Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 29/2/2020, 14:32 (GMT+7)

Trường học tổng vệ sinh phòng Covid-19

Hà NộiMột tháng cho học sinh nghỉ vì Covid-19, trường Marie Curie (quận Nam Từ Liêm) đã năm lần tổng vệ sinh, ngày nào cũng lau chùi bàn ghế, cửa kính.

Sáng 29/2, tổ vệ sinh với 21 người của trường Marie Curie chia thành ba nhóm, làm vệ sinh toàn bộ sân trường, hành lang, 100 phòng học và các phòng chức năng. Việc tổng vệ sinh được thực hiện vào mỗi thứ bảy hoặc chủ nhật hàng tuần.

Tại sân trường, nhân viên vệ sinh dùng máy cọ sàn công nghiệp và vòi nước cọ mọi ngõ ngách.

Bàn ghế, gương kính trong lớp học được lau bằng cloramin B. Đây là hoạt động hàng ngày của trường nhưng ngày thường chỉ sử dụng nước sạch thay vì cloramin B như trong thời gian học sinh nghỉ phòng chống dịch.

Dù không sử dụng, những chiếc giường cuối lớp học được lau chùi thường xuyên, cửa sổ phòng học được mở hàng ngày đảm bảo thông thoáng.

Các thiết bị như máy tính cũng được vệ sinh cẩn thận. Marie Curie cũng như khoảng 3.000 trường học ở Hà Nội thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, cuối tuần là tổng vệ sinh toàn bộ trường học để phòng Covid-19, sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại. 

Nhân viên y tế dán tờ rơi tuyên truyền về các biểu hiện nhiễm nCoV và cách phòng chống ở cửa lớp học và nơi công cộng như cổng trường, cầu thang, thang máy. Số tờ rơi này được Trung tâm Y tế quận và thành phố phát. Ngoài ra, trường còn in thêm hàng trăm tờ rơi khác với nội dung khuyến cáo của Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội.

Chị Phạm Thị Hiền, Tổ trưởng tổ vệ sinh, đang sang chiết nước rửa tay sát khuẩn từ những can 5 lít sang lọ nhỏ. Chị cho biết trường đã chuẩn bị 500 lít. Sau khi sang chiết, các lọ nước rửa tay này được phát cho các lớp để học sinh và giáo viên sử dụng.

Trường Marie Curie còn lắp thêm 7 bồn nước rửa tay quanh sân trường, mỗi bồn có hai chậu và một chai nước rửa tay.

Nhân viên nhà bếp sắp xếp cốc, bát đĩa đưa vào máy rửa và sấy. Dù học sinh nghỉ, nhà bếp vẫn hoạt động bình thường do cán bộ, nhân viên vẫn thường xuyên ở trường.

Phòng Y tế chuẩn bị hàng trăm dụng cụ đo thân nhiệt nhanh, nhiệt kế điện tử để phát cho các lớp và nhiệt kế thường để tại phòng y tế cùng nhiều khẩu trang.

Ngày 27/2, trước đề nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc cho học sinh THPT đi học trở lại vào tuần sau, nhà trường đã tổ chức tập huấn phòng, chống Covid-19 cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Theo Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang, trường đã chuẩn bị mọi cơ sở vật chất, lên kế hoạch về việc tổng vệ sinh, tập huấn, phân chia khu vực đưa đón học sinh để đảm bảo an toàn cho các em khi đến trường. "Trường sẵn sàng đón học sinh bất cứ lúc nào", thầy Khang nói.

Ngọc Thành - Dương Tâm