Thứ hai, 30/10/2017, 10:52 (GMT+7)

Girona và cái chớp mắt của lịch sử ở La Liga

Có nhà hàng ngon nhất thế giới, phim trường quay "Game of Thrones" lừng danh và hôm qua Girona tự hào có đội bóng đánh bại gã khổng lồ Real Madrid.

Girona của xứ Catalonia có diện tích chưa đến 40 km vuông. Chỉ cách Barcelona chừng một tiếng đi xe buýt, thành phố nhỏ bé ấy là nơi dừng chân tuyệt vời cho những du khách đã chán với cảnh chen chúc tại Las Ramblas. Ở đây bạn có thể tìm thấy những di tích La Mã, những kiến trúc từ thời Trung cổ và một cây cầu được thiết kế bởi Gustave Eiffel, không lâu trước khi ông tạo ra chiếc tháp lừng danh được đặt theo tên mình giữa lòng Paris.

Tháng 12 năm ngoái, cư dân ở đây tập trung tại Nhà thờ chính tòa Girona để dõi theo một tiết mục đặc biệt. Hai anh em ruột người Việt Nam Giang Quốc Cơ và Giang Quốc Nghiệp “trồng cây chuối” trên đầu nhau, đi hết 90 bậc thang trong vòng 52 giây để thiết lập kỷ lục thế giới mới trong sự hâm mộ của quần chúng.

Hôm qua, Girona lại chứng kiến một khoảnh khắc lịch sử nữa, lần này là của chính họ. Đội bóng của HLV Pablo Machin đánh bại nhà ĐKVĐ La Liga và Champions League Real Madrid với tỷ số 2-1, dù bị dẫn trước.

Đấy là trận đấu đầu tiên của Girona với Real tại La Liga, bởi đây cũng chính là mùa giải La Liga đầu tiên của họ sau gần một thế kỷ thành lập. Hơn 97.000 dân cư ở đây sẽ nhớ mãi buổi chiều Real đến đây, và rời đi trong tư thế của kẻ chiến bại.

Ở những vòng đấu trước, Girona đã chiến đấu rất oai hùng trước Atletico Madrid, Sevilla và Barcelona nhưng không có phần thưởng nào. Hôm qua thì khác. Họ chiến thắng bằng lối chơi quả cảm và sự chắt chiu từng cơ hội. Khi tiếng còi dứt trận vang lên, các cầu thủ gục xuống sân vì hạnh phúc, và vì kiệt sức. Các CĐV nán lại với họ thật lâu. Ngay mùa đầu tiên hiện diện ở giải đấu cao nhất, Girona đã có một dấu ấn lịch sử.

Dàn sao của Real (trắng) bất ngờ gục ngã dưới chân đội bóng nhỏ bé của La Liga.

Đã có lúc, việc hiện diện ở La Liga của Girona cứ như bị nguyền rủa. Kết thúc các mùa bóng 2013, 2015, 2016 ở giải hạng Nhì, Girona đều phải dừng chân ở ngưỡng cửa thiên đường khi thua ở các trận play-off. Tiền đạo Fran Sandaza gọi đó là "những vết thương không bao giờ liền sẹo". Jonas Ramalho thì bảo nó là "một cái gai trong tim". Mùa hè năm nay, cái gai ấy rốt cục cũng được nhổ bỏ. "Chúng tôi đã chờ ngày xuất hiện ở La Liga từ quá lâu", thị trưởng Girona Marta Madrenas nói.

Girona có một nhà hàng được ba sao Michelin, từng được xưng tụng là nhà hàng ngon nhất thế giới trong nhiều năm liền. Họ có phim trường để HBO quay loạt phim truyền hình sử thi nổi tiếng "Game of Thrones". Và bây giờ họ sẽ tự hào kể thêm với bạn về đội bóng của mình. Chiếc áo được mua nhiều nhất ở cửa hàng lưu niệm trước khi vào sân không phải áo đấu, mà là chiếc áo thun có in hàng chữ: "CĐV hạng nhất, đội bóng hạng nhất, thành phố hạng nhất".

