Thứ hai, 4/3/2024, 09:00 (GMT+7)

Khu Civic District (Trung tâm Hành chính) là một trong những nơi sầm uất nhất đảo quốc, tập trung các tòa nhà văn phòng, kiến trúc hiện đại, độc đáo... Khu phố còn hội tụ những dấu ấn văn hóa, di sản lâu đời, hòa quyện với hơi thở và nhịp sống hiện đại của cư dân nơi đây, làm nên "trái tim sôi động của đảo quốc".

Du khách có thể tham khảo một số điểm đến gợi ý dưới đây, hứa hẹn đáp ứng nhu cầu của những tín đồ mê khám phá văn hóa, di tích lịch sử giữa lòng thành phố.

Tọa lạc ở vị trí đắc địa giữa khu phố hành chính sôi động, Phòng trưng bày Quốc Gia Singapore (National Gallery Singapore) có tổng diện tích 64.000 m2, là phòng trưng bày lớn nhất khu vực về nghệ thuật đương đại của Singapore và Đông Nam Á, mở cửa từ 10h-19h mỗi ngày.

Phòng trưng bày quy tụ hơn 8.000 tác phẩm từ Bộ sưu tập Quốc gia Singapore, là một trong những trung tâm triển lãm công cộng lớn nhất thế giới về nghệ thuật hiện đại Singapore và Đông Nam Á từ thế kỷ 19 đến nay.

Ngoài trưng bày các tác phẩm của một số nghệ sĩ địa phương nổi tiếng như Georgette Chen, Chen Chong Swee và Liu Kang, còn có loạt tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ hàng đầu Đông Nam Á và thế giới, như Raden Saleh (Indonesia), Latiff Mohidin (Malaysia), Nguyễn Gia Trí (Việt Nam), Yayoi Kusama và Mark Rothko. Khu vực trung tâm là nơi trưng bày dài hạn các tác phẩm "Siapa Nama Kamu" và "Between Declarations & Dreams" kinh điển của nghệ thuật Đông Nam Á trong suốt thế kỷ 19.

Ngoài khu triển lãm, Phòng trưng bày Quốc gia Singapore còn là nơi tọa lạc của trung tâm giáo dục nghệ thuật Keppel Centre for Art Education. Đây là một trong những cơ sở đào tạo nghệ thuật cho trẻ em đầu tiên tại đảo quốc.

Từ 16/12/2023, trung tâm mở cửa trở lại với 7 khu vui chơi cho trẻ 4-12 tuổi. Một số điểm nhấn gồm: "A Brush with Forest Fire" - cảnh rừng sống động lấy cảm hứng từ tác phẩm Boschbrand ("Cháy rừng") của họa sĩ Raden Saleh; "Illuminate!" - nơi trẻ vận dụng hình dạng, màu sắc, kết hợp cùng ánh sáng để tạo ra tác phẩm nghệ thuật trừu tượng của riêng mình. Với "Makers Studio", trẻ có thể tự do thể hiện tư duy sáng tạo qua nhiều vật liệu, kỹ thuật khác nhau.

Triển lãm "Nghệ thuật cho trẻ em" (The Gallery Children’s Biennale) lần đầu khai mạc năm 2017 cũng là sự kiện đáng cân nhắc nếu gia đình có trẻ nhỏ yêu hội họa. Sự kiện gần nhất có chủ đề "Cùng tạo nên một nơi tốt đẹp hơn" (Let’s Make a Better Place) gồm 11 dự án xoay quanh các giá trị chăm sóc, hợp tác, trí tưởng tượng và tôn trọng, thu hút nhiều gia đình có trẻ nhỏ đến tham quan.

Sau khi tham quan, chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật, du khách có thể ghé National Kitchen by Violet Oon dùng bữa. Nhà hàng nằm ngay trong Phòng trưng bày Quốc Gia, do đầu bếp Violet Oon nổi tiếng sáng lập và điều hành.

Menu tại đây chủ yếu tôn vinh văn hóa ẩm thực Peranakan. Không gian bên trong cũng được khảm gạch Peranakan cùng hệ thống ánh sáng tinh tế. Violet Oon, đầu bếp nổi tiếng và đại sứ ẩm thực của Singapore, muốn giới thiệu đến bạn bè quốc tế hương vị đa dạng của nền ẩm thực giao thoa giữa Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và các quốc gia Đông Nam Á khác.

