Thứ tư, 17/4/2024
Thứ hai, 27/7/2020, 09:49 (GMT+7)

Hai giờ phun hóa chất tại Bệnh viện Đà Nẵng

Ba xe chuyên dụng của quân đội được điều tới khử khuẩn tại Bệnh viện Đà Nẵng, đêm 26/7.

Khuya 26/7, ba xe chuyên dụng của Tiểu đoàn Phòng hoá 78 thuộc Bộ Tham mưu Quân khu 5 được điều động khử khuẩn môi trường tại Bệnh viện Đà Nẵng, nơi đang điều trị ba ca lây nhiễm nCoV trong cộng đồng.

Trước đó, Bệnh viện Đà Nẵng là nơi phát hiện ca bệnh 418, nam cán bộ hưu trí 61 tuổi ở quận Hải Châu.

Đoàn xe lùi vào khuôn viên bệnh viện để các chiến sĩ phòng hoá tiến hành việc khử khuẩn. Lúc này, nhiều nhân viên y tế của bệnh viện đang di chuyển về các khu cách ly bên ngoài để luân phiên nhau chăm sóc người bệnh. Nhiều người nhà bệnh nhân hiếu kỳ đứng theo dõi lực lượng quân đội phun hoá chất.

Trong thời gian phun hoá chất, các hoạt động chăm sóc bệnh nhân, đưa người đi cách ly bằng xe cứu thương vẫn được Bệnh viện Đà Nẵng duy trì. Cánh cổng chỉ được mở khi có xe ôtô làm nhiệm vụ ra vào.

Bệnh viện đã phong toả, cách ly khoảng 6.000 người là cán bộ, nhân viên y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân.

Toàn bộ khu vực sân phía trước cổng chính bệnh viện, cùng xe máy, xe ôtô, xe cứu thương trong khu vực này đều được phun khử khuẩn.

Đại tá Ngô Tiến Sỹ, Chủ nhiệm Cục Hậu cần (Quân khu 5) cho biết lực lượng quân đội đã sử dụng 3 tạ hoá chất Chloramin B để phun khử khuẩn 70.000 m2 tại bệnh vện Đà Nẵng và 17.000 m2 tại bệnh viện C kế bên.

5 chiến sĩ mang theo bình phun hoá chất loại nhỏ đi vào phía trong bệnh viện, nơi đang được cách ly.

Toàn bộ khu vực sảnh được phun khử khuẩn. Nhân viên y tế bệnh viện đảm nhận việc dẫn đường, tiếp nước pha hoá chất.

Trong khoảng 2 giờ đồng hồ, các chiến sĩ phòng hoá toả đi mọi ngóc ngách của bệnh viện để phun khử khuẩn cầu thang máy, thang bộ, nhà vệ sinh, hành lang, sảnh chờ.

Khu vực dẫn vào khu hành chính, phòng họp, phòng lãnh đạo bệnh viện cũng được phun hoá chất khử khuẩn.

Một chiến sĩ phòng hoá đảm nhận việc phun cơ động phía trong bệnh viện, đặt tay lên ngực thể hiện quyết tâm trong đợt dịch Covid-19 bùng phát ca nhiễm ở Đà Nẵng. Quá trình phun hoá chất, anh nhắc nhở người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế đóng kín cửa để mùi hoá chất không gây khó chịu cho mọi người.

Theo đại tá Ngô Tiến Sỹ, Chủ nhiệm Cục Hậu cần (Quân khu 5), lực lượng quân đội sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành y tế để khoanh vùng, phun khử khuẩn những khu vực có các ca lây nhiễm nCoV.

Để đảm bảo an toàn, các chiến sĩ phòng hoá đã cơ động phun toàn bộ khu vực đường Hải Phòng và Quang Trung (cửa khoa cấp cứu và khám chữa bệnh của Bệnh viện Đà Nẵng), với diện tích hàng nghìn mét vuông.

23h15, việc phun hoá chất phía trong Bệnh viện Đà Nẵng kết thúc. Các xe chuyên dụng của lực lượng phòng hoá tiếp tục phun phủ hoá chất lên mặt đường phía trước bệnh viện.

Cũng trong đêm 26/7, Tiểu đoàn Phòng hoá 78 đã phun hoá chất khử khuẩn tại Bệnh viện C, nằm bên cạnh Bệnh viện Đà Nẵng, với diện tích bề mặt 17.000 m2. Đây là bệnh viện phát hiện hai ca nhiễm nCoV khi đến khám và điều trị. Các bệnh nhân đã được chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng để điều trị.

23h30, việc phun hoá chất khử khuẩn kết thúc. Các chiến sĩ phòng hoá phun phủ toàn bộ các phương tiện tham gia làm nhiệm vụ, trước khi dời đi.

Xe quân đội phun khử khuẩn hai bệnh viện Đà Nẵng
 
 

Xe quân đội phun khử khuẩn hai bệnh viện Đà Nẵng. Video: Nguyễn Đông - Đắc Thành

Nguyễn Đông