Thứ tư, 28/4/2021, 15:03 (GMT+7)

Gợi ý 8 điểm đến 'giờ chót' dịp 30/4

Mộc Châu mùa mận chín, Huế dành cho ai không thích xô bồ, hoặc thiên đường biển đảo ở Khánh Hòa là những gợi ý cho kỳ nghỉ 30/4-1/5.

Nếu chưa lên kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ, bạn có thể tham khảo một số điểm đến trong nước dưới đây. Tất cả được dự báo có thời tiết thuận lợi, phương tiện di chuyển dễ dàng và có các điểm tham quan phù hợp du khách mọi lứa tuổi.

Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) là điểm đến mát mẻ phù hợp với cho du khách miền Bắc trong dịp 30/4. Đỉnh Fansipan, các bản Cát Cát, Tả Van hoặc Lao Chải và thị trấn Sa Pa là những điểm nên đến trong 2 - 3 ngày vui chơi.

Check-in nóc nhà Đông Dương du khách được trải nghiệm đi cáp treo xuyên biển mây hoặc ngồi tàu hỏa leo núi ngắm toàn cảnh ruộng bậc thang và núi non trùng điệp, với sắc màu rực rỡ của thung lũng hoa bên dưới.

Từ ngày 22/4 đến 3/5, cáp treo Fansipan phục vụ du khách từ 6h đến 20h. Giá vé cáp khứ hồi cho người lớn là 825.000 đồng (trước 12h) và 728.000 đồng (sau 12h), vé trẻ em 1 - 1,4m tương ứng thời gian là 631.000 đồng và 534.000 đồng.

Chuyến tàu hoa hồng
 
 
Hoa hồng nở rộ hai bên đường tàu leo núi. Video: SW.

Bên cạnh đó, để trải nghiệm rõ nét văn hóa địa phương bạn hãy đến các bản du lịch nơi đồng bào dân tộc sinh sống. Tại đây có dịch vụ ăn uống, mua sắm, khu vui chơi check-in, và đủ loại hình lưu trú như nhà nghỉ, homestay, khách sạn và khu nghỉ dưỡng biệt lập. Giá vé tham quan bản là 70.000 đồng/người, chi phí lưu trú một đêm từ 100.000 đồng/giường phòng dorm, 500.000 đồng/phòng đôi cho đến vài triệu đồng ở resort.

Du khách đừng quên thưởng thức món ngon Sa Pa gồm các loại đồ nướng như thịt rừng, cơm lam, ngô, khoai, trứng 20.000 – 100.000 đồng, lẩu cá hồi, cá tầm trong khoảng 300.000 – 600.000 đồng.

Từ Hà Nội, cách di chuyển linh động nhất đến Sa Pa là xe khách đi trong đêm, giá 220.000 - 430.000 đồng/lượt tùy loại xe, hoặc du khách có thể tự đi phương tiện cá nhân trong khoảng 6 - 7 giờ.

MỘC CHÂU

Các vườn mận cho khách vào hái mận và chụp ảnh check-in, thu vé 15.000 – 20.000 đồng/ người. Ảnh: Maria Tuyền

Lên Mộc Châu (Sơn La) thời điểm này du khách được dịp thưởng thức mận chín đang vào mùa (cuối tháng 4 đến tháng 5). Các vườn mận cho khách tham quan tọa lạc tại bản Thung Cuông, bản Pa Khen, thung lũng Phiêng Khoang, thung lũng Mu Náu, khu vực Nông trường, đường vào Ngũ Động Bản Ôn... Ngoài ra, mận cũng được bày bán ở chợ trung tâm và ven tỉnh lộ. Giá mận chín khoảng 20.000 - 50.000 đồng/kg.

Trong ba ngày, một số điểm đến mát mẻ du khách không nên bỏ lỡ là thác Dải Yếm, thác Chiềng Khoa, rừng thông Bản Áng, nông trường chè, Ngũ Động Bản Ôn, khu du lịch HappyLand... Trong đó, nổi bật nhất là thác Dải Yếm và thác Chiềng Khoa vào mùa nước đẹp.

Đặc sản Mộc Châu gồm các món từ thịt rừng như bò, dê, lợn, gà, cá suối được chế biến theo kiểu lẩu, nướng, hấp, xào đa dạng. Các nhà hàng, quán ăn tập trung ở trung tâm thị trấn Mộc Châu, hoặc du khách có thể đặt món tại cơ sở lưu trú với giá 100.000 - 400.000 đồng một bữa. Còn chi phí lưu trú một đêm tại khách sạn, homestay nơi đây có các mức từ 70.000 đồng/giường đơn phòng tập thể, 150.000 đồng/phòng đôi, 600.000 đồng/phòng tập thể 5 người, 900.000 đồng/nhà sàn tập thể 10 người.

