Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 23/7/2022, 11:19 (GMT+7)

Giày công nghệ 'made in Vietnam' gắn chip NFC

Giày Run Together được gắn chip NFC để ghi nhận các hoạt động thể chất và kết nối với giày NFT trên smartphone.

Giày được thiết kế theo phong cách thể thao, phần đế dùng công nghệ bọt khí Eva cho khả năng đàn hồi tốt trong khi vẫn giữ được trọng lượng nhẹ. Theo CEO Nguyễn Nhật Khánh, trên thị trường có sẵn nhiều thương hiệu giày và các ứng dụng chạy bộ, nhưng Run Together là thương hiệu đầu tiên vừa phát triển ứng dụng công nghệ vừa có giày vật lý. Đôi giày ngoài đời có thể kết nối với giày NFT trên ứng dụng, cho phép người dùng theo dõi quá trình vận động, kết nối cộng đồng và kiếm được tiền từ việc chạy.

Điểm đặc biệt của giày là chip NFC gắn ở phần đế và có thể kết nối với điện thoại qua ứng dụng. Người dùng chỉ cần đưa điện thoại lại gần và quét. Tuy nhiên, nhiều người dùng cho biết thao tác kết nối ban đầu khá khó khăn do không tìm được đúng vị trí để đặt smartphone nên ứng dụng không tìm thấy thiết bị.

Sau khi kết nối với đôi giày vật lý, ứng dụng hiển thị một đôi giày NFT tương ứng. Run Together được phát triển trong giai đoạn trào lưu chạy bộ kiếm tiền (move to earn) gây sốt trên thị trường. Giày NFT có nhiều nét tương đồng ứng dụng nổi tiếng StepN. Tuy nhiên mô hình của nhà phát triển Việt không đặt nặng việc kiếm tiền. "Chúng tôi muốn tập trung xây dựng một cộng đồng cho những người yêu chạy bộ, kiếm tiền chỉ là phần thưởng thêm nên dự án vẫn có thể tiếp tục dài hơi, ít bị ảnh hưởng bởi những biến động của thị trường tiền mã hoá", ông Khánh nói.

So với các ứng dụng move to earn nổi tiếng thế giới, phần đồ họa của Run Together không ấn tượng. Đổi lại, giao diện của ứng dụng khá trực quan, dễ dùng. Ngoài đo số bước chân, quãng đường chạy, tuyến đường, lập bản đồ, thống kê và phân tích quá trình luyện tập, giày NFT còn lưu các thông tin về thời gian kích hoạt, bảo hành của đôi giày vật lý.

Việc đo đếm quãng đường tính dựa trên GPS của smartphone. Chip NFC gắn trong giày dùng để ghi nhận chính xác số bước chân và các thông số vận động của người dùng. Theo nhà phát hành ứng dụng, giày gắn chip NFC giúp những người yêu chạy bộ nhưng chưa thể tiếp cận những thiết bị đeo thông minh như smartwatch để theo dõi các thông số.

Trên ứng dụng, người dùng còn có thể quét và tìm bạn chạy gần mình, xem lại lịch sử chạy, tạo nhóm chat và xem bảng xếp hạng người chơi được thống kê theo thời gian thực.

Giày Run Together có ba màu vàng, cam, xanh với giá 1,2 triệu đồng. Dự án dự kiến cho ra mắt dòng đi bộ thời trang vào tháng 10.

Khương Nha