Thứ tư, 1/5/2024
Chủ nhật, 24/9/2023, 14:09 (GMT+7)

Hà Tĩnh lần đầu rước đèn Trung thu khổng lồ

Hà TĩnhNgười dân, du khách lần đầu tiên được chiêm ngưỡng các mô hình đèn linh vật Trung thu cỡ lớn diễu hành khắp phố phường ở TP Hà Tĩnh.

Tối 23/9, tại phố đi bộ phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh diễn ra lễ hội "Thành Sen rước đèn Trung thu". Sự kiện thu hút hàng nghìn người đến tham quan, chụp ảnh.

"Thành Sen" là tên gọi khác của thành cổ Hà Tĩnh, được xây dựng năm 1882 ở khu vực nay là phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh.

Hàng chục mô hình đèn Trung thu khổng lồ với đủ loại hình thù như rồng, cá, ông sao, do người dân địa phương chế tác từ sắt, thép, tre, giấy được mang ra trình diễn.

Trong số này có nhiều đèn kích cỡ lớn như linh vật rồng, dài hơn 10 m, bề ngang một mét, được người dân thôn Thắng Lợi, xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh làm trong 10 ngày.

Trước đây TP Hà Tĩnh giao các địa phương tổ chức Trung thu ở quy mô nhỏ, đây là lần đầu tiên có đoàn rước đèn đi qua tất cả các tuyến phố. "Mục đích là để người dân có những trải nghiệm thú vị, ngoài ra còn kích cầu phát triển du lịch", một lãnh đạo TP Hà Tĩnh nói.

20h30, đoàn rước đèn linh vật Trung thu khổng lồ bắt đầu diễu hành. Đèn được đặt trên các giá đỡ có bánh xe, có người kéo đi.

Một em bé được bố bế đến phố đi bộ Nguyễn Du xem rước đèn Trung thu.

Đoàn rước đèn Trung thu đi qua đường Xuân Diệu, hai bên đường hàng chục cảnh sát được huy động để phân luồng giao thông.

Linh vật đèn cá dài hơn 5 m thu hút sự chú ý của người dân khi đi qua đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Nhiều người đã đứng chờ sẵn từ trước, sau đó nhập đoàn, đi theo và nhảy múa theo tiếng nhạc.

Các em nhỏ diễu hành cùng linh vật Trung thu qua hàng chục tuyến phố.

"Đây là lần đầu tiên em được trải nghiệm đi diễu hành cùng linh vật Trung thu khổng lồ, cảm thấy rất thú vị", Nguyễn Tú Anh (10 tuổi, trú phường Tân Giang, thứ 4 từ phải sang), nói.

Đèn linh vật đi trước, các đội lân theo sau. Nhiều du khách nhí thích thú khi nghe tiếng nhạc phim Tây Du Ký, vẫy tay chào ông địa đang múa quạt.

Một phụ nữ nhà bên đường gõ chũm chọe hưởng ứng đoàn rước đèn Trung thu.

Để tăng sự phấn khích, cứ đi khoảng 5-7 phút, các linh vật sẽ tạo hiệu ứng. Đèn lồng cá thổi bong bóng nước, đèn rồng phun lửa.

Đoàn rước đèn Trung thu diễu hành trong hơn hai tiếng. Hơn 22h, sau khi qua nhiều tuyến phố, linh vật của xã, phường nào sẽ được đưa về tập kết tại trụ sở của đơn vị đó.

Nhiều người dân, du khách tập trung hai bên đường reo hò, tranh thủ lấy điện thoại ghi lại những khoảnh khắc vui nhộn từ đoàn rước đèn.

"Dịp Trung thu năm nay gia đình tôi đến biển Thiên Cầm du lịch, buổi tối về TP Hà Tĩnh xem rước đèn. Cả gia đình đã có những trải nghiệm rất mới lạ", chị Hồng Lan, du khách đến từ Hà Nam, nói.

Dòng người về lúc 22h30, sau khi kết thúc buổi rước đèn.

Ông Hồ Quốc Tuấn, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP Hà Tĩnh, cho biết, linh vật đèn Trung thu lớn tiếp tục được trưng bày tại phố đi bộ Nguyễn Du vào tối 24/9, diễu hành qua các tuyến phố chính, để những ai bỏ lỡ "bữa tiệc" rước đèn tối qua có cơ hội chiêm ngưỡng.

Đức Hùng

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net