Thứ bảy, 6/10/2018, 06:32 (GMT+7)

Guardiola so tài Klopp, Real, Barca, Bayern tìm cảm giác chiến thắng

Real, Barca và Bayern tìm cách cắt đứt chuỗi trận không thắng ở giải quốc nội. Tại Anh, Liverpool tiếp Man City trong trận tranh ngôi đầu.

Tottenham - Cardiff (21h thứ Bảy, 6/10)

Cách đây vài tuần, một số CĐV kêu gọi HLV Mauricio Pochettino cho Harry Kane nghỉ ngơi sau khi chứng kiến tiền đạo này thi đấu uể oải hồi đầu đầu mùa giải. Tuy nhiên, Kane có vẻ đã vượt qua giai đoạn khó khăn đó với việc ghi ba bàn trong hai trận gần nhất tại Ngoại hạng Anh. 

Trung phong của tuyển Anh sẽ đứng trước cơ hội chạm tới một kỷ lục mới khi đội nhà tiếp tân binh Cardiff cuối tuần này. Kane đã sút tung lưới 26 trong 27 đội anh chạm trán tại Ngoại hạng Anh và đội duy nhất chân sút này chưa chọc thủng lưới là Cardiff. Kane có 16 phút đối đầu Cardiff trong hai trận ở mùa 2013-2014 nhưng không thể ghi bàn. Với việc thầy trò Neil Warnock chưa thắng trận nào suốt bảy vòng đầu, họ sẽ là "mồi ngon" cho Kane.

Thông tin lực lượng: Tottenham tổn thất lớn khi Christian Eriksen, Dele Alli, Mousa Dembele, Vincent Janssen, Serge Aurier và Jan Vertonghen đều không thể thi đấu do chấn thương. Trong khi đó, Cardiff không có những ca chấn thương mới. Nathaniel Mendez-Laing, Lee Peltier và Aaron Gunnarsson tiếp tục vắng mặt.

Man Utd - Newcastle (23h30 thứ Bảy, 6/10)

Trong một trận đấu giữa Chelsea và Newcastle vào tháng 12/2014, Jose Mourinho từng đưa ra một trong những phát biểu gây chú ý nhất trong sự nghiệp. Từng nhiều lần bị chỉ trích với chiến thuật "dựng xe bus" trước khung thành, Mourinho đã vấp phải một hàng thủ dày đặc và được tổ chức tốt của Newcastle dưới sự chỉ đạo của HLV Alan Pardew.

Sau trận đấu, Mourinho nói: "Bạn có thể đặt một con bò ở giữa sân rồi dừng trận đấu vì đó là một con bò. Bạn không thể làm tất cả mọi thứ trong bóng đá. Bạn phải phòng ngự với 10 người, đặt 10 người trên vạch vôi, dựng xe bus nhưng bóng đá cần một quả bóng. Không phải hai quả hay không có quả nào, làm điều bạn cần làm để thắng nhưng không phải tất cả. Thỉnh thoảng, những lúc không có bóng khiến một đội mất động lực thi đấu trong khi họ đáng ra phải cố giành chiến thắng".

Sau khi chứng kiến đội bóng cũ của ông - Valencia - cầm chân Man Utd 0-0 tại Champions League, Rafael Benitez có thể yêu cầu các cầu thủ lùi sâu phòng ngự. Nếu thành công và khiến mạch không thắng của Man Utd kéo dài lên năm trận, Benitez có thể khiến áp lực dành cho Mourinho càng thêm nặng nề.

Thông tin lực lượng: Marcos Rojo, Ander Herrera và Jesse Lingard dự kiến vắng mặt bên phía Man Utd trận này trong khi Ashley Young chưa chắc có thể thi đấu. Newcastle không có Florian Lejeune. Benitez hy vọng Salomon Rondon, Paul Dummett và Federico Fernandez có thể bình phục để ra sân.

Fulham - Arsenal (18h Chủ Nhật, 7/10)

Jean Michael Seri là một trong những mục tiêu theo đuổi của Unai Emery khi ông còn dẫn dắt PSG. Tiền vệ này được cho là có khả năng gia nhập Arsenal hồi mùa hè trước khi quyết định đến Fulham. Khi ở PSG, luật Công bằng tài chính khiến Emery không thể chiêu mộ Seri mà phải mang về Lassana Diarra theo dạng chuyển nhượng tự do. 

