đồng và môi trường".

Sự xuất hiện của mẫu xe này đã khơi mào cho xu hướng chuộng xe gầm cao đô thị của người Việt. Ra mắt cuối 2020, Corolla Cross liên tục cháy hàng, được nhiều khách quan tâm. Những tháng tiếp theo, mẫu xe hoàn toàn mới của Toyota thường xuyên vào top 10 xe bán chạy nhất thị trường.

Kết thúc 2021, Corolla Cross đứng thứ 4 trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam và bán chạy số 1 phân khúc. Trong đó, phiên bản hybrid chiếm khoảng 12% tổng doanh số - vượt kỳ vọng của hãng, bên cạnh phiên bản V và G. Tại Việt Nam, Toyota Corolla Cross 2021 được phân phối chính hãng 3 phiên bản khác nhau. Mức giá từng phiên bản 1.8G là 730 triệu, 1.8V giá 830 triệu, 1.8HV giá 920 triệu.

Khi những mẫu xe mới có nhiệm vụ khai phá phân khúc khách hàng tiềm năng thì Vios là thành trì doanh số vững chắc, "gà đẻ trứng vàng" của Toyota tại Việt Nam. Hết năm 2021, có gần 20.000 chiếc Vios đến tay khách Việt, nhiều nhất trong số các mẫu xe lắp ráp trong nước của hãng Nhật.

Nếu đứng top một vài lần, đó có thể là phong độ, nhưng liên tục từ năm này qua năm khác, đó hẳn là năng lực. Vios là một điển hình.

Mẫu sedan cỡ B của Toyota không có những cú tăng trưởng nóng trong ngắn hạn, mà bền bỉ và kiên trì giữ doanh số cao nhất thị trường từ năm 2014 đến 2020. Sau 7 năm giữ ngôi vương toàn thị trường, Vios chỉ nhường vị trí vào năm 2021 cho đối thủ mới nhưng liên tục đưa ra những chính sách ưu đãi cho dòng xe xăng, dọn đường trở thành hãng xe điện hoàn toàn.

Vios là mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc khi có vòng đời dài nhất nhưng vẫn giữ được doanh số bán tốt. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu, sự bền bỉ, tính thanh khoản, sự thực dụng... là yếu tố đã được khách Việt kiểm chứng qua gần 20 năm qua. "Gà đẻ trứng vàng" nhà Toyota có lợi thế so với các đối thủ là không gian nội thất rộng rãi, tiệm cận nhiều mẫu xe hạng C ở phân khúc cao hơn, phù hợp đa dạng mục đích của người dùng.

Toyota Vios đang có những thay đổi tích cực, đặc biệt là tính năng an toàn và kiểu dáng hiện đại. Ở phiên bản mới nhất, hàng loạt trang bị mới như 7 túi khí, kiểm soát lực kéo TRC, chống trượt VSC... giúp mẫu sedan hạng B đạt chứng nhận an toàn 5 sao cao nhất từ ASEAN NCAP.

Ngoại thất cũng được hãng Nhật nâng cấp, giúp Vios phù hợp hơn với nhóm khách hàng cá nhân và mua ôtô lần đầu.

Bên cạnh 2 mẫu xe Corolla Cross và Vios, Toyota Việt Nam đã bước ra khỏi "vùng an toàn", đón đầu xu hướng thị trường, tiếp cận nhóm khách hàng trẻ với mẫu SUV đô thị hoàn toàn mới – Toyota Raize. Ngay từ thiết kế ngoại thất, Raize là câu trả lời cho người trẻ khi tìm kiếm một chiếc Toyota cá tính và thú vị. Hiện tại, mẫu SUV cỡ A của Toyota vẫn giữ nguyên sức nóng trên thị trường khi đã nhận được hơn 4.700 đơn đặt hàng.

Khép lại 2021, hãng Nhật ra mắt Camry, trong đó có 2 phiên bản hoàn toàn mới là 2.0Q và 2.5HV cho thấy kỳ vọng "xanh hoá" thị trường ôtô Việt của Toyota.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nhưng Toyota vẫn đảm bảo hoạt động xuất khẩu linh kiện, phụ tùng với doanh thu 70,8 triệu USD, tăng 38% so với năm 2020.

Trong lĩnh vực sản xuất, liên doanh Nhật Bản đã xuất xưởng 30.330 xe các loại, đưa sản lượng tích luỹ đạt 624.100 xe. Trong lĩnh vực dịch vụ, Toyota đã đón thêm gần 1,2 triệu lượt khách hàng, nâng tổng lượt xe sử dụng dịch vụ chính hãng lên tới 14,5 triệu lượt. Trong năm qua, hãng Nhật mở thêm 10 đại lý mới, đạt con số 79 đại lý đặt tại 41 tỉnh thành trên cả nước.

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Toyota đã hỗ trợ Chính phủ và người dân Việt Nam vượt qua đại dịch Covid-19 với giá trị khoảng 13 tỷ đồng. Hiện, tổng ngân sách tích luỹ cho các hoạt động xã hội của hãng này khoảng 28,6 triệu USD từ khi vào Việt Nam. Hãng cũng cắt giảm được 1.940 tấn CO2 trong nỗ lực trở thành doanh nghiệp xanh, 100% nhà cung cấp và 95% đại lý Toyota đã áp dụng thành công hệ thống quản lý môi trường ISO 14001.

"Bước sang 2022, Toyota Việt Nam sẽ tiếp tục đa dạng hoá, nâng cấp các dòng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của người Việt, trẻ trung, an toàn hơn và phát triển dòng xe hybrid", đại diện hãng nói. "Ngoài các mục tiêu về kinh doanh, Toyota sẽ thúc đẩy những hoạt động và dự án xã hội có ý nghĩa và bền vững, đồng hành cùng người dân Việt Nam".

Nội dung: Quang Anh - Thiết kế: Đức Việt