Các chuyên gia ẩm thực gợi ý nên thử món khai vị Chicken Satay - Gà xiên nướng sốt đậu phộng với thịt gà nướng thấm gia vị ăn cùng bánh gạo hấp và xốt đậu đậm đà, cân bằng giữa vị ngọt và cay. Nếu thích ăn cay, món bánh Kuay (Keuh) Pie Tee với lớp vỏ giòn, nhân hỗn hợp măng và củ cải, phủ xốt trái cây cũng là lựa chọn đáng cân nhắc.

Ngoài ra món chính, Beef Rendang (bò hầm) với thịt bò mềm ninh trong nước cốt dừa sẽ là lựa chọn lý tưởng. Món Buah Keluak Ayam chế biến kỳ công với nước dùng cay nồng, ninh từ hạt buah keluak và thịt gà mềm thơm cũng được nhiều thực khách ưa chuộng.

Đi kèm với các món ăn đậm phong vị Peranakan là menu cocktail đa dạng với các lựa chọn "signature" (đặc trưng) như Singapore Sling và Kesturi Sour, mang lại cảm giác tươi mới, đặc biệt thích hợp khi dùng chung với món ăn, giúp gia tăng hương vị. Quán tọa lạc tại số 1 St Andrew's Rd, #02–01 National Gallery. Mỗi ngày quán mở cửa hai ca: buổi sáng từ 12h-15h, chiều từ 16h-22h30. Bạn có thể đặt bàn trước để có trải nghiệm tối ưu.

Công viên Fort Canning được mệnh danh là dấu ấn lịch sử ẩn mình giữa trung tâm Singapore. Đây là nơi giao thoa độc đáo giữa di sản đất nước và nhịp sống sôi động.

Tổng diện tích "ốc đảo xanh" lên đến 18ha, được ví như "chứng nhân" lịch sử suốt thời gian hình thành đất nước. Fort Canning trước đây được gọi là Núi Cấm, tiếng Malaysia là "Bukit Larangan". Ở thời điểm hiện tại, công viên dần chuyển mình thành một trong những điểm đến nổi tiếng với góc chụp ảnh "cầu thang giếng trời" đình đám.

Fort Canning Hotel còn từng là nơi nghỉ dưỡng của các vị vua Majapahit từ thế kỷ 14; sau này trở thành nơi ở của các thống đốc thuộc địa bắt đầu từ thời Sir Stamford Raffles. Hiện đây là địa điểm quen thuộc chuyên tổ chức các sự kiện âm nhạc trong nước lẫn quốc tế.

Ngoài địa điểm "must check-in" cầu thang giếng trời, góc trưng bày Maritime Corner cũng là điểm dừng chân đáng cân nhắc. Nơi này tái hiện lại hành trình Singapore từ cảng thương mại nhỏ đến một trong những trung tâm hàng hải hàng đầu khu vực.

Ba điểm Fort Canning Spice Garden (Vườn Gia vị), Vườn Điêu khắc ASEAN (ASEAN Sculpture Garden) và Battle Box, hệ thống căn cứ quân sự ngầm từ Thế chiến II, cho khách tham quan cái nhìn sơ bộ về lịch sử đa dạng và di sản văn hóa của đảo quốc. Bên cạnh đó, công viên còn có các điểm tham quan như Cổng Gothic, đền thờ vua Iskandar Shah (Keramat Iskandar Shah)... góp phần làm giàu trải nghiệm và thêm góc chụp check-in cho du khách.

Ngoài các hoạt động tham quan, khám phá văn hóa lịch sử, bạn cũng có thể thưởng thức nhiều loại hình biểu diễn nghệ thuật ngoài trời tại công viên, từ kịch nghệ đến hòa nhạc cổ điển. Du khách có thể tải ứng dụng Thực tế ảo BalikSG để tìm hiểu rõ hơn ý nghĩa lịch sử và những câu chuyện về Fort Canning. Công viên mở cửa tham quan tự do 24/24 tại địa chỉ 70 River Valley Rd.

Đến Singapore tất nhiên không thể thiếu mua sắm. Nếu đến Civic District, du khách nên ghé Capitol Piazza, trung tâm thương mại bán lẻ sôi động nằm trong khu tổ hợp đa chức năng Capitol Singapore tại địa chỉ 13 Stamford Rd, mở cửa từ 10h30-22h30 mỗi ngày.