Đấy tất nhiên là một sự khoa trương hơi quá. Girona không hề là một thành phố mê cuồng bóng đá, kiểu như Vila-real với đội bóng con cưng Villarreal. Mới vài năm trước thôi, số lượng thành viên mua vé mùa của Girona chỉ tính trên đơn vị hàng trăm. Năm 2009, họ giành quyền lên chơi ở giải hạng Nhì lần đầu sau... 50 năm. Sân nhà của họ, Estadi Montilivi, có 9.000 chỗ mà cũng chẳng mấy khi được lấp đầy. Với bờ biển Costa Brava ở phía tây, dãy Pyrenees ở phía bắc và trung tâm Barcelona chỉ cách một giờ xe buýt, chính Giám đốc thể thao Quique Carcel của Girona từng thừa nhận: "Đây là thành phố để mọi người tận hưởng cuộc sống, đi trượt tuyết và tắm biển". Bóng đá luôn là một phần rất phụ trong nhịp sống nơi đây.

Sân Estadi Montilivi trông nhỏ bé, như dành cho một đội bóng ở các giải hạng dưới.

Thế nên mới có chuyện khi chiếc xe buýt của Girona diễu hành quanh thành phố để mừng chiến công lên hạng Nhất, một cầu thủ của Girona đã nói với đám đông: "Mấy người đã ở đâu trong suốt mùa đông?". Trước năm 2017, Girona là thành phố duy nhất của Catalonia chưa từng có đội bóng dự La Liga. Người dân ở đây đa phần là CĐV của... Barcelona.

HLV Machin nói: "Theo truyền thống thì họ là CĐV của Barca, nhưng nhiều người đang... dần trở thành CĐV của Girona". Hè năm nay, sau khi đề xuất sửa cấp tốc sân Estadi Montilivi bị từ chối, Girona đã cố lắp thêm 3.000 ghế phụ. Những quầy toilet lưu động được thay bởi những nhà vệ sinh cố định. Chủ tịch của CLB Girona là Delfi Geli, người ghi "bàn thắng vàng" trong trận chung kết Cup UEFA năm 2001 giữa Alaves và Liverpool. Chỉ có điều Geli... phản lưới nhà và giúp Liverpool giành Cúp. Ông từng khoác áo đội tuyển Tây Ban Nha và chơi cho các CLB Albacete, Atletico và Barcelona. Nhưng Girona là CLB ông khởi đầu và kết thúc sự nghiệp.

Khi Real chuẩn bị đến sân Girona, tờ AS phải đăng tin xin lỗi vì họ dùng nhầm... logo của Girona trong suốt một thập kỷ mà không hề hay biết. Mà cũng chẳng có người nào ở Girona phát hiện ra việc ấy, vì họ... chẳng mấy khi đọc báo thể thao. Đã có nhiều lo ngại về thông điệp ly khai của Catalonia, về bầu không khí thù địch dành cho đội bóng vẫn được xem là hình ảnh của quốc gia. Nhưng 90 phút ở Estadi Montilivi chỉ có bóng đá và bóng đá, chỉ có phòng ngự và phản công, chỉ có vững vàng và bối rối, người thắng và kẻ bại trên khía cạnh hoàn toàn chuyên môn.

Girona 2-1 Real Madrid
 
 

Sau khi Girona cầm hòa Atletico 2-2, HLV Machin đã cho các cầu thủ của mình 12 điểm trên thang điểm 10. Bây giờ có lẽ ông phải cho họ 20 điểm cho chiến công đáng nhớ này. Nhưng chính ông cũng rất đáng khen. Đầu mùa này, Girona mang về đến 10 cầu thủ mới, và từ đội ngũ đánh thuê ấy ông đã tạo nên một đội bóng cạnh tranh được tại La Liga.

Trước năm 2014, Pablo Machin chưa từng rời khỏi Numancia. Ông là cầu thủ của lò đào tạo trẻ Numancia, đá cho Numancia rồi giải nghệ ở Numancia. Ông được giữ lại làm HLV đội trẻ, rồi ông lên làm trợ lý cho đội một trước khi trở thành HLV trưởng. Rồi đột nhiên năm 2014, ông nhận lời cầm quân cho đội bóng ở giải hạng Nhì Girona. Ba năm sau, ông thấy mình đứng giữa sân chơi La Liga, cùng các học trò đánh bại nhà ĐKVĐ La Liga và Champions League.

Lịch sử có khi là cả một cuộc tranh đấu trường chinh, nhưng có khi chỉ là cái chớp mắt tình cờ của số phận. Sáng thứ Hai đầu tuần, cư dân của Girona lại đến sở làm như bình thường, nhưng câu chuyện của họ có lẽ đã có thêm phần sống động:

- Thế hôm qua có xem Girona hạ Real Madrid không đấy?

Hoài Thương