Arsenal chiêu mộ Lucas Torreira để thay thế vị trí mà những tiền vệ như Jack Wilshere hay Santi Cazorla để lại. Trong khi đó, Seri cùng đồng đội tại Nice Maxime Le Marchand gia nhập Fulham với tổng mức giá 40 triệu đôla. Seri gây ấn tượng trong bảy trận đầu tiên cùng Fulham, trong khi Torreira cũng bắt đầu để lại dấu ấn ở Arsenal. Phải đến trận đấu với Everton tháng trước, tiền vệ người Uruguay mới có lần đầu đá chính. Cuối tuần này, Seri và Torreira sẽ có dịp so tài ở khu trung tuyến trước sự chứng kiến của Emery.

Thông tin lực lượng: Arsenal không có Laurent Koscielny, Ainsley Maitland-Niles, Carl Jenkinson, Konstantinos Mavropanos và Petr Cech do chấn thương. Aaron Ramsey có thể vắng mặt trận thứ hai liên tiếp do vợ sắp sinh. Pierre-Emerick Aubameyang không tham dự trận đấu với Qarabag tại Europa League do bị cúm và có thể tiếp tục vắng mặt. Fulham thiếu Neeskens Kebano, Timothy Fosu-Mensah và Joe Bryan trong khi Calum Chambers không thể ra sân để chống lại CLB chủ quản. 

Southampton - Chelsea (20h15 Chủ Nhật, 7/10)

Chelsea đã tiến rất gần đến chiến thắng trước Liverpool ở vòng gần nhất. Tuy nhiên, bàn cân bằng tỷ số vào cuối trận của Daniel Sturridge khiến đội chủ sân Stamford Bridge đánh mất hai điểm. Một số ý kiến cho rằng kết quả của trận đấu với Liverpool sẽ gây những tác động tâm lý nhất định lên đoàn quân của HLV Maurizio Sarri - những người vẫn đang duy trì thành tích bất bại ở mùa này.

Chuyến hành quân đến sân Southampton - đội đang có tâm lý hưng phấn sau khi loại Everton ở Cup Liên đoàn hồi giữa tuần - tiềm ẩn nguy cơ với Chelsea. Dẫu vậy, sau trận thắng Vidi ở Europa League, HLV Sarri sẽ chào đón sự trở lại của những trụ cột trong đội hình xuất phát. Phong độ xuất sắc của Eden Hazard - cầu thủ đang có những năm tháng đẹp nhất sự nghiệp - sẽ là chìa khóa để Chelsea tìm kiếm một chiến thắng.

Thông tin lực lượng: Southampton không có tiền đạo Shane Long ở trận này,  trong khi Chelsea cũng chỉ thiếu Marco van Ginkel. 

Liverpool - Man City (22h30 Chủ Nhật, 7/10)

Mọi ánh mắt sẽ đổ dồn vào Pep Guardiola trong trận cầu đinh của Ngoại hạng Anh cuối tuần này. Năm ngoái, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đưa Man City đến một trong những chức vô địch Ngoại hạng Anh thuyết phục nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, nếu tìm một điều không ưng ý, đó có lẽ là ba thất bại trong bốn lần chạm trán Liverpool.

Man City thua Liverpool trong cả hai lần chạm trán ở tứ kết Champions League mùa trước. Thầy trò HLV Jurgen Klopp cũng chặn đứng chuỗi trận bất bại của đối thủ tại Ngoại hạng Anh vào tháng Một. Khó có thể nói rằng đội chiến thắng trong trận đấu diễn ra ở đầu mùa này sẽ đăng quang vào tháng Năm. Tuy nhiên, màn so tài về chiến thuật giữa Guardiola và Klopp sẽ rất đáng chờ đợi trong bối cảnh hai đội đều đang bất bại.