Trung tâm thương mại có ba khu vực chính phục vụ những trải nghiệm khác nhau: Arcade với phong cách hoài cổ, trưng bày các mặt hàng thời trang, đồ dùng; Galleria - khu ẩm thực nép mình trong một lối nhỏ đẹp như tranh vẽ; Neue, "thiên đường" cửa hàng bán lẻ mang phong cách độc đáo, mới lạ. Ngoài hoạt động mua sắm, ẩm thực, Capitol Piazza còn thường xuyên tổ chức các sự kiện, chương trình biểu diễn văn hóa tại không gian ngoài trời.

Gợi ý cuối cùng trong chuỗi hành trình khám phá khu phố là Nhà hát và Khán phòng Hòa Nhạc Victoria (Victoria Theatre & Victoria Concert Hall), tọa lạc tại địa chỉ 11 Empress Pl, #01-02, nơi được xem như biểu tượng của di sản văn hóa và kiến trúc quốc gia.

Công trình được xây dựng với phong cách kiến trúc Neoclassical cổ điển của Hy Lạp và La Mã, thịnh hành trong giai đoạn thế kỷ 18-19. Tòa nhà nổi bật với các cột Corinthian, mái tam giác với biểu tượng quốc huy Singapore cùng các hoa văn biểu tượng của Nữ hoàng Victoria. Không chỉ mang ý nghĩa lịch sử, nơi đây còn là trung tâm nhịp sống nghệ thuật thành phố, chuyên tổ chức hàng loạt buổi biểu diễn kịch nghệ và hòa nhạc.

Vào năm 1901, công trình được biết đến là Nhà tưởng niệm Victoria Memorial Hall, dùng để tưởng nhớ Nữ Hoàng Victoria đã qua đời vào tháng 1 cùng năm. Sau đó, nơi đây được trưng dụng làm bệnh viện dã chiến trong Thế chiến II, trở thành địa điểm chuyên tổ chức các cuộc họp của Đảng Hành động Nhân dân năm 1954. Sau đợt đại trùng tu cuối thập niên 1970, Nhà hát và Khán phòng Hòa Nhạc Victoria được mở lại vào năm 1980 bởi cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu.

Từ 2010-2014, cơ sở vật chất bên trong tòa nhà được đổi mới song vẫn được giữ vẹn nguyên tính di sản. Các chuyên gia chỉ khôi phục một vương miện trên đỉnh tháp đồng hồ, chuyển đổi lối đi vốn đã đóng cửa thành một sảnh lớn.

P.S Café có thiết kế giống ngôi nhà kính thực vật với nhiều mảng xanh với trần nhà bằng kính, cung cấp ánh sáng tự nhiên cho không gian bên trong. Sau một ngày dài khám phá khu phố, du khách có thể dừng chân nghỉ ngơi tại đây, thưởng thức những món ăn ngon và thức uống mát lạnh.

Một món ăn "signature" làm nên tên tuổi của quán là Truffle Shoestring Fries. Thành phần gồm khoai tây chiên giòn phủ phô mai Parmesan, sốt nấm truffle và lá mùi tây. Món chính Spaghettini Carbonara trộn đều với sốt kem tỏi đậm đà, hay Crispy Roast Chicken (gà quay giòn) đặt trên lớp khoai tây nghiền béo ngậy kèm sốt hành tây... đều là lựa chọn lý tưởng cho bữa trưa, rất đáng để thử nếu có dịp đến đây. P.S Café tọa lạc tại tầng 3 trung tâm mua sắm Raffles City ở số 252 North Bridge Rd, #03-37, mở cửa hàng ngày từ 11h-22h.

Singapore tuy nổi tiếng là trung tâm tài chính, công nghệ hiện đại của Đông Nam Á song vẫn gìn giữ được những nét di sản độc đáo riêng. Đó là lý do ngày càng có nhiều du khách đến đây, thậm chí quay trở lại để tìm hiểu sâu hơn về những câu chuyện lịch sử và điểm tham quan di tích lâu đời. Các địa điểm gợi ý trên tại khu phố Civic District không chỉ làm phong phú hơn lịch trình vi vu đảo quốc của gia đình bạn, mà còn góp phần gia tăng vốn kiến thức lịch sử về quốc gia xinh đẹp này.

Nội dung: Thy An - Thiết kế: Thái Hưng