Du khách từ Hà Nội có thể đến Mộc Châu bằng xe máy, ôtô hoặc xe khách giá vé 180.000 - 250.000 đồng một chiều.

Thác Chiềng Khoa là cảnh đẹp hoang sơ ở Mộc Châu. Ảnh: Thượng Đinh

Hạ Long

Du khách có thể "đổi gió" trong chuyến du ngoạn vịnh Hạ Long bằng máy bay trực thăng hay thủy phi cơ (giá 1,5 - 9 triệu đồng/người), qua đêm trên du thuyền (giá 1 - 4 triệu đồng), ngồi cáp treo hai tầng đầu tiên ở Việt Nam (giá vé 350.000 đồng/người lớn, 250.000 đồng/trẻ em).

Chuyến thủy phi cơ trên vịnh Hạ Long
 
 
Video: Tùng Nếm

Bên cạnh đó, trong 2 - 3 ngày du khách có thể tham quan Bảo tàng Quảng Ninh, phố cổ Hạ Long, khu vui chơi đảo Tuần Châu, công viên Sun World, bãi tắm Bãi Cháy, hoặc nghỉ dưỡng ở suối khoáng nóng Quang Hanh.

Đặc sản Hạ Long ngoài hải sản tươi sống còn có loạt món bình dân như bún tôm, bún bề bề, bún cù kỳ, bánh cuốn chả mực, xôi chả mực, cháo hà... ở trung tâm Hạ Long, Bãi Cháy. Các cơ sở lưu trú cũng tập trung trong thành phố, gồm nhà nghỉ, khách sạn, homestay giá từ vài trăm nghìn đồng đến hơn một triệu đồng.

Du khách miền Bắc dễ dàng đến TP Hạ Long bằng xe khách và phương tiện cá nhân. Giá vé xe khách tuyến Hà Nội - Hạ Long là 200.000 - 350.000 đồng, thời gian di chuyển từ khoảng 2,5 giờ.

Từ TP HCM có chuyến bay thẳng đến sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), vé máy bay khứ hồi hạng phổ thông dịp 30/4 dao động ở mức 2,7 - 4,4 triệu đồng. Sau đó du khách di chuyển về trung tâm TP Hạ Long trong 1 - 2 giờ bằng xe buýt miễn phí hoặc taxi giá khoảng 600.000 đồng. Phương án khác là bay đến Hà Nội rồi đi xe khách tuyến Nội Bài - Hạ Long giá từ 250.000 đồng đến 450.000 đồng một người tùy loại xe.

Huế

Ở miền Trung, cố đô Huế là điểm đến không quá đông đúc, vừa có biển, núi, các điểm di tích và ẩm thực đặc trưng.

Huế chưa vào mùa quá nóng và mưa nhiều, do vậy các điểm đến thiên nhiên ngoài trời thích hợp để khám phá như bãi biển Lăng Cô, Cảnh Dương, Thuận An; đầm Chuồn, phá Tam Giang; núi Bạch Mã, đỉnh Hòn Vượn; làng hương Thủy Xuân...

Quần thể di tích cố đô Huế gồm Đại Nội, các lăng tẩm nổi bật như lăng vua Gia Long, Minh Mạng, Tự Đức, Khải Định, cung An Định... là những điểm tham quan hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mỗi điểm thu phí 150.000 - 200.000 đồng/người lớn, 30.000 - 40.000 đồng/trẻ em. Ngoài ra một số công trình xưa như các chùa Thiên Mụ, Từ Hiếu, Từ Đàm, Thiền Lâm hay Huyền Không Sơn Thượng, trường Quốc Học Huế... cũng là địa chỉ dành cho người ưa thích lịch sử, kiến trúc.

Ẩm thực Huế là trải nghiệm nhất định phải thử với loại đặc sản dân dã như bánh khoái, bèo, nậm, lọc, bún bò, nem lụi, đặc biệt là "bộ sưu tập" vài chục loại chè ngọt giá từ 5.000 đồng.

Thuê áo ngũ thân chụp ảnh ở các công trình xưa cũ là trải nghiệm nên thử khi đến cố đô. Ảnh: Trân Ơi

Từ Hà Nội và TP HCM có chuyến bay đến Huế, giá khứ hồi hạng phổ thông từ 2,3 triệu đồng. Du khách xung quanh miền Trung có thể đi xe khách, mua vé tàu hỏa hoặc phương tiện cá nhân.

Nha Trang

Nếu ưa thích du lịch biển, Khánh Hòa là điểm dừng chân hợp lý cho kỳ nghỉ lễ. Nơi đây được coi là thiên đường biển đảo với 6 đầm và vịnh lớn, gần 200 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó có 30 bãi biển và hòn đảo đẹp cho khách khám phá.

