Thứ sáu, 18/10/2024
Thứ năm, 20/5/2021, 14:16 (GMT+7)

Hà Nội diễn tập phòng tránh Covid-19 khi bầu cử

Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức diễn tập phương án phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, sáng 20/5.

Diễn tập bắt đầu lúc 9h, các cử tri xếp hàng, giãn cách trước khu vực bầu cử tại trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm.

Mỗi cử tri đều phải đo thân nhiệt và khử khuẩn tay trước khi vào bỏ phiếu. Buổi diễn tập đặt ra 4 tình huống phát sinh liên quan đến dịch bệnh Covid-19 như: Điểm bỏ phiếu bầu cử có cử tri ho, sốt, khó thở; tổ chức bỏ phiếu cho người đang cách ly tại nhà; tổ chức bầu cử cho khu nhà có nhiều hộ đang thực hiện cách ly và tổ chức bầu cử tại cơ sở cách ly tập trung.

Bên trong khu vực bầu cử, từng người dân đến nhận phiếu cử tri. Thành viên tổ bầu cử sẽ kiểm tra thẻ cử tri và phát phiếu bầu.

Các cử tri đến bỏ phiếu đứng giãn cách tổi thiểu 2 m trong khu vực bỏ phiếu, bắt buộc phải đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn.

Tổ bầu cử tiến hành các nghi thức chào cờ, khai mạc, kiểm tra và niêm phong hòm phiếu.

5 cabin có vách ngăn là nơi cử tri ghi phiếu bầu, bố trí sẵn chai khử khuẩn tay.

Cử tri bỏ phiếu bầu. Qua cuộc diễn tập này, các tổ bầu cử rút được kinh nghiệm để hoàn thiện phương án, ứng phó kịp thời tình huống có thể xảy ra trong quá trình bầu cử.

Cử tri đã bỏ phiếu sẽ được cấp giấy xác nhận.

Quận Hoàn Kiếm có 9 đơn vị bầu cử, 96 điểm bỏ phiếu và 128.899 cử tri. Theo ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, trên địa bàn quận có 5 điểm cách ly tập trung tự nguyện, 7 bệnh viện của Trung ương và thành phố, hơn 400 người có yếu tố dịch tễ từ vùng dịch và 180 F2 đang cách ly tại nhà.

Tình huống giả định nhân viên y tế phát hiện một người có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Lập tức, người này được đưa theo lối đi khác để vào khu vực bỏ phiếu riêng.

Tại khu vực bỏ phiếu riêng, cử tri bỏ phiếu theo đúng quy định. Họ sẽ được các nhân viên y tế hỗ trợ.

Bỏ phiếu xong, cử tri có biểu hiện sốt, ho, khó thở được chuyển đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Nhân viên y tế phun khử khuẩn toàn bộ khu vực.

Ngày 23/5, công dân từ 18 tuổi trên cả nước sẽ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026.

Hướng dẫn bầu cử
 
 

Hướng dẫn cử tri bỏ phiếu bầu cử. Video: Văn phòng Quốc hội

Giang Huy