Thứ tư, 24/4/2024
Thứ ba, 12/5/2020, 16:21 (GMT+7)

Hai gấu ngựa được cứu hộ

Vĩnh PhúcHai con gấu ngựa nuôi nhốt lấy mật hơn 20 năm được Tổ chức động vật châu Á giải cứu sáng 12/5.

Hai con gấu ngựa bị nuôi nhốt hơn 20 năm tại một nhà hàng ở TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc). Nơi nuôi nhốt là khu nhà tối có mái che với hai lớp cửa lưới sắt kiên cố. Gần đây chủ nuôi tự nguyện chuyển giao hai con gấu ngựa này cho Tổ chức động vật châu Á để chúng được chăm sóc tốt nhất.

Theo thông tin của chủ nuôi, gấu ngựa được đưa từ huyện Con Cuông (tỉnh Nghệ An), nơi giáp biên giới Lào, đến TP Vĩnh Yên từ năm 2000 và mới dừng chích hút mật 3 năm nay. 

Trước khi tiến hành cứu hộ, nhóm các chuyên gia hội ý, thống nhất đưa gấu ra ngoài bằng cách gây mê bởi địa hình nuôi nhốt khá phức tạp, sau đó khám tại chỗ và đưa sang lồng vận chuyển về Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam.

Nhóm chuyên gia đặt tên cho hai con gấu lần lượt là Clara, nặng 150 kg và Florence, nặng 100 kg.

Gấu Florence, được đặt theo tên nữ điều dưỡng người Anh - Florence Nightingale - người đã đặt nền móng cho ngành điều dưỡng hiện đại cách đây 150 năm. Gấu Clara đặt theo tên của nữ y tá người Mỹ - Clara Barton - người đã sáng lập ra Hội chữ thập đỏ Mỹ.

Bác sĩ thú y Rachel Sanki chuẩn bị mũi tiêm gây mê chia theo tỷ lệ cân nặng và tình trạng sức khỏe của từng con gấu.

Tình trạng sức khỏe của gấu được đánh giá qua thị giác, phản xạ, thức ăn ưa thích, da, lông và tứ chi.  

Sau khi bị bắn thuốc mê, gấu được chuyển ra ngoài để khám lâm sàng.

Các bác sĩ lấy máu, phân thành từng ống nhỏ để xét nghiệm bệnh, sau đó đo nhịp tim, huyết áp, khám răng miệng, chân và bệnh ngoài da của gấu.

Bác sĩ thú y Rachel Sanki, Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam cho biết “hai con gấu đều gầy gò, nhiều răng bị hỏng; khớp của Clara tổn thương tương đối nghiêm trọng, trong khi Florence có một số vấn đề về da, thậm chí mất cả mảng lông trên lưng”.

Gấu được khám trong khoảng 60 phút. Sau đó nhân viên cứu hộ đưa gấu vào lồng vận chuyển, rồi tiêm thuốc giải mê.   

Sau cứu hộ, gấu sẽ trải qua 45 ngày cách ly, tiếp tục được khám sức khoẻ và chữa trị các thương tổn, bệnh tật. Tiếp đó, gấu được ghép nhóm và hòa nhập tại các khu bán tự nhiên. 

Theo thống kê, cả nước còn khoảng hơn 600 còn gấu nuôi trong các trang trại, trong khi gấu ngoài tự nhiên chỉ còn vài trăm con.

Cứu hộ hai gấu ngựa 150kg
 
 

Ngọc Thành