Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ sáu, 8/7/2022, 13:03 (GMT+7)

Giây phút cận vệ quật ngã nghi phạm bắn ông Abe

Đội cận vệ lao vào khống chế Tetsuya Yamagami sau khi nghi phạm này bắn hai phát súng vào cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Hai cận vệ của cựu thủ tướng Nhật Shizo Abe túm chặt tay chân của Tetsuya Yamagami sau khi người đàn ông 41 tuổi này nổ hai phát súng từ phía sau vào ông Abe, người đang phát biểu vận động tại thành phố Nara, tỉnh Nara, miền tây nước này hôm nay.

Yamagami được cho là mang theo một khẩu súng săn tự chế, áp sát ông Abe ở khoảng cách 5 mét nhưng các cận vệ không kịp thời phát hiện hành vi đáng ngờ của anh ta. Chỉ sau khi Yamagami bắn hai phát súng, đội vệ sĩ mới hành động.

Cựu thủ tướng Abe phát biểu ngay trước khi bị bắn. Xung quanh ông là đội ngũ truyền thông và các cận vệ, trong khi khoảng 30 người dân đứng cách đó vài mét.

Ông Abe tới thành phố Nara để vận động bầu cử cho thành viên đảng Dân chủ Tự do trước cuộc bầu cử thượng viện diễn ra ngày 10/7. Đội cận vệ của ông là các thành viên lực lượng Cảnh sát An ninh, thuộc Sở Cảnh sát Tokyo, chuyên bảo vệ các yếu nhân ở nước này.

Ông Abe ngã xuống đường và chảy máu ở ngực sau khi bị bắn.

"Cựu thủ tướng đang phát biểu thì một người đàn ông tiến đến từ phía sau", một cô gái có mặt tại hiện trường kể. "Phát súng đầu tiên nghe như tiếng súng đồ chơi. Phát thứ hai rõ ràng hơn, có thể thấy tia lửa và khói. Sau phát súng thứ hai, mọi người vây quanh và xoa bóp tim cho ông".

Nhân chứng kể lại cảnh hỗn loạn tại hiện trường ông Abe bị bắn
 
 

Khoảnh khắc nghi phạm nổ súng nhằm vào cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe ở tỉnh Nara ngày 8/7. Video: Twitter/Handy Joe.

Một cận vệ quật nghi phạm Yamagami xuống đường, trước khi các đồng đội đến hỗ trợ.

Theo đài Fuji, nghi phạm là cựu thành viên lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản. Hiện chưa rõ động cơ nổ súng của Yamagami, cũng như nguồn gốc khẩu súng săn tự chế mà anh ta dùng để gây án.

Xe cấp cứu được điều động tới hiện trường để đưa ông Abe tới bãi đỗ trực thăng.

Nhân viên y tế đẩy cáng đưa ông Abe tới bãi đỗ trực thăng. Lực lượng cứu hoả địa phương nói rằng ông Abe không có dấu hiệu sự sống khi đang được di chuyển bằng trực thăng tới bệnh viện Đại học Y Nara.

Các nhân viên y tế đưa ông Abe lên trực thăng.

Nguồn tin cảnh sát cho hay cựu thủ tướng đã tỉnh lại và có phản ứng trên đường được đưa tới bệnh viện bằng trực thăng. Quan chức bệnh viện từ chối bình luận về tình trạng của ông.

Cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe 'bị bắn vào ngực'
 
 

Ông Abe được di chuyển từ trực thăng vào bệnh viện Đại học Y Nara sau khi bị bắn. Video: Twitter/Eziomao.

Điều tra viên khám nghiệm hiện trường vụ nổ súng.

"Dù vì bất cứ lý do gì, hành động man rợ như vậy không bao giờ có thể được dung thứ và chúng tôi cực lực lên án", Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno phát biểu sau sự việc.

Toàn cảnh con phố nơi ông Abe bị bắn.

Ông Abe là lãnh đạo tại vị lâu nhất của Nhật. Ông đắc cử thủ tướng năm 2006, nhưng phải từ chức vào tháng 9/2007 vì viêm loét đại tràng mạn tính. Ông tiếp tục tranh cử và trở thành thủ tướng từ năm 2012 cho đến khi từ chức tháng 8/2020 vì bệnh cũ tái phát.

Ảnh: AFP, Asahi.