Tại TP Nha Trang, du khách có thể đến Hòn Chồng, Tháp Bà, bãi biển thành phố, đỉnh Hòn Bà... Nằm gần trung tâm Nha Trang nhất là vịnh Nha Trangvịnh Nha Phu với các đảo Hòn Tằm, Hòn Mun, đảo Yến - Hòn Nội, đảo Trí Nguyên, đảo Khỉ, vịnh San Hô, Vinpearl Land... thuận tiện cho du khách di chuyển và vui chơi.

Nếu muốn tìm đến những vùng biển yên tĩnh, du khách có thể đi xa hơn một chút. Tính từ TP Nha Trang, xa nhất về phía Ninh Thuận là vịnh Cam Ranh với các đảo Bình Ba, Bình Hưng, Bình Lập, biển Cam Ranh cho du khách thỏa sức khám phá. Xa nhất theo hướng ngược lại là vịnh Vân Phong với đảo Điệp Sơn, bãi Dốc Lết.

Cẩm nang du lịch Nha Trang từ A đến Z

Du khách từ Hà Nội và TP HCM có thể đến Nha Trang bằng cách đi máy bay khứ hồi đến sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa), giá vé khứ hồi hạng phổ thông trong các ngày nghỉ 30/4 - 3/5 khoảng 2 - 3 triệu đồng.

Phan Thiết

Phan Thiết (Bình Thuận) là lựa chọn của nhiều du khách phía Nam cho chuyến du lịch biển. Trong 3 ngày, bạn có thể khám phá vùng biển Mũi Né và trung tâm TP Phan Thiết.

Mũi Né có nhiều bãi biển sạch đẹp, với nhiều khách sạn, resort ven biển thích hợp cho kỳ nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, từ đây du khách có thể dễ dàng khám phá Suối Tiên, hai đồi cát đổi màu, làng chài cổ Mũi Né, thử chơi các môn thể thao nước...

Còn TP Phan Thiết là nơi dễ dàng thưởng thức đặc sản địa phương, tham quan một số di tích như tháp Chăm Poshanư, đình Vạn Thủy Tú, trường Dục Thanh. Ngoài ra, từ cảng Phan Thiết bạn có thể xuất phát đi đảo Phú Quý.

Từ TP HCM, xe khách và tàu hỏa là phương tiện di chuyển thuận tiện nhất. Giá vé xe khách là 150.000 - 180.000 đồng một chiều, vé tàu hỏa khoảng 110.000 - 160.000 đồng một chiều. Giá lưu trú một đêm ở Mũi Né khoảng 500.000 đồng đến 2 triệu đồng, còn tại Phan Thiết từ 200.000 - 500.000 đồng.

48 giờ khám phá đảo xa Bình Thuận

Chèo kayak ở làng chài Mũi Né
 
 
Chèo kayak và ván đứng (SUP) ở làng chài Mũi Né là trải nghiệm mới nổi, hấp dẫn du khách ưa khám phá. Video: Tâm Linh

Đà Lạt

Với khí hậu mát mẻ và nhiều cảnh sắc "tựa trời Tây", Đà Lạt được lòng du khách mọi lứa tuổi, phù hợp với các kiểu du lịch check-in, nghỉ dưỡng hoặc mang tính khám phá. Nếu muốn trải nghiệm cảm giác khác lạ, bạn đừng ngại thử các trò mạo hiểm ở vùng đất mộng mơ này.

Với biệt danh "thành phố ngàn hoa", các vườn hoa ở Đà Lạt nở rộ quanh năm với nhiều màu sắc, là điểm check-in thích hợp khi du lịch trái mùa dã quỳ, cỏ hồng hay mai anh đào.

Dịp 30/4 đến 2/5, Đà Lạt có thể mưa vào buổi chiều, du khách nên đến các điểm ngoài trời như suối thác, đồi chè Cầu Đất, núi Lang Biang vào buổi sáng. Còn buổi chiều thích hợp để ngồi nhâm nhi ly cà phê view đồi núi nào đó, hoặc đến các điểm tham quan trong nhà như bảo tàng xác thú, bảo tàng Lâm Đồng, ga xe lửa, dinh Bảo Đại, biệt điện Trần Lệ Xuân, nhà thờ Domaine de Marie...

Từ TP HCM, du khách dễ dàng đặt xe khách giường nằm lên Đà Lạt với giá 180.000 - 350.000 đồng/chiều. Đà Lạt có đa dạng hình thức lưu trú từ nhà nghỉ, khách sạn, homestay, khu nghỉ dưỡng với chi phí từ 100.000 đồng đến vài triệu đồng một đêm.

LƯU Ý

Du khách đi chơi trong kỳ nghỉ lễ chú ý thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế về phòng chống Covid-19.
- Khẩu trang: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.
- Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Vệ sinh các bề mặt, vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế...) bằng dung dịch sát khuẩn.
- Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.
- Không tụ tập đông người.
- Khai báo y tế: thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm.
Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Tâm Linh