Thông tin lực lượng: Kevin De Bruyne đã trở lại tập luyện, nhưng nhiều khả năng chưa thể ra sân. Eliaquim Mangala, Claudio Bravo và Fabian Delph vẫn vắng mặt. Benjamin Mendy có thể trở lại trong khi khả năng ra sân của Ilkay Gundogan còn bỏ ngỏ. Liverpool không có Alex Oxlade Chamberlain, Divock Origi và Adam Lallana chưa chắc có thể ra sân. Naby Keita bị chấn thương trong trận đấu với Napoli giữa tuần, nhưng nhiều khả năng vẫn có thể đá chính.

Alaves - Real (23h30 thứ Bảy, 6/10)

Real sẽ chiếm đỉnh bảng La Liga nếu giành điểm trên sân Alaves. Tuy nhiên, mục tiêu của thầy trò Julen Lopetegui không gì khác ngoài một chiến thắng. Real đã trải qua ba trận không thắng, không ghi được bàn nào, trong đó có hai thất bại và những đồn đoán về một cuộc khủng hoảng đã bắt đầu nảy sinh.

Điều đáng lo với "Kền kền trắng" là họ không ghi nổi một bàn trong ba trận gần nhất. Dù những đối thủ của họ là Sevilla, Atletico và CSKA Moscow, màn trình diễn của hàng công Real bị chính các CĐV của họ la ó. Có những người gọi tên Ronaldo - cầu thủ đã chuyển sang Juventus hồi mùa hè. HLV Lopetegui khẳng định Real không gặp vấn đề ngoài việc hàng công đánh mất cảm giác ghi bàn. Nhiệm vụ quan trọng nhất với cựu HLV tuyển Tây Ban Nha lúc này là giúp các tiền đạo thông nòng.

Thông tin lực lượng: Gareth Bale vắng mặt tại Champions League hồi giữa tuần và khả năng ra sân của anh tiếp tục bị bỏ ngỏ. Isco, Marcelo và Daniel Carvajal tiếp tục vắng mặt. Alaves không có Rodrigo Ely, Patrick Twumasi và Burgui chưa chắc có thể thi đấu.

Valencia - Barca (1h45 thứ Hai, 8/10)

Chuyến làm khách trên sân Mestalla hứa hẹn nhiều khó khăn cho nhà ĐKVĐ Barca khi họ đang trải qua một chuỗi trận gây thất vọng. Barca không thắng trong ba trận gần nhất tại La Liga. Điều may mắn cho họ là Real cũng thi đấu không tốt và để mất cơ hội chiếm ngôi đầu bảng.

Ba trận gần nhất không thắng là một kết quả tồi tệ với Barca khi họ chỉ phải gặp Girona, Leganes và Athletic Bilbao. Trong số này có hai trận diễn ra tại Nou Camp. Vị trí của HLV Ernesto Valverde bị đặt dấu hỏi trong khi không khí phòng thay đồ của đội bóng xứ Catalonia trở nên nặng nề. Tuy nhiên, trận thắng Tottenham 4-2 tại Champions League đến đúng lúc. Nó sẽ là liều thuốc tinh thần cho Lionel Messi và đồng đội để họ có thể tìm lại cảm giác chiến thắng ở giải quốc nội.

Thông tin lực lượng: Sergi Roberto và Samuel Umtiti không thể ra sân. Do đó, Nelson Semedo và Clement Lenglet sẽ tiếp tục đá chính ở hàng thủ Barca. Luis Suarez dính chấn thương nhẹ và có thể ngồi ngoài. Valencia có đội hình mạnh nhất cho trận đấu này. Santi Mina dính chấn thương nhẹ nhưng vẫn có thể thi đấu.

Udinese - Juventus (23h thứ Bảy, 6/10)

Ronaldo vắng mặt trong trận gặp Young Boys tại Champions League hồi giữa tuần do án treo giò và anh sẽ trở lại vào cuối tuần này một cách sung sức nhất. Ngôi sao người Bồ Đào Nha đóng góp ba pha kiến tạo, giúp Juventus đánh bại Napoli 3-1 ở vòng trước. Theo HLV Max Allegri, đó là trận đấu hay nhất của Ronaldo từ khi chuyển đến Juventus.

