Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 15/1/2020, 16:06 (GMT+7)

Trường đại học 3.500 tỷ đồng của Vingroup

Trường Đại học VinUni rộng 23 ha, có 9 khối nhà thiết kế theo kiến trúc Gothic với cơ sở vật chất hiện đại, đủ phục vụ 3.500 sinh viên.

Khuôn viên Đại học VinUni
 
 

Trường Đại học VinUni khánh thành sáng 15/1. Video: VinUni

Đại học VinUni rộng 23 ha, nằm trong khu đô thị Vincom Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội). Sau 14 tháng xây dựng, 9 khối nhà mang kiến trúc Gothic được hình thành, đạt tiêu chuẩn của Tổ chức kiểm định giáo dục quốc tế QS. Trung tâm là tòa nhà chính với tháp cao 108 m, đỉnh gắn biểu tượng Mặt Trời.

VinUni dự tính cây xanh chiếm 86% diện tích khuôn viên trường. Ngoài những khu vườn mặt đất, trường còn có nhiều khu vườn trên cao, nhưng hiện chưa hoàn thiện.

Sảnh ở tòa nhà chính của VinUni. Toàn bộ kiến trúc, cảnh quan và nội thất đều do các công ty thiết kế danh tiếng thế giới đảm nhiệm nhằm mang đến môi trường học tập khơi gợi sáng tạo, truyền cảm hứng "dám nghĩ lớn" cho sinh viên, giảng viên và nghiên cứu viên.

Không gian được thiết kế theo dạng mở, những cửa kính và giếng trời mang lại nguồn ánh sáng tự nhiên cho các tòa nhà. 1.000 m2 trên mái tòa nhà thí nghiệm là tấm lợp pin mặt trời, giúp tiết kiệm năng lượng.

Một khu vườn thu nhỏ được bố trí giữa tòa nhà chính. Nơi đây có cây xanh, bể cá, bàn ghế để sinh viên, giảng viên có thể thư giãn.

Thư viện của trường được bố trí ngay ở tòa nhà chính, gồm hai tầng, rộng 4.000 m2, có thể phục vụ cùng lúc 1.000 người. Đây được coi là trái tim của Đại học VinUni, phù hợp cho việc học nhóm, nghiên cứu và bàn thảo các dự án khởi nghiệp.

Nối giữa hai tầng là phần cầu thang được lấy ý tưởng từ ruộng bậc thang ở miền núi phía Bắc. Sách được trưng bày dọc theo cầu thang. Tuy nhiên, số đầu sách chưa nhiều do VinUni chủ trương xây dựng thư viện kỹ thuật số. 

Ngoài các giảng đường kiểu truyền thống, trường cũng bố trí những giảng đường phù hợp cho việc học nhóm. Nhiều màn hình được lắp đặt để mỗi nhóm có thể theo dõi phần bài học, dự án của nhóm mình.

Ký túc xá gồm 4 tầng với 72 căn hộ và 376 giường, được xây dựng theo mô hình "ba cùng" của Singapore là cùng học, cùng sống, cùng làm việc. Khu này còn có nhà ăn đủ phục vụ cho 400 sinh viên, có phòng tôn giáo, y tế, giải lao thư giãn, không gian học tập chung.

Bể bơi 8 làn, khán đài đủ sức chứa 400 người. Bên cạnh là phòng gym, tập yoga, flashmob aerobic cùng nhà thể thao đa năng dùng khi chơi bóng rổ, bóng chuyền hay cầu lông.

Trường còn có sân bóng đá chuẩn FIFA dành cho thi đấu 9 người, một sân bóng rổ và một sân tennis.

Toàn bộ cơ sở vật chất được Tập đoàn Vingroup đầu tư xây dựng với chi phí 3.500 tỷ đồng. Năm học 2020-2021, trường dự kiến đón khoảng 300 sinh viên, quy mô sau 10 năm đạt 3.500 sinh viên. Chi phí đào tạo trung bình hàng năm cho mỗi sinh viên đại học là 35.000 USD (hơn 810 triệu đồng) và 40.000 USD với hệ sau đại học.

Giang Huy - Dương Tâm