Thứ sáu, 28/4/2023, 09:30 (GMT+7)

Gợi ý điểm vui chơi dịp 30/4 tại Tây Ninh

Tây NinhDu khách có thể chiêm bái cụm trụ kinh Bát nhã dát vàng, hoà mình lễ hội Khmer hay nghe đờn ca tài tử trên đỉnh núi Bà Đen cuối tháng 4.

Cách TP HCM khoảng 100 km, Tây Ninh là điểm đến ưa thích của nhiều du khách. Địa phương này ngoài có lợi thế cảnh quan thiên nhiên còn sở hữu loạt công trình kiến trúc đẹp cùng nhiều món ăn ngon. Đa số người dân đến Tây Ninh lựa chọn núi Bà Đen để khám phá.
Nằm phía Đông Bắc thành phố Tây Ninh, ngọn núi cao 986 m, được mệnh danh là "nóc nhà Nam Bộ". Gần đây, điểm đến này thu hút du khách bởi quần thể tâm linh quy mô lớn trên đỉnh núi như chùa Bà có lịch sử 300 tuổi thờ Linh Sơn Thánh Mẫu, tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn cao 72m đứng uy nghiêm giữa mây ngàn.

Đến với Bà Đen dịp 30/4 năm nay, người dân còn có dịp chiêm bái cụm trụ kinh Bát Nhã dát vàng tại trung tâm quần thể tâm linh đỉnh núi. Công trình gồm 5 trụ kinh làm bằng đá granite đen kim sa, điêu khắc 12.000 chữ kinh Tây Tạng. Trụ kinh lớn nhất cao 19,8 m, đường kính 2 m.

Đế trụ kinh Bát Nhã nằm ở khu giảng pháp đường, uy nghiêm vươn từ lòng núi. Theo các sư thầy, công trình này là có nhiều ý nghĩa đối với Phật tử thập phương, mang đến cảm giác thanh tịnh, bình yên.

Nhiều du khách thích khám phá đỉnh Bà Đen buổi tối mang đến trải nghiệm mới mẻ thú vị. Ngoài tận hưởng cảnh quan đỉnh núi trong sương mù dưới thời tiết se lạnh, người dân còn có cơ hội chiêm ngưỡng quần thể tâm linh lung linh được tạo bởi hệ thống đèn chiếu sáng mỹ thuật với hơn 3.500 ngọn đèn LED.

Bên cạnh tham quan công trình tâm linh, du khách đến núi Bà Đen dịp 30/4 còn được dịp trải nghiệm không gian lễ hội đặc sắc Khmer. Vào các ngày cuối tuần từ giữa tháng 4, đỉnh núi đã rộn ràng điệu múa trống Chhay dăm (di sản văn hóa phi vật thể quốc gia) cùng các vũ điệu múa Lăm Vong (múa vòng tròn), Lăm Leo, Saravan, biểu diễn nhạc ngũ âm...

Cao Văn Tha Ni - nghệ sĩ trình diễn trống Chhay dăm cho biết, điệu múa này có nét vui tươi, lời hát ca ngợi lối sống tích cực, thường được biểu diễn trong các ngày hội lớn như tết Chol Chnam Thmay...
"Tôi đã luyện tập nhiều và trông chờ để giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước điệu múa trống đặc trưng Khmer tại không gian linh thiêng núi Bà Đen vào cuối tháng 4 này", anh Tha Ni nói.

Trong hai buổi tối ngày 29-30/4, du khách lên núi Bà sẽ có cơ hội xem đờn ca tài tử Nam Bộ. Chương trình có hai chủ đề là "Núi Bà Đen huyền thoại" và "Tây Ninh - đất và người", trình diễn bởi các nghệ nhân ưu tú Tây Ninh, đưa du khách trải nghiệm nhiều màn hòa tấu, vọng cổ, nhạc Phật, và các trích đoạn cải lương nổi tiếng.
Theo đại diện khu du lịch, đây là lần đầu loại hình nghệ thuật này được tổ chức trên "nóc nhà Nam Bộ". Âm thanh từ đàn kìm, đàn cò, đàn tranh và đàn bầu kết hợp nhau tạo nên không gian nghệ thuật độc đáo tại đỉnh núi Bà.

Dịp lễ này, Sun World Baden Mountain áp dụng chính sách ưu đãi giá vé cáp treo buổi tối lên đỉnh núi là 200.000 đồng cho người lớn và 100.000 đồng cho trẻ em.
"Đây là cơ hội để du khách trải nghiệm chuỗi lễ hội sự kiện, văn hóa và chiêm ngưỡng cảnh quan núi Bà lung linh về đêm từ hệ chiếu sáng hiện đại", đại diện khu du lịch nói.

Với nhiều du khách, Bà Đen là điểm tránh nắng thích hợp khi nhiệt độ nơi đây thấp hơn từ 8-10 độ so với dưới chân núi. Bên cạnh đó, đỉnh núi còn bao phủ bởi cây xanh và hoa quanh năm.

Đại diện Sun World Baden Mountain cho biết, trong ba tháng đầu năm 2023, khu du lịch đón 1,5 triệu du khách. Đơn vị đặt kỳ vọng, với lợi thế cảnh quan, công trình tâm linh và sự kiện nghệ thuật, nơi đây sẽ thu hút đông du khách đổ về trong dịp lễ 30/4 và 1/5 tới.

Hoàng Khải
(Ảnh: Sun World Baden Mountain)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net