Tuy nhiên, trong khi quá trình hòa nhập của bản thân ở đội bóng mới đang có những bước tiến khả quan, Ronaldo vướng vào một vụ bê bối có thể khiến anh lao đao. Một phụ nữ có tên Kathryn Mayorga kiện tiền đạo của Juventus tội cưỡng bức trong một vụ việc diễn ra từ năm 2009. Những rắc rối bên ngoài sân cỏ này có thể khiến Ronaldo mất tập trung vào chuyên môn trong một giai đoạn quan trọng của anh tại đội bóng mới. Tuy nhiên, là một ngôi sao dày dạn kinh nghiệm trong việc vượt qua những rắc rối về đời tư, liệu Ronaldo có thể gác lại những lo lắng và ghi bàn cho Juventus vào cuối tuần này?

Thông tin lực lượng: Douglas Costa tiếp tục vắng mặt do án treo giò. Juventus cũng không có Leonardo Spinazzola, Sami Khedira và Daniele Rugani do chấn thương. Udinese thiếu Emmanuel Badu và Andrija Balic. 

Bayern - Monchengladbach (23h30 thứ Bảy, 6/10)

Giống Real tại La Liga, Bayern đang trải qua một cuộc khủng hoảng khi họ không thể thắng trong ba trận gần nhất. Sau khi hòa Augsburg 1-1, "Hùm xám xứ Bavaria" bất ngờ thua Hertha Berlin 0-2 ở Bundesliga và bị Ajax cầm chân 1-1 ở Champions League.

Những kết quả này khiến vị trí của HLV Niko Kovac lung lay dù ông mới dẫn dắt Bayern qua sáu vòng đầu mùa giải. Với việc để Dortmund vượt mặt, giành ba điểm khi tiếp Monchengladbach cuối tuần này gần như là một nhiệm vụ bắt buộc với Bayern. Với đội khách, họ sẽ nhỉnh hơn đối thủ một điểm nếu giành chiến thắng ở trận đấu này. Monchengladbach ghi năm bàn trong hai trận gần nhất gặp Eintracht Frankfurt và Wolfsburg. Hàng công sẽ là niềm hy vọng của họ ở cặp đấu này.

Thông tin lực lượng: Bayern thiếu Kingsley Coman, Rafinha và Corentin Tolisso do chấn thương. Mats Hummels và Leon Goretzka chưa chắc kịp bình phục thể lực để ra sân. Monchengladbach không có Josip Drmic và Julio Villalba trong khi Raffael dính chấn thương nhẹ.

PSG - Lyon (2h thứ Hai, 8/10)

Ligue 1 mới trôi qua tám vòng nhưng PSG đã sớm cho thấy chênh lệch quá lớn, với 8 điểm nhiều hơn đội nhì bảng Lille. Tuy nhiên, người hâm mộ vẫn chờ đợi những đội bóng khác quật ngã dàn sao dưới trướng HLV Thomas Tuchel, và Lyon là CLB có thể làm điều đó.

Xét về lực lượng, Lyon - đội đang đứng thứ 5 với 14 điểm - có thể được xem là CLB mạnh thứ hai tại Ligue 1 sau PSG. Tuy nhiên, sự chênh lệch giữa hai đội bóng là rất lớn. Giành trọn 24 điểm sau 8 vòng với hiệu số bàn thắng bại +21, PSG đều thắng với cách biệt ít nhất hai bàn trong những vòng đã qua. Nhà ĐKVĐ Ligue 1 thậm chí thể hiện phong độ hủy diệt hơn trên sân nhà với năm trận toàn thắng trên mọi mặt trận. Do vậy, Lyon sẽ phải chơi một trận xuất thần, nếu muốn có điểm.

Thông tin lực lượng: Adrien Rabiot bị treo giò nhưng HLV Tuchel có nhiều phương án để thay thế. Layvin Kurzawa, Dani Alves và Diarra vắng mặt do chấn thương. Lyon sẽ không có Amine Gouiri, Rafael. Khả năng ra sân của Martin Terrier còn bỏ ngỏ sau khi anh vắng mặt ở trận đấu với Shakhtar hồi giữa tuần.

Di Khánh