Bốn năm, khoảng thời gian một ca sĩ trong nước có thể dùng để đổi thay hoặc khẳng định vị thế đã có. Còn Trần Thu Hà, người chỉ đi hát 2 tuần một lần ở hải ngoại, thì dùng nó trải nghiệm thêm về âm nhạc hát và ủ thêm men nghề. Nỗi nhớ nhà, tâm hồn nghệ sĩ và giọng hát đỉnh cao được bật lên thật chín mùi, thấm đẫm trong cuộc Đối thoại 2006.
Bìa CD "Đối thoại 2006" của Hà Trần. |
Với Hà, Nhật thực là sự đột phá giữa lúc thị trường âm nhạc Việt Nam đang thiếu những cái "mới mới lạ lạ", Hà Trần 98-03 là cuộc nhìn lại chặng đường đã qua, còn Đối thoại 2006 thực sự là một nỗ lực về công nghệ thực hiện đĩa, từ nội dung đến hình thức. Cô tự tin với sản phẩm này chẳng phải vì được làm việc với John Vestman (từng làm bộ đĩa Buddha Bar, Spiritual Chillout), Max Neutra (hòa âm cho các ban nhạc Peter Paul and Mary, Jet...) hay ghi âm tại phòng thu Sound Matrix (nơi thực hiện đĩa bạch kim của Wilson Philips)..., mà đơn giản vì đang hát với cả sức nặng của nỗi nhớ nhà và men say được "ủ" kỹ.
Cùng sự hỗ trợ của kỹ thuật sản xuất album hiện đại, Diva nhạc nhẹ Việt Nam đủ thiên thời địa lợi cho ra đời một sản phẩm mà cô có thể khẳng định chắc chắn rằng: "Đạt yêu cầu của một đĩa indie (đĩa độc lập) theo tiêu chuẩn quốc tế".
Sau du ca, tình ca đã ghi điểm khá chắc trong lòng khán giả Việt Nam, lần này Hà chọn hơi hướng hiện đại của âm nhạc thế giới để làm một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của mình. Thể loại nhạc mà cô thể hiện trong album này là trip-hop/ambient đang phổ biến trên thị trường âm nhạc lớn của Mỹ và cũng khá gần gũi với "gu" underground mà cô đang tiếp cận. Với 5 bài hát của Trần Tiến và 2 bài của Nguyễn Xinh Xô, không gian âm nhạc mà Hà tạo nên là chút huyền hoặc của âm nhạc phương Đông, trên nền hòa âm từ những nhạc cụ điện tử phương Tây. Tinh thần "hi-tech" mà Hà chủ ý hướng đến trong album vừa chuẩn lại vừa nhiều nét độc đáo, ngẫu hứng.
Mở Đối thoại 2006 trong một không gian thật tĩnh, người nghe có thể cảm nhận khá nhiều tâm trạng của người viết nhạc, người phối và người hát. Hai bài của Nguyễn Xinh Xô với âm nhạc mang đậm nét hội họa, nhiều tâm trạng. Giấc mơ lạ là sự trăn trở của một kẻ đi qua nhiều sóng gió cuộc đời, muốn tìm về tuổi thơ, trong trẻo. Bài hát mang màu sắc nửa hư nửa thực, trong "cái thần" tỉnh và mơ, rất lạ và độc đáo. Nước sâu lại hoàn toàn là thế giới của sự khắc khoải, chìm lặng trong nỗi cô đơn. Bản phối của bài này mộc mạc, trau chuốt, tôn vinh mạch cảm xúc khá dày của lời ca. Giọng của Hà Trần không phô diễn mà mơn man, bay bổng, rất tự nhiên.
Ca sĩ Trần Thu Hà. Ảnh: H.T. |
Với 5 bài hát của Trần Tiến, có thể nói chính là không gian của tâm hồn Việt tĩnh lặng lồng giữa sự rộn rã âm nhạc thế giới. Trong Ra ngõ mà yêu, Bình nguyên xa vắng, Lữ khách sông Hồng, Mưa bay tháp cổ, Quê nhà có tiếng trẻ chơi trung thu, tiếng trống hội, tiếng côn trùng đêm, có cả chất liệu dân ca, đồng dao thoang thoảng... Cái nền của "hi-tech" thì cứ điệu đà một cách rất vừa phải.
Hà hát 5 bài này không tỉnh, không say mà bằng cái chất vẹn nguyên của một giọng ca còn lưu dấu ký ức quê hương với: khăn thêu, áo nâu, sân đình... Chút duyên dáng trong Ra ngõ mà yêu, thanh thoát trong Bình nguyên xa vắng, u uẩn cùng Lữ khách sông Hồng, huyền hoặc giữa không gian Mưa bay tháp cổ và nỗi lòng ưu tư, nặng trĩu trong Quê nhà đã làm nên chân dung một giọng ca đa dạng, không kém phần tinh tế.
Nét đẹp của đĩa nhạc còn ở chỗ phần hòa âm rất sáng và mang nhiều nét lạ, không ồn ào nhưng giàu tiết tấu. Cái nền vừa phải để chuyển một giọng ca đa dạng, đậm đà đến khán giả trong 9 bài hát. Hiện đại nhưng không khoa trương, hoài cổ nhưng không bảo thủ, Hà Trần đã làm nên một cuộc kết hợp Đông - Tây vừa sâu nặng vừa dung dị, như chính cá tính âm nhạc của cô. Ấn tượng đẹp hơn cả mà đĩa nhạc này đọng lại cũng chính là nhận xét của nhạc sĩ Trần Tiến về sản phẩm của cô cháu gái: "Mọi sự hỗ trợ kỹ thuật, âm thanh chỉ là phần phụ, cái cần nhất là cảm xúc còn lại trong lòng người nghe".
Đối thoại 2006 sẽ được phát hành trên toàn quốc từ 8/9. Sau một tháng, đĩa sẽ bắt đầu tung ra tại thị trường Mỹ.
Đỗ Duy